Yamaha PG-1 đi dã ngoại có ưu - nhược điểm gì?

Mẫu xe số địa hình Yamaha PG-1 cho khả năng vận hành linh hoạt ở nhiều điều kiện di chuyển nhưng vẫn còn một số hạn chế cần cải thiện.

iPhone on MacBook Keyboard

Lên đường dã ngoại bằng một mẫu xe số vốn không phải là lựa chọn phổ biến của các tín đồ xê dịch. Nhưng giờ đây, với sự xuất hiện của Yamaha PG-1 thì điều này có thể được thay đổi khi mà chiếc xe máy này mang DNA off-road, hướng đến việc phục vụ các chuyến đi xa bên cạnh di chuyển đơn giản hàng ngày.

Sau vài ngày rong chơi trên cung đường Sài Gòn - Đà Lạt, những ưu thế cũng như hạn chế của Yamaha PG-1 phần nào lộ diện, cho thấy khả năng trở thành một phương tiện đa năng có thể đi đến mọi nơi như mong muốn của nhà sản xuất.

Dễ điều khiển nhưng chưa êm ái

Hiện nay, khó có thể tìm thấy mẫu xe máy nào ở tầm giá 30 triệu có tư thế cầm lái thoải mái hơn Yamaha PG-1. Xe có ghi-đông rộng, góc đánh lái lớn và gác chân đặt ở vị trí vừa vặn nên giúp cho thao tác điều khiển được linh hoạt, thuận tiện.

Yên xe trước khá dài nên người lái có thể tự điều chỉnh dáng ngồi phù hợp trong thời gian di chuyển. Ngoài ra, tay lái bố trí đủ cao nên việc đứng thẳng và cầm cương PG-1 trong tình huống băng qua ổ gà hay cần thả lỏng cơ thể cũng tương đối dễ dàng.

Khi chạy mẫu xe máy địa hình của Yamaha liên tục trong khoảng 2 giờ, tôi không gặp tình trạng tê tay, mỏi lưng hay mỏi vai quá nhiều. Tuy nhiên, đệm yên nguyên bản của Yamaha PG-1 lại kém êm ái khiến trải nghiệm đi xa tổng thể không được trọn vẹn, cảm giác ê ẩm vùng xương chậu kéo dài không hề dễ chịu.

Yên xe phía sau nhỏ hẹp, và tư thế ngồi co chân nhiều cũng phần nào hạn chế khả năng chở thêm bạn đồng hành trong các chuyến đi dã ngoại. Cũng cần lưu ý thêm rằng yên xe cao 795 mm nên người lái cao dưới 1,6 m sẽ gặp bất tiện khi chống chân.

Về khả năng vượt đường xấu, khoảng sáng gầm lên tới 190 mm là điểm cộng lớn của PG-1. Kết hợp với hệ thống treo có hành trình nhún dài, bộ vành nan hoa trang bị lốp gai cỡ 90/100-16M/C 51P xe thuận lợi băng qua chỗ gồ ghề, leo dốc hay đi đường đất đá.

Động cơ dẻo dai nhưng thiếu sức mạnh

Điểm cộng lớn thứ 2 cần nhắc đến của Yamaha PG-1 là khối động cơ chia sẻ từ “người anh em” Jupiter Finn. Thực tế, máy xy-lanh đơn 113,7 cc trên PG-1 được hãng xe Nhật Bản tinh chỉnh đôi chút cho ra sức kéo nhỉnh hơn là 9,5 Nm trong khi thông số công suất giữ nguyên ở mức 8,85 mã lực.

Trải nghiệm thực tế PG-1 với khối lượng nặng hơn Jupiter Finn khoảng 7 kg nhưng xe cho nước đề ấn tượng hơn đôi chút. Các tỷ số truyền của hộp số 4 cấp dường như cũng được Yamaha sửa đổi để mang đến cảm giác lanh lẹ ở dải tốc độ thấp và trung bình. Âm thanh hứng khởi từ ống xả nguyên bản cũng góp phần tăng sự thú vị khi cầm lái PG-1 trên đường.

Dù vậy, cơ bản PG-1 vẫn là một mẫu xe số phổ thông nên khó lòng thể hiện sự vượt trội trong các tình huống cần nhiều sức mạnh hay tốc độ. Trên cung đường quốc lộ 20 tôi duy trì vận tốc trung bình của trên dưới 50 km/h, chủ yếu sử dụng số 3 và 4 là xe đáp ứng đủ ổn thỏa.

Còn khi tiến vào đường đèo, chiếc xe của Yamaha tỏ ra hụt hơi trước các đoạn dốc dài. Máy rần nhiều hơn khi tôi giữ số 2 để vượt đèo Bảo Lộc hay đèo Mimosa, đôi lúc có thể chuyển sang số 3 nhưng cũng không thể duy trì lâu. Lúc này, xe chỉ có người lái và một ít hành lý, nếu đi 2 người thì sẽ còn vất vả hơn nữa.

Về khả năng tiết kiệm, máy phun xăng điện tử kết hợp với hộp số 4 cấp có thể mang đến thông số ấn tượng. Với bài thử nhỏ từ Đà Lạt về TP.HCM tôi tiến hành đổ đầy bình 2 lần sau quãng đường gần 300 km được 4 lít nhiên liệu, và kết quả thu được là 1,35 lít/100 km ở đường trường.

Cần nâng cấp thêm trang bị

Nhắc lại đôi chút nhận định ban đầu của tôi thì Yamaha PG-1 không hẳn là một mẫu xe giá hời khi xét đến tương quan giữa giá bán và danh sách tính năng sẵn có.

Ở tầm giá 30 triệu đồng, PG-1 được trang bị đồng hồ tốc độ analog, dùng đèn Halogen hoàn toàn, không có công tắc bật/tắt đèn và thiếu cần đạp khởi động. Với việc mặc định sáng đèn khi bật chìa khóa có thể gặp tình trạng yếu bình và không thể đề nổ, lúc này người lái sẽ phải đẩy xe hoặc quay bánh rồi vào số để khởi động máy.

Điểm bù đắp mà hãng xe Nhật Bản mang đến cho người dùng là đèn passing, đèn cảnh báo hazard và công tắc ngắt động cơ khẩn cấp. Các trang bị giống với xe mô tô này ít nhiều sẽ phát huy tác dụng khi đi đường xa cho PG-1.Dù vậy, tổng thể PG-1 gần như là một chiếc xe cơ bản và mỗi người chủ sẽ cần chi thêm đáng kể để hoàn thiện theo sở thích và nhu cầu cá nhân. 

Chẳng hạn, chiếc xe mà tôi trải nghiệm thiếu baga giữa nên bất tiện khi không thể để túi phía trước. Xe cũng cần thêm khung treo túi hành lý bên hông cùng bộ ốp che động cơ để hỗ trợ tốt hơn cho chuyến dã ngoại, cũng như hoàn thiện vẻ ngoài cho mẫu xe địa hình này.

Tựu trung, nếu đam mê xê dịch và có hứng thú sở hữu một mẫu xe máy đa dụng thì Yamaha PG-1 sẽ là lựa chọn mới đáng cân nhắc. Tuy nhiên, xe đang ở tình trạng khan hàng và đội giá khi cầu nhiều hơn cung sau 1 tháng ra mắt khiến không ít khách hàng phải chờ đợi.

Ảnh chi tiết Yamaha PG-1:

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.