Trong bối cảnh xe điện (EV) ngày càng phát triển, số lượng trạm sạc công cộng vẫn còn hạn chế so với nhu cầu thực tế, từ đó dẫn đến tình trạng khan hiếm chỗ sạc, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người lái ô tô động cơ đốt trong (ICE) lại có thói quen xấu là đỗ xe vào vị trí sạc xe điện - hành vi được gọi là ICE-ing ở nhiều quốc gia.
Có thể thấy, việc đỗ xe xăng, dầu vào chỗ sạc xe điện không chỉ gây cản trở cho người khác mà còn thể hiện sự thiếu ý thức và tôn trọng cộng đồng. Vị trí sạc xe điện vốn được thiết kế dành riêng cho xe điện, do đó việc chiếm dụng điểm sạc dù vô tình hay cố ý đã lấy mất cơ hội sạc pin của người khác.
Những hệ quả kéo theo của hành vi này có thể kể đến người dùng xe điện phải mất thời gian tìm kiếm nơi sạc khác, làm giảm hiệu quả sử dụng hạ tầng sạc, cản trở sự phổ cập xe điện… ICE-ing còn đặc biệt nghiêm trọng khi người dùng xe điện đang cần sạc gấp để tiếp tục hành trình dài nhưng không thể tiếp cận được trụ sạc.
.jpg)
Không khó để bắt gặp những bài đăng trên mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc của chủ xe điện khi bị ô tô xăng dầu chiếm chỗ sạc. Các tranh luận dường như không có hồi kết khi hành vi chiếm dụng chỗ sạc hiện nay chưa có chế tài xử lý cụ thể mà hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức cá nhân và hiểu biết của người lái xe động cơ đốt trong.
Do đó, ngoài biển báo hay nhân viên túc trực để quản lý, các đơn vị vận hành trạm sạc công cộng có thể cập nhật thêm biện pháp kỹ thuật để hạn chế tình trạng ICE-ing tái diễn, chẳng hạn rào chắn hoặc khóa thông minh để nhận diện và chỉ cho phép EV tiếp cận vị trí sạc xe điện.