BYD hiện là nhà sản xuất xe năng lượng mới có doanh số bán hàng ô tô thuần điện lớn thứ 2 thế giới, chỉ bị Tesla vượt qua một chút trong quý II năm nay. Thị phần của hãng xe Trung Quốc ở châu Âu đang tăng nhanh kể từ khi ra mắt vào năm 2022.
Dải sản phẩm của BYD tại lục địa già chủ yếu là xe thuần điện, nhưng họ vừa giới thiệu phiên bản hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) của mẫu crossover Seal U. Stella Li, phó tổng giám đốc BYD, tin rằng xe plug-in hybrid sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp công ty tiếp tục phát triển.

Bà cho biết BYD nổi bật vì họ cung cấp cả xe thuần điện (EV) và xe điện hybrid cắm sạc (PHEV), không giống như Tesla chỉ tập trung vào EV. Bà mô tả PHEV của thương hiệu là một sự đổi mới đáng kể trong ngành.
Vị lãnh đạo tin rằng các loại xe điện PHEV, chẳng hạn như Seal U DM-i, đang trở nên quan trọng hơn như một lựa chọn chuyển tiếp cho những người tiêu dùng do dự đang cân nhắc sử dụng ô tô điện. Những phương tiện này giúp giảm bớt những lo ngại về quãng đường di chuyển và cung cấp giải pháp thiết thực cho những ai quan tâm đến xe điện.
Tại Trung Quốc, PHEV và các loại xe range extender (REX) phổ biến hơn xe điện thuần túy, với hơn 50% ô tô điện là PHEV. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng phổ thông ở Trung Quốc đang sử dụng PHEV để tiếp cận lần đầu với xe điện. Sau một vài năm, họ sẽ đổi xe mới và phần lớn sẵn sàng cân nhắc việc mua xe thuần điện.
Tuy nhiên, hiện tượng này không chỉ xảy ra ở Trung Quốc, bà nhấn mạnh rằng chiếm 60-70% doanh số bán hàng của BYD ở Tây Ban Nha là Seal U DM-i, mẫu xe dẫn đầu về doanh số bán hàng toàn cầu của thương hiệu, dù 85% là được bán ở Trung Quốc.
Vị phó tổng giám đốc chỉ ra tính linh hoạt của hệ truyền động và giảm chi phí vận hành của xe plug-in hybrid là thế mạnh bán hàng chính của họ. Bà cho biết khi xe điện hybrid cắm sạc (PHEV) được giới thiệu với mức giá cạnh tranh và mọi người được biết đến rộng rãi về lợi ích của chúng, thì số lượng xe sử dụng năng lượng mới (NEV) sẽ có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.
Bà không xác nhận mẫu PHEV nào của BYD sẽ được giới thiệu ở châu Âu vào năm tới, nhưng công ty hiện đang bán phiên bản DM-i của mẫu xe sedan Seal 06 và Seal 07, cũng như mẫu crossover Song-L ở Trung Quốc.

Công ty cũng có kế hoạch giới thiệu ba mẫu xe thuần điện mới tại thị trường châu Âu, có thể bao gồm mẫu hatchback Ocean-M và crossover Sea Lion.
BYD đang mở rộng các lựa chọn hệ truyền động của mình ở châu Âu để giảm tác động của thuế nhập khẩu cao đối với ô tô điện do Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra, công ty đang nỗ lực thành lập các nhà máy ở châu Âu để tránh hoàn toàn các mức thuế này.
Công ty sẽ bắt đầu sản xuất ô tô tại nhà máy mới ở Hungary vào cuối năm 2025, sau đó sẽ mở một nhà máy mới riêng biệt ở Thổ Nhĩ Kỳ, đưa BYD trở thành thương hiệu ô tô Trung Quốc đầu tiên mở nhà máy riêng ở châu Âu.
Bà Li cho biết BYD đang tập trung vào việc trở thành một công ty được bản địa hóa vì một trong những mục tiêu chính của họ là nội địa hóa. Trong hai năm tới, BYD đặt mục tiêu chuyển đổi thành một công ty châu Âu. Điều này bao gồm sản xuất tại địa phương và tiến hành nghiên cứu phát triển. Cuối cùng, BYD đang phấn đấu trở thành một thương hiệu thực sự của châu Âu.
BYD vẫn chưa xác định hãng sẽ sản xuất loại xe nào tại thị trường này, nhưng tất cả mẫu xe dành cho thị trường châu Âu hiện tại và tương lai đều đang được xem xét. Trước hết là ưu tiên những mẫu xe phổ biến nhất sẽ được sản xuất tại đây.