Thử tiêu thụ pin BYD Atto 3: Sài Gòn - Cần Thơ mất 35% pin

Trong điều kiện di chuyển chủ yếu là đường cao tốc, BYD Atto 3 Premium cho quãng đường di chuyển thấp hơn số liệu công bố của nhà sản xuất khoảng 10%.

iPhone on MacBook Keyboard

Trong dải sản phẩm xe điện BYD vừa mở bán tại Việt Nam, Atto 3 là dòng xe gầm cao duy nhất và có 2 phiên bản. Trong đó, BYD Atto 3 Dynamic và Premium có thông số vận hành lý tưởng khi sạc đầy pin lần lượt là 410 km và 480 km, xét theo chuẩn thử nghiệm NEDC.

Để kiểm tra khả năng tiêu thụ năng lượng thực tế của mẫu SUV điện hạng B, bài thử đã được thực hiện với điểm xuất phát từ TP.HCM và đích đến là Cần Thơ. Phiên bản sử dụng là Premium với cụm pin dung lượng 60,48 kWh, trang bị động cơ điện đặt ở cầu trước với công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm.

Với mỗi chiều di chuyển, người lái chọn chế độ vận hành và mức thu hồi năng lượng (tái tạo phanh) khác nhau để có sự so sánh về kết quả. Còn lại, số lượng hành khách, hành lý và điều kiện thời tiết không có khác biệt nào đáng kể. Vận tốc tối đa của hành trình là 100 km/h ở cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, trong khi tốc độ trung bình dao động khoảng 60 - 70 km/h với cách điều khiển xe 

Ở ngày đầu tiên đi từ TP.HCM đến Cần Thơ, xe sử dụng chế độ lái Normal và mức tái tạo phanh tiêu chuẩn (Standard). Trong ngày thứ 2 chặng về, xe di chuyển với chế độ lái Eco và mức thu hồi năng lượng cao (High). Mức pin bắt đầu khi di chuyển ở mức 80-90%. Kết quả thu được cụ thể như sau:

Nếu quy đổi trung bình số liệu 2 lần thử, mẫu xe điện Trung Quốc có thể chạy được khoảng 440 km khi sạc đầy pin. Như vậy, có thể thấy BYD Atto 3 Premium di chuyển đường trường có được hiệu năng vận hành ở mức khá sát với số liệu công bố từ nhà sản xuất với mức sai lệch khoảng 10%.

Chặng TP.HCM - Cần Thơ pin giảm từ 97% còn 57%, mất 40%
Chặng Cần Thơ - TP.HCM pin giảm từ 86% còn 51%, mất 35%

Tuy nhiên, kết quả này vẫn chỉ mang tính tham khảo bởi điều kiện thử nghiệm phần lớn là cao tốc, chưa bao gồm đi trong đô thị hay chạy đèo dốc liên tục để ghi nhận mức tiêu hao pin hỗn hợp của BYD Atto 3. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, bản Premium của mẫu SUV điện này có mức tiêu thụ năng lượng trung bình là 149 Wh/km.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.