Yamaha Lexi 2024 làm mới động cơ 155 VVA nhưng còn nhiều hạn chế

Động cơ 155 VVA của Yamaha Lexi 2024 bán tại Việt Nam có sự khác biệt so với NVX, trong khi kiểu dáng và trang bị còn vài điểm chưa thực sự hấp dẫn.

iPhone on MacBook Keyboard

Vừa qua Yamaha Việt Nam đã chính thức trình làng Lexi 155 VVA ABS tại thị trường Việt Nam với giá bán gần 50 triệu đồng. Là cái tên tiềm năm của hãng xe Nhật Bản nhưng Yamaha Lexi 2024 cũng còn nhiều thách thức cần đối mặt ở phân khúc xe tay ga tầm trung, vì trước đây Yamaha cũng từng phải dừng kinh doanh mẫu xe NM-X 155 - đàn anh của Lexi 155 VVA vì lý do doanh số không đạt kỳ vọng.

Yamaha Lexi 155 VVA ABS phiên bản Cao Cấp

Động cơ là điểm nhấn chính

Yamaha Lexi 155 VVA ABS với giá bán thấp hơn NVX khoảng 7-8 triệu đồng có thể xem là bước đi hứa hẹn của Yamaha khi hãng xe Nhật Bản cho thấy sự lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng.

Một bộ phận khách hàng muốn trải nghiệm động cơ 155 cc van biến thiên của Yamaha nhưng không thích NVX 155, bởi đây là chiếc xe tay ga có kích thước cồng kềnh, chủ yếu phù hợp cho giới trẻ năng động và yên 2 tầng cao lớn của NVX là điểm trừ lớn cho nhu cầu sử dụng hằng ngày.

Thực sự Yamaha đã ưu ái Lexi 155 VVA ABS với nhiều tinh chỉnh về mặt động lực khi so sánh với NVX 155 VVA. Theo đó, Yamaha cho biết đã thực hiện một số thay đổi trên khối động cơ 155 VVA của Lexi để khiến chiếc xe hoạt động êm ái và mạnh mẽ hơn.

Bánh đà khởi động được giảm trọng lượng của Yamaha Lexi 155 VVA ABS

Đầu tiên, bộ phận bánh đà trong cụm khởi động ACG của động cơ được thiết kể nhỏ lại nhằm giảm trọng lượng và vì bánh đà liên kết với trục khuỷu của động cơ nên Yamaha cũng đồng thời giảm nhẹ kích thước và trọng lượng của trục khuỷu để đảm bảo sự cân bằng khi động cơ hoạt động.

Trục khuỷu trên Yamaha Lexi 155 VVA ABS.

Thứ 2, giá đỡ bánh răng của trục cam trên động cơ 155 VVA mới cũng được thay đổi để giảm ma sát đồng thời giúp giảm độ rung của động cơ. Trục cam được truyền động bởi sên cam và để động cơ hoạt động êm ái hơn nữa Yamaha đã đưa ra tinh chỉnh thứ ba đó là trang bị tăng sên cam thủy lực.

Kết cấu cụm đỡ sên cam thủy lực.

Bộ phận dẫn hướng cũng như làm ổn định những rung động của sên cam cũng được chuyển cách thức hoạt động từ cơ chế cơ học thông thường thành cơ chế thủy lực sử dụng áp lực từ dầu động cơ, ưu điểm là giúp cho sên cam hoạt động êm ái hơn. Thay đổi này không lớn nhưng Yamaha đã phải thiết kế loại lòng xy-lanh để có thể bố trí đường dẫn dầu cung cấp cho bộ tăng sên cam thủy lực.

Không chỉ vậy, Yamaha tiếp tục thực hiện điều chỉnh thứ tư là xử lý bề mặt bên trong lòng xy-lanh, làm cho bóng và mịn hơn để giảm ma sát giữa piston và lòng xy-lanh đồng thời giảm lượng nhớt bị thất thoát trong quá trình hoạt động của động cơ.

Với 4 cải tiến này, Yamaha hứa hẹn động cơ mới hoạt động êm ái ít rung rần hơn. Đồng thời, mô-men xoắn của động cơ trên Lexi 155 được cải thiện, cụ thể tăng 0,3 Nm sức kéo so với động cơ 155 VVA trên NVX 155.

Có thể thấy công suất tối đa trên Yamaha Lexi 155 VVA ABS là tương đồng với NVX 155 VVA nhưng mô men xoắn được tăng lên và trọng lượng của Lexi 155 VVA ABS lại nhẹ hơn đến 6 Kg, điều này giúp cho Lexi 155 VVA có cảm giác bốc và mạnh mẽ hơn so với người đàn anh của mình.

Bánh răng truyền động thứ cấp của Yamaha Lexi 155 VVA ABS.

Kiểu dáng và tính năng chưa hấp dẫn

Xét về mặt tổng thể, Yamaha Lexi 155 VVA ABS mang thiết kế maxi-scooter - dòng xe tay ga kích thước lớn đem lại sự thoải mái cho cả người lái và hành khách. Tuy nhiên, khung sườn là dạng underbone (bình xăng nằm dưới yên) với sàn để chân phẳng cho tư thế lái thoải mái nhưng hạn chế dung tích cốp để đồ.

Với việc được định vị thấp hơn NVX 155 VVA, Yamaha Lexi 155 VVA ABS phải hy sinh một số trang bị có thể kể đến như hệ thống giảm xóc sau chỉ là dạng phuộc đơn chứ không phải phuộc đôi như NVX và dung tích bình xăng chỉ có 4,2 lít so với 5,5 lít trên NVX.

Vì vậy để đáp ứng nhu cầu chở hành lý cho những chuyến đi xa thì người dùng cần trang bị thêm thùng hành lý phía sau hoặc bình nhiên liệu dự phòng nếu phải đi đến những nơi phân bổ ít cây xăng như cung đường Hồ Chí Minh. 

Giá bán phiên bản Tiêu chuẩn.

Về trang bị an toàn, Yamaha Lexi 155 VVA ABS cũng được sở hữu hệ thống phanh ABS ở bánh trước giúp giảm thiểu tai nạn trong những tình huống thắng gấp. Ngoài ra, chìa khóa thông minh cùng kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh làm tăng sự tiện ích cho nhu cầu sử dụng hằng ngày và cả những chuyến đi xa.

Với mức giá từ 48,5 triệu đồng Lexi 155 VVA ABS đối đầu với hai đối thủ khác cũng đến từ Nhật Bản là Honda Airblade 160 và Honda Vario 160 với mức giá cao hơn lần lượt là 56 triệu và 51 triệu đồng. So với hai đối thủ này, Yamaha Lexi 155 VVA ABS có mức công suất tương đương dù sở hữu dung tích xy-lanh thấp hơn và tư thế lái có phần thoải mái hơn.

Khi so với Air Blade 160, Yamaha Lexi 155 VVA ABS có dung tích bình nhiên liệu ít hơn và dung tích cốp chứa đồ cũng nhỏ hơn khoảng 30%. Còn với Vario 160, Yamaha Lexi 155 VVA ABS có dung tích cốp đựng đồ tương đương nhưng lại thua 1,3 lít về dung tích bình nhiên liệu.

Giá bán phiên bản Cao cấp.

Nhìn chung, với những yếu tố được phân tích như trên người tiêu dùng có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu xe phù hợp với nhu cầu của mình. Và lời khuyên thực tế là mọi người nên đến showroom để có thể trải nghiệm trực tiếp cũng như có được cái nhìn chính xác nhất về Yamaha Lexi 2024.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.