Yamaha FJR1300ES - Chiếc Sport Touring thuần túy của Yamaha

Yamaha FJR1300ES là chiếc sport-touring thuần túy: đủ mạnh mẽ, thể thao để dễ dàng vượt qua những đoạn đường đèo quanh co, đủ thoải mái, tiện nghi cho những chuyến hành trình dài ngày nhưng vẫn trẻ trung phong cách như những chiếc quần jeans.

iPhone on MacBook Keyboard

Yamaha FJR1300RS được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.298cc, sản sinh 142 mã lực và mô men xoắn cực đại ấn tượng 138 Nm. Âm thanh êm dịu từ ống xả và khả năng vận hành mượt mà của FJR lôi cuốn người lái một cách lạ kì không thua kém những dòng xe thể thao hiện đại. Trong đợt nâng cấp năm 2016, Yamaha đã thay thế hộp số 5 cấp bằng hộp số 6 cấp để cải thiện tính linh hoạt. Bước số thứ sáu với tỉ số truyền thấp giúp giảm 10% vòng tua máy trên đường trường để chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Số 1 và 2 dài hơn một chút so với trước, nhưng mô-men xoắn mạnh mẽ từ khối động cơ vấn giúp xe tăng tốc một cách dễ dàng và độ chênh lệch giữa tỉ số truyền của các số đầu tiên ít hơn giúp cho việc chuyển số êm ái và mượt mà hơn. Trong khi đó, số 4 và 5 ngắn hơn một chút để hỗ trợ khả năng tăng tốc tốt hơn. FJR1300 chưa bao giờ là một chiếc xe ồn ào, khoảnh khắc chuyển từ số 5 sang số 6 mượt mà đến mức kỳ lạ. Thực tế số vòng quay của động cơ khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h là chưa đến 3500 vòng/phút đem lại cho người lái một cảm giác thư thái dễ chịu như đang đi xe điện.

Yamaha FJR1300ES phiên bản 2023 tại thị trường Mỹ.

FJR1300ES sử dụng khung sườn nhôm, truyền động bằng trục và hệ thống phuộc chỉnh điện tử. Mặc dù trọng lượng ướt của xe lên đến 290kg nhưng FJR1300 có cảm giác lái rất thể thao. Chỉ khi bạn đè chiếc xe vào một góc cua gấp thì bạn mới cảm nhận được trọng lượng của nó. Gác chân của FJR1300ES hơi thấp nên sẽ dễ bị cạ xuống đường nếu nghiêng sâu vào cua. Hệ thống phuộc chỉnh điện của FJR1300ES có 04 mức cho Preload, 03 chế độ hoạt động khác nhau cho khả năng giảm chấn và 07 mức giảm chấn chi tiết. Mặc dù khả năng điều chỉnh điện tử là một tính năng tiện lợi nhưng hệ thống này có vẻ lỗi thời bên cạnh hệ thống treo điện tử bán chủ động mà chúng ta đã thấy trên các dòng mô tô cao cấp hiện tại.

Yamaha FJR1300ES phiên bản 2023 chỉ có một tùy chọn màu sắc duy nhất là Xanh dương đậm.

Tư thế lái của FJR1300ES khá phù hợp với người châu Á và người lái có thể dễ dàng thay đổi chiều cao yên dễ dàng  trong khoảng 20 mm. Phần yên của FJR1300ES đặc biệt rộng và êm, khá bất ngờ đối với một chiếc xe có dung tích bình xăng lên đến 25 lít. Tay lái của FJR1300ES cũng có thể điều chỉnh với 3 vị trí khác nhau và kính chắn gió có thể nâng hạ bằng điện trong phạm vi 129 mm. Các tính năng thiết thực khác trên FJR1300ES có thể kể đến như: thùng hông, hệ thống Cruise Control, sưởi tay lái, đèn liếc góc cua, tấm ốp hai bên thân xe có thể điều chỉnh hướng luồng gió vào người lái và hộc đồ tiện dụng tích hợp trên thân xe với cổng sạc 12V.

Bảng điều khiển của Yamaha FJR1300ES

FJR1300ES sử dụng công nghệ ga điện ride-by-wire với hệ thống kiểm soát lực kéo cơ bản và hai chế độ lái. Mặc dù sử dụng cảm biến IMU để điều khiển đèn liếc vào cua nhưng nó không được tích hợp với hệ thống chống bó cứng phanh hoặc kiểm soát lực kéo, nghĩa là Yamaha có thể dễ dàng nâng cấp thêm cho FJR1300. Bảng điều khiển với đồng hồ dạng cơ và màn LCD cũng có phần lỗi thời nhưng vẫn tiện dụng và trực quan.

Từ 2016 đến nay Yamaha FJR1300 vẫn chưa nhận được thêm đợt nâng cấp lớn nào.

Yamaha FJR1300 được nhận đợt nâng cấp lớn vào năm 2016 với mức giá dễ tiếp cận hơn các đối thủ chỉ khoảng 450 triệu đồng tại thị trường Mỹ, nhưng FJR1300ES vẫn có nhiều tính năng nổi bật như hệ thống phuộc chỉnh điện, đèn LED chiếu sáng trong cua, thắng ABS liên kết trước sau, kính chắn gió chỉnh điện... Tuy nhiên, 07 năm là một khoảng thời gian dài cho quá trình phát triển, các đối thủ như Honda, Kawasaki và Suzuki đều đã có những nâng cấp cho các sản phẩm hiện hữu với nhiều thiết bị hỗ trợ điện tử hiện đại hơn và giá cả phải chăng hơn. Chúng tôi hi vọng chiếc FJR sẽ sớm được nâng cấp tương tự như vậy bằng cách thêm hệ thống Cornering Traction Control và Cornering ABS, màn hình TFT và hỗ trợ sang số nhanh Quickshift. Ngoài ra Yamaha FJR1300 cũng cần có các tính năng cao cấp đang được trang bị trên các mẫu xe sport-touring hiện nay như Adaptive Cruise Control và cảnh báo điểm mù. Thực tế FJR1300 cũng đã có sẵn những yếu tố cần để trở thành một chiếc sport-touring thực thụ như yên rộng với tư thế lái thoải mái, tay lái có sưởi, truyền động dạng trục các-đăng nên FJR1300 hầu như không cần quan tâm đến việc bôi trơn sên và thùng hông hai bên được tích hợp sẵn trên xe, tất cả đều là quá đủ với những người đam mê xê dịch.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.