Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng dòng xe sport touring cao cấp Tracer 9 GT đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Tracer 9 GT là phiên bản cao cấp hơn của chiếc sport touring Tracer 9, vốn đã bắt đầu lăn bánh ở VN từ đầu năm 2022. Về cơ bản, Tracer 9 GT chỉ khác Tracer 9 về trang bị đi kèm, còn hình dáng, khung sườn và động cơ đều tương tự giữa hai phiên bản. Với mức giá 439 triệu, cao hơn 70 triệu so với bản tiêu chuẩn, liệu các trang bị vượt trội của Tracer 9 GT đủ sức thuyết phục các biker xuống tiền?

Yamaha Tracer 9 GT nổi bật với tông màu trắng đen tương phản.
Nhìn từ xa, Tracer 9 GT nổi bật với màu sơn trắng cùng cặp phuộc trước màu vàng Gold. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất giữa bản GT so với các phiên bản khác. Tracer 9 GT được trang bị hệ thống phuộc trước sau chỉnh điện đến từ KYB. Chỉ qua vài thao tác điều chỉnh trên hệ thống nút bấm và màn hình trung tâm, người lái có thể dễ dàng thay đổi các thông số độ nén Compression và độ hồi Rebound của phuộc.

Phuộc trước chỉnh điện trên Yamah Tracer 9 GT.
Ngoài ra, ở phía sau ta dễ dàng nhận thấy Yamaha có trang bị bình dầu riêng cho phuộc sau, phần này trên Tracer 9 tiêu chuẩn hoàn toàn không có. Trên lý thuyết, bình dầu rời giúp các chấn động từ mặt đường sẽ được hấp thụ triệt để hơn, đem lại cho người lái một trải nghiệm êm ái và mượt mà hơn.

Bình dầu phuộc sau kèm chức năng chỉnh điện trên Tracer 9 GT
Ta cũng có thể thấy cạnh bên phuộc là một cơ cấu cảm biến chuyển động, hành trình của phuộc, bộ phận này sẽ cung cấp thông tin về bộ xử lý để chiếc xe có thể tự động đưa ra các thao tác điều chỉnh thích hợp cho từng điều kiện mặt đường.

Bộ cảm biến chuyển động của phuộc sau trên Tracer 9 GT.
Một điểm cộng thêm về độ tiện dụng của Tracer 9 GT là có núm vặn riêng dành cho chức năng preload của phuộc sau. Với núm vặn này, người dùng có thể dễ dàng thay đổi độ cứng của phuộc sau theo số tải trọng đang có trên xe, đặc biệt cần thiết khi có chở thêm hành lý và người ngồi sau. Trên Tracer 9 tiêu chuẩn, muốn điều chỉnh preload cần sử dụng cờ lê chuyên dụng được Yamaha đính kèm dưới yên xe, khá bất tiện và cũng không quá dễ dàng để thao tác.

Núm vặn điều chỉnh độ cứng mềm của phuộc sau theo tải trọng trên Tracer 9 GT.
Trang bị tiếp theo trên Tracer 9 GT có thể kể đến là hệ thống đèn pha chiếu sáng góc cua, cụm đèn này sẽ lấy thông tin từ bộ cảm biến IMU 6 trục để tự động chiếu sáng góc mỗi khi chiếc xe nghiêng vào cua, đây cũng là một trang bị thường thấy trên các dòng xe touring cao cấp.

Đèn chiếu sáng góc cua trên Tracer 9 GT khi so sánh với đèn demi thông thường của Tracer 9.
Về động cơ, cả hai phiên bản đều sử dụng khối động cơ CP3 3 xy lanh 890cc nổi tiếng của Yamaha, nhưng trên Tracer 9 GT sẽ được trang bị thêm bộ sang số nhanh 2 chiều Quickshifter. Chủ nhân của Tracer 9 tiêu chuẩn cũng có thể gắn thêm Quickshift chính hãng với mức giá hơn 4 triệu đồng. Để tăng trải nghiệm touring cho người lái, ngoài Cruise control như trên bản tiêu chuẩn, thì Tracer 9 GT còn có thêm hệ thống sưởi tay lái, một bộ phận không thể thiếu khi bạn lái xe vào mùa đông hay đi khám phá những nơi có thời tiết lạnh.

Yamaha Tracer 9 GT được trang bị Quickshifter 2 chiều.
Yamaha Tracer 9 GT với rất nhiều những trang bị cao cấp đã đưa Yamaha đến gần hơn với các đối thủ từ châu Âu như Triumph Tiger 900 GT Pro giá 475 triệu đồng và Ducati Multistrada 950S giá 550 triệu đồng. Tuy nhiên, với số tiền chênh lệch giữa hai phiên bản tương đối cao thì Tracer 9 GT sẽ cần thêm thời gian để chinh phục người dùng.