Trung tuần tháng 5/2024, Mỹ chính thức gia tăng mức thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc từ 25% lên 100%, nghĩa là tăng gấp 4 lần. Dù vậy, chính sách mới được nhận định chỉ là giải pháp tạm thời, khi giá bán sau cùng của xe điện có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn rẻ hơn đáng kể so với giá trung bình thị trường.
Chưa kể, một lỗ hổng vẫn chưa được trám là các nhà sản xuất Trung Quốc có thể lách luật bằng cách xây dựng nhà máy ở các nước láng giềng như Mexico, rồi xuất khẩu xe vào Mỹ để tránh bị áp mức thuế cao ngất ngưởng.

Ngoài ra, chính sách mới cũng chỉ áp dụng cho xe điện. Các chuyên gia thuộc lĩnh vực ô tô và thương mại cho biết việc tăng thuế của Mỹ được xem như một hành động bảo hộ ngắn hạn, có thể giúp làm chậm lại làn sóng ồ ạt của xe điện Trung Quốc vào lãnh thổ Mỹ.
Chuyên gia Mỹ cho rằng điều mà các nhà sản xuất trong nước cũng như các quốc gia phương Tây nói chung cần làm, đó là gia tăng chất lượng sản phẩm. Sau đó chọn đối đầu hoặc hợp tác.

Chính sách thuế với xe điện Trung Quốc nằm trong danh sách hàng loạt các mặt hàng khác cũng bị tăng thuế, chủ yếu liên quan đến ngành sản xuất ô tô điện, chẳng hạn như pin, nguyên liệu.
Trong nhiều thập kỷ, các công ty ô tô Trung Quốc đều lần lượt tuyên bố họ sẽ bắt đầu bán xe tại Mỹ dưới các thương hiệu khác nhau, nhưng chưa công ty nào thành công.

Chất lượng xe do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, nhờ sự hậu thuẫn của chính phủ bằng cách trợ cấp cho các hoạt động của họ nhằm tăng cường sản xuất trong nước. Đây cũng là lý do chính khiến cho thị phần của các tập đoàn toàn cầu như General Motors bị suy giảm một cách nhanh chóng tại thị trường Trung Quốc.
GM và các hãng khác gặp khó khăn khi cạnh tranh với các xe giá rẻ và phổ thông của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. Ví dụ, Seagull - dòng xe điện cỡ nhỏ của BYD, có giá khởi điểm chỉ khoảng 10.000 USD.

