Yamaha MT-07 đi đường dài có ưu nhược điểm gì?

Yamaha MT-07 là một chiếc nakedbike tối ưu cho nhu cầu di chuyển trong đô thị, đồng thời sở hữu nhiều ưu điểm trên những hành trình dài.

iPhone on MacBook Keyboard

Chiếc Yamaha MT-07 mà tôi trải nghiệm trong bài viết này là thế hệ thứ 3 của mẫu nakedbike tầm trung đã và đang gặt hái nhiều thành công cho Yamaha tại thị trường Âu - Mỹ.

Trước hết về thông số kỹ thuật, Yamaha MT-07 sở hữu khối động cơ xy lanh đôi thẳng hàng với thứ tự đánh lửa 270 độ tạo ra tiếng pô chắc nịch và đầy phấn khích như những khối động cơ V-twin. Chính vì lý do đó mà Yamaha đặt tên cho động cơ này là CP2 (Crossplane).

Khối động cơ này có dung tích 689 cc, sản sinh công suất tối đa 73 HP tại  8.750 vòng/phút và mô men xoắn tối đa đạt 67 Nm tại 6.500 vòng/phút. Công suất cực đại đến rất sớm trên dải tua máy và đó là lý do MT-07 sẽ đem lại cho bạn cảm giác phấn khích ngay từ những cú vặn ga đầu tiên.

Về mặt trang bị, Yamaha chỉ cung cấp cho MT-07 trang bị an toàn cơ bản nhất là phanh ABS hai kênh trước và sau, ngoài ra không có thêm trang bị điện tử nào khác như Traction Control hay các chế độ lái khác nhau. Để lý giải cho điều này, Yamaha muốn đem đến cho người sử dụng MT-07 một cảm giác lái thuần túy nhất mà không bị các thiết bị điện tử can thiệp quá nhiều.

Yamaha MT-07 có thiết kế gọn gàng phù hợp với vóc dáng người Châu Á.

Chuyến đi xuất phát từ TP.HCM đi đến Hồ Trị An, tỉnh Đồng Nai, từ đó men theo cung đường DT721 và DT725 để đến TP. Đà Lạt. Tại Đà Lạt, tôi có một chuyến off-road ngắn vào cây thông cô đơn cạnh hồ Tuyền Lâm rồi sau đó di chuyển về QL20, rẽ sang đèo Tà Pứa và trở về TP.HCM thông qua QL1A.

Đây là một hành trình dài hơn 700 km với đa dạng các loại địa hình, nhiều điều kiện đường xá khác nhau mà đa số biker đã, đang hoặc sẽ trải qua. Cũng nhờ vậy mà tôi đã có những trải nghiệm chính xác nhất để chia sẻ với các bạn đang quan tâm mẫu xe Yamaha MT-07 này.

Yamaha MT-07 có một tư thế lái khá là thoải mái, người lái không phải chồm nhiều về trước, lưng luôn ở vị trí thẳng nên hầu như không cần dùng nhiều lực từ tay. Thoạt đầu tôi cũng nghĩ tư thế lái này sẽ đem lại sự thoải mái và dễ chịu trong suốt hành trình, nhưng tôi đã phát hiện ra một vài điểm yếu. Cụ thể, do trọng lượng của người lái dồn chủ yếu về phía bánh sau nên cảm giác về bánh trước hầu như rất thấp.

Trong đoạn đường có nhiều con đèo liên tục nối tiếp nhau ở DT725, tôi phải chủ động rướn người về phía trước để dịch chuyển một phần trọng lượng hướng về đầu xe nhằm cảm nhận được các hoạt động của bánh trước rõ hơn cũng như tăng thêm độ bám đường.

Đặc biệt trong những tình huống sử dụng thắng trước đột ngột, hệ thống ABS được kích hoạt khá sớm có lẽ vì chiếc xe đã phát hiện bánh trước bị khóa, cũng một phần do bánh trước không có đủ lực ép xuống mặt đường để tạo ma sát tối đa. Điều này cũng vô tình làm ảnh hưởng lớn để khả năng chuyển hướng của Yamaha MT-07 ở tốc độ cao, chiếc xe thiếu hẳn sự linh hoạt và nhanh nhẹn như ở dải tốc độ thấp.

Bù lại, tất cả sự phấn khích khi lái xe bạn sẽ nhận được từ khối động cơ CP2. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chiếc xe bỏ lỡ bất kỳ nhịp độ nào. Lực kéo của Yamaha MT-07 luôn có sẵn ngay cả ở dải tua máy thấp. Thậm chí MT-07 vẫn có thể thực hiện những cú tăng tốc vượt xe một cách nhẹ nhàng từ dải 3.000 vòng/phút ở cấp số 6 cao nhất.

Việc động cơ có thể cung cấp mô men xoắn tốt ở dải tua máy thấp là một lợi thế rất lớn trong những hành trình dài, vì người lái sẽ không có cảm giác khó chịu từ sự rung của động cơ, cảm giác gằn máy và rõ ràng nhất là mức tiêu hao nhiên liệu sẽ rất thấp. Thực tế trong suốt chuyến đi, tôi dễ dàng đạt được mức tiêu hao nhiên liệu là 3,3 lít/100 km, một con số ấn tượng đối với mẫu xe PKL hơn 600 cc.

