Xe điện Trung Quốc loay hoay tìm đường vào Việt Nam

Trái ngược với độ phủ rộng khắp ở châu Âu hay một vài quốc gia ASEAN lân cận, xe điện Trung Quốc vẫn đang nỗ lực tìm đường chen chân vào thị trường ô tô Việt Nam.

iPhone on MacBook Keyboard

Làn sóng ô tô điện Trung Quốc đang dần lan rộng ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Điển hình là châu Âu khi thống kê nửa đầu năm 2023 của Autonews cho thấy 20% doanh số xe thuần điện (BEV) tại đây thuộc về các thương hiệu Trung Quốc, hay như mảng ô tô điện Thái Lan hiện nay gần như nằm trọn trong tay những nhà sản xuất Trung Quốc với thị phần gần 90%, theo thống kế từ Autolife Thailand.

Dù đang làm mưa làm gió tại những thị trường quan trọng, ô tô nói chung và xe điện Trung Quốc nói chung đến nay vẫn chưa thể xâm nhập và chiếm lĩnh thị phần ở Việt Nam như kỳ vọng khi vẫn chưa thể chinh phục người dùng trong nước.

Bằng chứng có thể kể đến chiếc SUV điện đắt đỏ Hongqi E-HS9 gần như mất hút sau vài năm góp mặt tại Việt Nam, MG trình làng MG4 ở Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 đi cùng thông tin mở đặt hàng nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. Hay như mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới là Wuling Hongguang Mini EV có doanh số kém và buộc phải giảm giá chỉ sau nửa năm ra mắt.

Hongqi E-HS9 có giá đề xuất 2,7-3,7 tỷ đồng - Ảnh: Hongqi.

Yếu tố đầu tiên chắc hẳn là tâm lý e dè về tính bền vững của các mẫu ô tô mang mác “Made in China”. Chưa kể đến độ tin cậy về chất lượng thì việc từng có không ít thương hiệu vội đến vội đi rõ ràng khiến người Việt đắn đo cân nhắc trước quyết định mua một chiếc xe điện Trung Quốc. Liệu rằng nhà sản xuất có rời đi sau vài ba năm kinh doanh và để lại chủ xe tự xoay sở hay không là câu hỏi thường gặp của khách hàng.

Xem xét đến khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế, xe điện Trung Quốc cũng chưa được đánh giá cao khi hệ thống trạm sạc công cộng dành cho người dùng rất hạn chế. Hầu hết chủ xe BEV Trung Quốc hiện nay chỉ có thể lắp đặt bộ sạc thường tại nhà cho các để nạp pin di chuyển hàng ngày, chứ chưa thể tận dụng mạng lưới điểm sạc nhanh sẵn có để đi xa như các dòng xe điện VinFast.

Ở châu Âu và Thái Lan, xe BEV Trung Quốc bùng nổ doanh số trong năm nay nhờ vào giá thành thấp hơn hẳn mặt bằng chung khi so sánh với các dòng sản phẩm cùng hạng mang thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc và Âu Mỹ. Tuy nhiên, giá xe điện Trung Quốc tại Việt Nam chưa đủ hấp dẫn để thay đổi thị hiếu của số đông người dùng vốn còn ưa chuộng ô tô dùng động cơ đốt trong.

Giá bán chưa đủ trở thành lợi thế cạnh tranh của Hongguang Mini EV tại Việt Nam - Ảnh: Wuling.

Đơn cử, Hongguang Mini EV có giá đề xuất dao động 239 triệu đến 282 triệu đồng, rẻ hơn kha khá xe hạng A như Hyundai i10 hay Kia Morning nhưng trang bị tính năng khá khiêm tốn. Con số này cũng cao hơn đáng kể mức kỳ vọng của người dùng dù mẫu xe của Wuling được sản xuất trong nước.

Dẫu vậy, rào cản kể về giá thành có thể dần được tháo gỡ để giúp xe điện phương Bắc xuất hiện nhiều hơn trên đường phố khi nhà máy của các nhà sản xuất Trung Quốc dần thành hình tại Việt Nam và cung cấp nguồn xe ổn định ra thị trường. 

Đi cùng với đó, những thương hiệu Trung Quốc cần nhanh chóng mở rộng hệ thống đại lý cũng như xây dựng hệ thống trạm sạc, qua đó cho thấy cam kết gắn bó lâu dài để thuyết phục và tạo niềm tin với thị trường trong nước khi mà xe điện đang dần trở nên phổ biến và được đón nhận bởi người tiêu dùng.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.