Cầm lái Aion Y Plus - SUV điện tối giản và thực dụng giá gần 900 triệu

Aion Y Plus mang đến làn gió mới trong thị trường xe điện đang nở rộ tại Việt Nam khi là mẫu SUV cỡ C rộng rãi và sở hữu danh sách tính năng đa dạng.

iPhone on MacBook Keyboard

Cho đến nay, người tiêu dùng Việt đã có đa dạng sự lựa chọn về mẫu mã với các thương hiệu xe thuần điện từ trong nước đến nước ngoài. Song song đó, hệ thống trạm sạc và nhu cầu sử dụng xe điện cũng ngày một phát triển khi dòng xe này mang lại hiệu quả về chi phí sử dụng và trải nghiệm mới mẻ.

Ngoài ra, phân khúc SUV tại Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng ưa chuộng với nhiều sản phẩm xe xăng ăn khách. Do đó, Aion Y Plus gia nhập giúp cho sân chơi này trở nên đa dạng với những khách hàng có mong muốn trải nghiệm loại nhiên liệu mới.

Xét trên tổng thể, Aion Y Plus cho thấy là lựa chọn đáng cân nhắc với nhiều ưu điểm nổi bật dù phải cạnh tranh với đối thủ đáng gờm là VinFast VF 7 (799 - 969 triệu đồng). Aion Việt Nam hiện bán duy nhất bản Y Plus Premium với giá đề xuất 888 triệu đồng, trong khi bản tiêu chuẩn không được hãng xe Trung Quốc đưa về nước như kế hoạch ban đầu.

Thiết kế ưu tiên tính tiện dụng

Ngoại quan Aion Y Plus gợi nhớ đến Hyundai Stargazer có thiết kế hơi hướng tương lai và độc đáo. Dù được nhà sản xuất gọi là SUV, xe mang kiểu dáng giống MPV với đầu xe ngắn kết hợp phần đuôi khá vuông vức mang đến sự tối ưu không gian bên trong.

Điểm thu hút nhất trên Aion Y Plus chính là bộ đèn pha phía trước với hình họa tựa cánh chim đang dang rộng. Những trang bị khác ở ngoại thất dừng lại ở mức cơ bản như mâm 18-inch, gương chiếu hậu chỉnh/gập/sấy điện...

Dù có kích thước tương đối lớn nhưng Aion Y Plus vẫn mang đến cảm giác linh hoạt và lanh lẹ khi di chuyển trong đô thị.

Mẫu SUV điện đến từ Aion có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.535 x 1.870 x 1.650 mm tương đương VF 7, trong khi chiều dài cơ sở 2.750 mm và khoảng sáng gầm ở mức 150 mm lại kém hơn mẫu xe VinFast.

Tuy nhiên, mẫu xe Trung Quốc vẫn có ưu thế ở dung tích cốp tiêu chuẩn lên đến 405 lít phù hợp cho những hành trình xa hoặc nhu cầu chở nhiều đồ.

Không gian hàng thứ hai của Aion Y Plus đem đến sự rộng rãi, thoáng đãng.

Tận dụng nền tảng là một mẫu xe thuần điện, Aion Y Plus mang đến không gian nội thất ấn tượng đặc biệt ở hàng ghế thứ hai. Sàn xe phẳng giúp cho khoảng để chân trở nên thoải mái kết hợp với cửa sổ trời toàn cảnh giúp cho không gian trở nên thoáng đãng và rộng rãi.

Thiết kế khoang lái chưa có sự nổi bật và khác biệt so với các đối thủ trên thị trường.

Tiến lên khoang lái, không có nhiều sự hào nhoáng hay khác biệt khi Aion Y Plus có thiết kế tối giản và tương đồng với những mẫu xe thuần điện hiện có trên thị trường. Màn hình 14,6-inch chủ đạo ở vị trí trung tâm tích hợp chức năng giải trí và điều khiển một số tính năng như điều hòa, thời lượng sạc pin, tùy chỉnh chế độ lái,... Bên cạnh đó không thể thiếu sạc không dây và khay đựng cốc ở bệ tì tay trung tâm góp phần vào tính tiện ích của Aion Y Plus.

Tuy nhiên, đồng hồ kỹ thuật số 10,25-inch sau vô lăng có viền khá dày dẫn đến nội dung hiển thị bị thu hẹp và khó quan sát. Một trong số những điểm đáng tiếc trên Aion Y Plus là việc chỉ được trang bị làm mát duy nhất trên ghế lái và chưa hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói.

Các chế độ lái trên Aion Y Plus mang đến cảm nhận khác biệt khi vận hành thực tế.

Hiệu năng vừa đủ dùng 

Về khả năng vận hành, Aion Y Plus trang bị một động cơ điện đặt ở cầu trước, công suất đạt 201 mã lực và mm 225 Nm, nằm giữa VF 7S và VF 7 Plus. Aion Y Plus có phạm vi hoạt động lý tưởng theo chuẩn thử nghiệm NEDC là 490 km, vượt trội hơn thông số 375 - 431 km của 2 phiên bản VinFast VF 7.

Ở chế độ Tiết kiệm (Eco), mẫu xe thuần điện đến từ Trung Quốc cho cảm giác nhẹ nhàng lướt đi nhưng vẫn phấn khích khi tăng tốc, mức công suất từ tốn đủ để kiểm soát với độ nhạy chân ga vừa phải. Trong khi chế độ Thể thao (Sport) mang đến sự khác biệt tương đối với độ nhạy chân ga được gia tăng, đồng thời sức mạnh từ cụm pin 63,2 kWh được giải phóng một cách nhanh chóng.

Nhìn chung chất lượng vật liệu cấu thành trên Aion Y Plus ở mức chấp nhận được.

Ngoài 6 túi khí và các chức năng an toàn mặc định, Aion Y Plus bản cao cấp bán tại Việt Nam có loạt công nghệ hỗ trợ lái nâng cao với các chức năng bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng có di chuyển thông minh khi kẹt xe, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn và phanh khẩn cấp tự động. Bản tiêu chuẩn trang bị camera 360 độ, trong khi bản cao cấp có thêm giả lập quan sát dưới gầm xe.

Aion Y Plus cung cấp nhiều giải pháp sạc pin xe dù không đầu tư trụ sạc riêng.

Về giải pháp sạc điện, Aion sẽ không đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc công cộng, thay vào đó người dùng sẽ sử dụng dịch vụ từ các bên thứ 3, hoặc đến các đại lý của Aion và đối tác để sạc pin xe. Ngoài ra, khách hàng mua xe điện Aion sẽ được tặng trụ sạc treo tường lắp đặt tại nhà.

Nhìn chung, mức giá của Aion Y Plus tại Việt Nam thực tế lại không quá hấp dẫn khi so sánh với các lựa chọn tương tự của VinFast hay xe chạy xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên, đây vẫn là mẫu xe đáng để cân nhắc với không gian rộng rãi, giải pháp sạc đa dạng và trải nghiệm vận hành nhẹ nhàng, mới mẻ với chi phí sử dụng hợp lý.

Ảnh chi tiết Aion Y Plus Premium

 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.