Ủy ban Quốc hội liên bang Úc đã được thông báo về việc các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ giảm giá đáng kể cho xe điện thường xuyên hơn trong năm tới vì các đối thủ cạnh tranh mới từ Trung Quốc đang tham gia thị trường và hạ giá bán để cạnh tranh.
Các hãng sản xuất ô tô bao gồm MG, BYD và Great Wall Motors đều đã giảm giá xe điện trong những tháng gần đây, mới nhất là mẫu xe ZS EV của MG, với mức giảm giá 8.703 USD, xuống còn 34.990 USD. Đây là một phần trong đợt cắt giảm giá bán lẻ khuyến nghị rộng hơn trước khi tính chi phí lăn bánh cho xe điện MG ZS EV và MG 4.
Trong phiên điều trần thứ 3 tại Melbourne tuần trước, Ủy ban thường trực về Biến đổi khí hậu, năng lượng, môi trường và nước của Hạ viện liên bang Úc, như một phần trong cuộc điều tra về sự chuyển dịch sang xe điện của Úc, đã ghi nhận các nhà sản xuất ô tô đã giảm giá mạnh để cạnh tranh giành danh hiệu xe điện giá cả phải chăng nhất nước này.
Theo John Khoury, cố vấn chính sách công nghiệp tại Phòng thương mại Ô tô Victoria (VACC), một số công ty như Tesla và BYD đang giảm giá đáng kể, một số người có thể mô tả đây là cuộc chiến giá cả. Do đó, người tiêu dùng có thể có xu hướng chờ đợi các đợt giảm giá tiếp theo.
Ủy ban được thông báo rằng việc giới thiệu một số thương hiệu ô tô Trung Quốc mới vào thị trường Úc trong năm tới dự kiến sẽ làm tăng cường sự phổ biến của việc giảm giá xe. Theo Phòng thương mại ô tô Victoria (VACC), sự cạnh tranh gia tăng này dự kiến sẽ dẫn đến việc giảm giá. Các thương hiệu này bao gồm: Zeekr, Smart, Jaecoo, Xpeng, Leapmotor, Skywell, GAC, Aion, Jetour và Changan Deepal, trong khi các thương hiệu như Geely, Lynk & Co, Nio vẫn chưa được xác nhận.
Matt Hobbs, tổng giám đốc điều hành của Hiệp hội thương mại ô tô Úc (MTAA), đã thông báo với cuộc điều tra rằng dự báo trong 10 đến 12 tháng tới cho thấy thị trường đang giảm giá rộng rãi. Mặc dù thừa nhận sự tồn tại của một số trường hợp ngoại lệ, ông nhấn mạnh rằng xu hướng này có khả năng làm tăng áp lực trên toàn ngành.
Ông Hobbs cho rằng diễn biến này có khả năng đưa thị trường trở lại tình trạng trước khi xảy ra Covid, khi một số đại lý của các nhà sản xuất ô tô áp dụng các biện pháp giảm giá mạnh.
Theo các tài liệu từ Tòa án Liên bang Úc, một tranh chấp pháp lý quan trọng vào năm ngoái liên quan đến 38 đại lý Mercedes và công ty liên quan đến việc triển khai mô hình đại lý vào tháng 1/2022 đã tiết lộ rằng "văn hóa giảm giá mạnh" đã phát triển trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2020.