Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) vừa qua đã công bố số liệu bán hàng trong Quý III/2023 của 5 thành viên là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM. Trái ngược với dấu hiệu kém lạc quan của nhóm VAMM, xe máy điện VinFast đang có một năm 2023 tương đối ấn tượng với doanh số tăng trưởng đều đặn trong các quý đã qua.
Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 vừa rồi, các nhà sản xuất thuộc VAMM đã bán ra thị trường 610.635 xe 2 bánh, hầu hết là xe gắn máy cũng như mô tô phân khối lớn, chỉ riêng Yamaha Việt Nam có một mẫu xe máy điện bán chính hãng là NEO’s. So với Quý II/2022, kết quả kinh doanh này của VAMM đã giảm đến 19,88%.
Honda là nhà sản xuất duy nhất thuộc VAMM có công bố doanh số chi tiết và cũng ghi nhận kết quả tăng trưởng âm trong quý gần nhất với 505.754 xe, thấp hơn 17,47% con số 612.810 xe ở cùng kỳ năm trước. Điểm tích cực là hãng xe Nhật Bản vẫn đang duy trì được sự áp đảo với mức thị phần lên đến hơn 82% khi xét trong các thành viên VAMM.
Về phía VinFast, sau khoảng thời gian kín tiếng thì từ giữa quý III vừa qua hãng xe Việt Nam đã chia sẻ trở lại doanh số xe điện, với cả xe máy và ô tô. Theo đó, xe máy điện VinFast sau 9 tháng của năm 2023 đang có mức tăng trưởng ổn định với doanh số cộng dồn đạt 48.159 chiếc. Xét riêng trong Quý III/2023, hãng bàn giao 28.220 xe máy điện và đạt mức tăng trưởng 112,93% so với cùng kỳ năm trước.
Đây có thể xem là tín hiệu tích cực hiếm hoi của thị trường xe máy Việt Nam tính khi mà xe điện từng bước được người dùng ghi nhận và lựa chọn để thay thế xe xăng. Bên cạnh VinFast, nhiều hãng xe máy điện đã và đang mở rộng sản xuất, kinh doanh trong có thể kể đến Yadea, DatBike, EVGO…
.jpg)
Ngoài những số liệu nêu trên, mảng kinh doanh xe máy và mô tô tại Việt Nam vẫn còn nhiều thương hiệu và nhà phân phối không công bố kết quả bán hàng. Những cái tên đáng chú ý có thể kể đến Kymco, Kawasaki, Ducati, KTM… cũng như các đơn vị nhập khẩu xe tư nhân.
Dù vậy, tất cả vẫn có một điểm chung dễ nhận thấy là liên tiếp nhiều tháng qua đã có rất nhiều chương trình khuyến mại được tung ra nhằm cải thiện doanh số. Hiện tại, các hoạt động kích cầu chưa dừng lại và đang được tiếp tục triển khai trước bối cảnh thị trường còn khó khăn, nhu cầu mua sắm của người dùng suy giảm.
Chẳng hạn, Honda tặng phiếu mua hàng 1-3 triệu đồng cho người dùng mua xe tay ga hoặc xe côn tay, Yamaha tặng kèm một cụm pin với mẫu xe điện NEO’s, 5 dòng xe máy điện VinFast được giảm giá 1-3,2 triệu đồng…