Ngược lại với trải nghiệm trên đường trường, Yamaha MT-07 khi di chuyển trong đô thị, đặc biệt ở những đoạn đường đông đúc sẽ gây cảm giác hơi khó chịu vì độ giật của động cơ, các bạn sẽ khó có thể chỉ sử dụng tay ga để có thể di chuyển mượt mà mà phải kết hợp với côn để làm dịu đi sự bốc hay những cú giật mạnh của chiếc xe. Có lẽ Yamaha nên điều chỉnh lại hệ thống phun nhiên liệu trong phiên bản nâng cấp tiếp theo để MT-07 có một trải nghiệm đi phố mượt mà nhất.

Tính chất này của khối động cơ CP2 cũng đã giúp tôi rất nhiều trong việc chinh phục những ngọn đồi cao trên cung đường Off-road chinh phục Cây thông cô đơn. Mặc dù những con dốc với độ nghiêng tương đối lớn và nối tiếp nhau nhưng MT-07 không hề tỏ ra bị đuối sức. Tôi chỉ cần giữ đều tay ga và chiếc xe cứ thế leo dốc với tốc độ đều đặn và dễ dàng chinh phục được đoạn dốc cao nhất của ngọn đồi lớn trước khi đến được cây thông cô đơn.

Và một lợi ích không ngờ đến từ việc MT-07 không có Traction Control là động cơ liên tục hoạt động, đem đến lực kéo đều đặn cho dù bánh sau có bị trượt đôi chút khi phải băng qua các viên đá lớn mà không hề bị ngắt sức mạnh như trên những xe có Traction Control mà không cho phép người lái tắt đi. Cũng có thể nói đây là một điểm cộng cho khả năng off-road, vì nếu như bạn đang leo dốc mà hệ thống Traction Control can thiệp vào sức kéo của động cơ đột ngột có thể làm cho bạn bị mất đà, mất quán tính và đôi khi sẽ gây nguy hiểm nếu động cơ bị tắt khi đang ở lưng chừng dốc.

Hệ thống phuộc của Yamaha MT-07 tỏ ra êm ái bất ngờ trên cung đường off-road, bạn vẫn cảm nhận được những chướng ngại lớn từ mặt đường nhưng hệ thống phuộc đã giúp làm dịu đi khá nhiều và không truyền những chấn động mạnh lên tay hay là phần lưng. Hệ thống phuộc êm ái cũng sẽ giúp chiếc xe ổn định vượt qua các khối rễ cây lớn, điểm đặc trưng trên cung đường off-road này.

Vì MT-07 là một chiếc nakedbike nên đôi khi xe sẽ bị cạ gầm do khoảng sáng gầm không lớn như những chiếc xe Adventure. Các bạn có thể yên tâm về việc này vì bộ ống xả là bộ phận chịu tác động chứ không phải lốc máy nhờ thiết kế ống xả đặt gọn dưới bụng máy của Yamaha. 

Quay trở lại với bộ phuộc của MT-07, phuộc ống lồng trước tỏ ra rất hiệu quả trong việc hấp thụ chấn động ở tốc độ cao nhờ độ cứng phù hợp. Tuy nhiên phuộc sau cho cảm nhận hơi yếu so với trọng lượng của xe và người lái cùng với một túi hành lý 50 lít. Mặc dù tôi đã điều chỉnh Preload phù hợp với mức tải trọng nhưng trong một số trường hợp, phuộc sau vẫn có dao động tương đối lớn ở dải tốc độ cao làm ảnh hưởng đến độ cân bằng của xe.

Khả năng hấp thụ chấn động của phuộc sau cũng thật sự chưa tốt, có lẽ cũng là nguyên nhân một phần từ tư thế lái của MT-07 mà tôi có cảm giác đau lưng sau chuyến hành trình. Mặc dù phuộc sau có thể điều chỉnh độ hồi (rebound) nhưng cảm giác vẫn chưa đủ để đem lại cảm giác thoải mái.

Tôi có để ý khi xe vượt qua những ổ gà trên đường quốc lộ thì chấn động từ mặt đường truyền lên lưng tôi tạo cảm giác không thoải mái, đặc biệt những đoạn đường có bề mặt đường bị rỗ hay nhiều ổ gà tôi thường chủ động đứng lên để hạn chế những chấn động này truyền lên lưng. Có lẽ, để chinh phục được đa dạng các cung đường ở Việt Nam thì việc trang bị một cây phuộc sau từ hãng thứ ba cao cấp hơn sẽ giúp cải thiện vấn đề này của MT-07.

Yamaha MT-07 là một mẫu nakedbike thú vị đem lại cho người lái nhiều cảm xúc cũng như sự phấn khích nhờ khối động cơ CP2 trứ danh. Tuy nhiên, mức độ thành công của MT-07 hiện tại ở thị trường Việt Nam vẫn chưa thực sự thuyết phục, có lẽ một phần là ở giá bán cũng như thị hiếu của giới biker.

Với mức giá 245 triệu đồng, người chơi xe tại Việt Nam thường muốn bỏ ra thêm khoảng 2 triệu đồng để sở hữu mẫu xe đến từ đối thủ đồng hương Nhật Bản là Honda CB650R, bởi đa phần những biker trẻ có xu hướng thích tiếng động cơ 4 xy-lanh hơn là 2 xy-lanh, ngoài ra những trang bị điện tử kèm theo cũng ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua xe của khách hàng. Nhưng chắc chắn một điều là MT-07 vẫn có cho riêng mình một tệp khách hàng yêu thích những cá tính riêng của chiếc xe này cũng như là thương hiệu Yamaha.

Hy vọng trong một tương lai gần Yamaha MT-07 sẽ được nâng cấp thêm những trang bị tiên tiến cũng như cải thiện những điểm còn hạn chế để thu hút được nhiều khách hàng quan tâm hơn tại Việt Nam.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.