Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - CSIS có trụ sở tại Mỹ vừa công bố bảng phân tích về sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc trong 2 thập kỷ vừa qua với nguyên nhân chủ yếu đến từ sự trợ giúp mạnh tay của chính phủ nước này.
Con số đáng chú ý nhất là số tiền ước tính lên đến 230,8 tỷ USD mà chính quyền Bắc Kinh đầu tư cho các nhà sản xuất ô tô thông qua nhiều cách thức khác nhau. Những chính sách hỗ trợ có thể kể đến giảm giá và miễn thuế bán hàng cũng như tài trợ cho cơ sở hạ tầng.
Đặc biệt, các cơ quan chính phủ mua xe điện nội địa, đồng thời cung cấp tài chính cho các chương trình nghiên cứu và phát triển ô tô dùng năng lượng mới. Những tính toán của CSIS còn chưa bao gồm các ưu đãi riêng của các địa phương như tài trợ bất động sản hay giảm giá điện sản xuất…

Scott Kennedy, chủ tịch ủy thác về Kinh doanh và Kinh tế Trung Quốc của CSIS, cho biết quy mô hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc chiếm 18,8% tổng doanh số bán xe điện từ năm 2009 đến năm 2023.
Cái tên nổi bật được nhắc đến là hãng sản xuất pin CATL với 809,2 triệu USD nhận tài trợ vào năm 2023. Số tiền này gấp hơn 10 lần so với năm 2018 và tăng gần gấp đôi so với năm 2022.
Những con số này rõ ràng vượt trội hoàn toàn so với mức hỗ trợ khoảng 1 tỷ USD mà chính quyền Hoa Kỳ dự kiến cung cấp thông qua thuế ưu đãi dành cho xe xanh trong năm nay.
Sự hậu thuẫn từ chính quyền rõ ràng giúp xe Trung Quốc nói chung và ô tô điện nói riêng tăng trưởng nhanh chóng và cạnh tranh gay gắt với những thương hiệu khác ở các thị trường lớn như châu Âu, Bắc Mỹ nhờ giá rẻ và đa dạng mẫu mã, chủng loại.
Vì vậy, Ủy ban Châu Âu đã tiến hành điều tra trợ giá và đưa ra khung thuế nhập khẩu cao hơn đối với ô tô chạy pin đến từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Chính quyền Mỹ vừa qua cũng tăng thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc lên 100% nhằm ngăn chặn làn sóng thâm nhập của loại phương tiện này.