Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng từ lâu là nơi tiêu thụ xe máy hàng đầu trên thế giới, vì vậy nhiều hãng xe trên thế giới xem đây là thị trường quan trọng để chinh phục. Bên cạnh những tên tuổi lớn đến từ Nhật Bản hay Đài Loan đã có thị phần ổn định, thời gian qua người tiêu dùng trong nước liên tục được giới thiệu các dòng xe máy giá rẻ mang thương hiệu Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ.
Cái tên mở màn cho làn sóng du nhập mới trong năm 2023 là Hyosung - hãng xe thành lập năm 1978 tại Hàn Quốc, nay thuộc KR Motor và đặt nhà máy sản xuất ở Trung Quốc. Các mẫu xe mô tô mang phong cách cổ điển Hyosung GV300S, GV300S Evo và GV300R được phân phối qua một đơn vị chuyên kinh doanh xe nhập khẩu ở TP.HCM với mức giá dao động 118-148 triệu đồng.
Nếu Hyosung có lần đầu thử sức tại thị trường Việt Nam thì hãng mô tô PKL Trung Quốc CFMoto quyết định "đập đi xây lại" khi thay đổi nhà phân phối hồi tháng 8/2023 và giới thiệu 2 dòng xe mới là 700CL-X (169 triệu đồng) và 800MT (255 triệu đồng). Khác với lần thâm nhập vào Việt Nam cách đây 4 năm thông qua các mẫu xe 300 cc tầm giá 100 triệu có ít đối thủ, nay CFMoto nhắm đến phân khúc cỡ trung và cạnh tranh với nhiều dòng xe PKL chính hãng của Yamaha hay Honda.
Thương hiệu đồng hương của CFMoto là Zontes cũng phải làm lại từ đầu khi tung ra loạt xe tay ga và xe mô tô 350 cc hoàn toàn mới có giá chưa đến 100 triệu đồng để thu hút người dùng trong nước. Trong khi các mẫu maxi-scooter Zontes ít nhiều lấy được khách hàng từ các mẫu xe Nhật tầm 130 triệu đồng thì những model touring hay cruiser giá rẻ của hãng xe Trung Quốc này cũng phần nào tạo được dấu ấn nhờ việc ít có đối thủ trực tiếp.
Mới đây nhất, hãng xe 2 bánh lớn thứ 3 ở Ấn Độ là TVS Motor đã đến Việt Nam và mang theo các sản phẩm ở phân khúc bình dân được nhập khẩu từ nhà máy ở Indonesia. Danh sách gồm mẫu xe số Rockz 125 giá gần 26 triệu cùng 4 dòng xe tay ga 110-125 cc có giá dao động 26-36 triệu đồng, tương ứng với các dòng xe máy quen thuộc ở Việt Nam của Honda hay Yamaha.
Ưu điểm chung dễ nhận thấy nhất của các hãng xe Hàn, Trung và Ấn kể trên là giá bán dễ chịu hơn hẳn và sự đa dạng về tính năng trang bị khi đặt cạnh xe Nhật cùng phân khúc. Trong khi đó, cấu hình động cơ cũng như đặc tính vận hành cố gắng tạo sự tin tưởng thông qua mối liên kết với các đối tác tên tuổi. Chẳng hạn Hyosung và TVS từng có thời gian cộng tác với Suzuki, còn CFMoto vốn là đơn vị gia công cho KTM.
Dù vậy, yếu tố thương hiệu chắc chắn vẫn là rào cản nhất định để Hyosung, CFMoto, Zontes và TVS thuyết phục người tiêu dùng Việt xuống tiền khi so sánh với xe Nhật bởi lẽ tâm lý coi xe máy là tài sản sử dụng lâu dài, cần thanh khoản tốt còn rất phổ biến. Bên cạnh đó, Honda, Yamaha hay Suzuki sau vài thập kỷ có mặt tại Việt Nam đã củng cố được một thế mạnh khác biệt đáng kể trước các đối thủ mới là hệ thống phân phối rộng khắp, dịch vụ hậu mãi chỉnh chu và nguồn cung phụ tùng phụ kiện dồi dào.
Tựu trung, các đơn vị phân phối cũng như nhà sản xuất xe máy giá rẻ phải có nguồn lực dồi dào để đầu tư dài hạn, qua đó từng bước chinh phục khách hàng và có được thị phần ổn định, thay vì cách làm trồi sụt và những kết quả khiêm tốn vài năm qua có thể thấy được từ Zontes hay CFMoto.