Siêu xe Maserati GT2 Stradale trang bị động cơ Nettuno V6 3.0L tăng áp kép mạnh 640 mã lực nhờ chia sẻ công nghệ từ xe đua F1.
Tại sự kiện Monterey Car Week 2024 vừa diễn ra tại California, Maserati đã trình làng mẫu xe đầu bảng mới nhất của mình là GT2 Stradale với hàng loạt thông số vận hành ấn tượng. Được phát triển dựa trên dòng supercar MC20, Maserati GT2 Stradale hướng đến việc cạnh tranh với 2 thương hiệu đồng hương Lamborghini và Ferrari ở phân khúc siêu xe thể thao.
Maserati GT2 Stradale sở hữu cấu hình động cơ V6 Nettuno có công suất 640 mã lực và trở thành mẫu xe mang logo đinh ba trang bị động cơ đốt trong mạnh mẽ nhất có thể lưu thông ngoài đường đua.
Cỗ máy được thiết kế và chế tạo nội bộ bởi Maserati với 6 xy-lanh đặt theo hình chữ V góc 90° với dung tích 3.0L có tăng áp kép. Đi cùng đó là hệ thống bôi trơn khô và kiểu buồng cháy trước tiên tiến có 2 bugi đánh lửa như xe đua F1.
Nhờ đó, GT2 Stradel có được công suất 640 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 720 Nm từ 3.000 - 5.500 vòng/phút. So với MC20, tân binh của Maserati khoảng 10 mã lực và nhẹ hơn đến 60 kg, mang đến khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ 2,8 giây, trong khi tốc độ tối đa đạt 324 km/h.
Người lái có được hộp số ly hợp kép 8 cấp, hệ dẫn động cầu sau cùng hàng loạt tính năng hấp dẫn như hệ thống phanh Brembo, hệ thống treo thích ứng, 4 chế độ lái gồm Wet, GT, Sport và Corsa...
Maserati đồng thời cung cấp gói trang bị tùy chọn Performance với nhiều trang bị nâng cao để GT2 Stradale có thể đạt được hiệu suất cao nhất. Danh sách bao gồm lốp thể thao Michelin, vi sai điện tử e-LSD, đĩa phanh carbon-ceramic hay chế độ lái mở rộng dành cho trường đua là Corsa Evo.
Maserati GT2 Stradale được phát triển dựa trên khung gầm siêu nhẹ bằng sợi carbon, cùng loại với dòng xe đua GT2 cũng như các phiên bản MC20 Coupé mui cứng và MC20 Cielo mui trần. Nhờ đó, xe có được trọng lượng và độ cứng tối ưu khi vận hành.
Sự cân bằng tổng thể của xe cũng được tối ưu nhờ hiệu ứng khí động học đặc biệt của nắp capo trước. Cản trước và nắp capo được làm bằng sợi carbon thế hệ mới cho phép luồng khí từ bộ tản nhiệt trung tâm thoát ra nắp capo trước, giúp tăng lực ép và tăng tính thẩm mỹ, tất cả đều nhằm tăng cường khả năng xử lý của GT2 Stradale, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt.
Khu vực xung quanh chắn bùn trước được cải tiến với việc bổ sung các khe thoát khí để làm mát phanh và giảm áp suất bên trong hốc bánh xe. Trong khi đó, các khe hút khí ở chắn bùn sau đã được tái thiết kế hoàn toàn và mở rộng, kết hợp với một cụm carbon mới tăng 16% luồng không khí lạnh giúp làm mát động cơ và tản nhiệt.
Cánh gió sau được làm bằng sợi carbon đã được điều chỉnh so với thiết kế của MC20, tăng diện tích bề mặt với, đồng thời bổ sung cánh đuôi với thiết kế boomerang và cánh dán liền. Cánh gió sau hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ GT2, được gắn kết với thân xe bằng các trụ đỡ bằng nhôm đặc. Hệ thống gắn kết này cho phép điều chỉnh ba mức độ khác nhau về lực ép khí động học.
Hãng xe Italia đồng thời tăng cường hiệu suất khi vào cua, bằng cách tăng lực ép xuống (Cz) mà không làm giảm quá nhiều hiệu suất kéo dọc (Cx). GT2 Stradale có thể tạo ra lực ép khí động học lên tới 500 kg ở tốc độ 280 km/h (130 kg ở phía trước và 370 kg ở phía sau) với cánh gió sau thiết lập ở chế độ High Drag.
Mâm xe 20 inch sơn đen mờ với thiết kế đậm chất đường đua, được thừa hưởng từ mẫu GT2, đi cùng đó là 5 màu tùy chọn cho kẹp phanh gồm đen, đỏ, bạc, vàng và xanh. Còn lại, ngoại thất của Maserati GT2 Stradale cũng có 5 màu là xanh Digital Aurora Matte, đen Nero Essenza, xanh Blu Infinito, vàng Gloss Giallo Genio và trắng Matte Bianco Audace.
Bên trong cabin của GT2 Stradale, người lái là tâm điểm khi các nút bấm và công tắc được tối giản, kết hợp cùng các bề mặt mờ và chất liệu Alcantara được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu phản xạ, qua đó để tăng sự thuận tiện và sự tập trung khi điều khiển chiếc siêu xe Maserati.