Xe điện Mazda EZ-6 sẽ thế chỗ Mazda6 nếu về Việt Nam, giá từ 19.000 USD

Mazda EZ-6 có cấu hình thuần điện hoặc động cơ điện kết hợp máy xăng, cho phạm vi vận hành tối đa hơn 1.300 km.

iPhone on MacBook Keyboard

Mazda đã chính thức ra mắt Mazda EZ-6 tại Trung Quốc, mẫu sedan cỡ trung mới được xây dựng trên nền tảng xe hybrid Changan EPA. Mẫu xe dự kiến thay thế cho Mazda6 có tổng cộng 7 phiên bản, với mức giá dao động từ 139.800 - 179.800 nhân dân tệ (khoảng 497-639 triệu đồng).

Đáng chú ý, Mazda EZ-6 có cả phiên bản chạy điện thuần túy (BEV) và phiên bản chạy điện mở rộng (EREV) ở đất nước tỷ dân. Trong tương lai, dòng sedan hạng D này dự kiện mở bán ở nhiều thị trường nước ngoài và nếu được đưa về Việt Nam sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Camry, Honda Accord, Kia K5, BYD Seal...

EZ-6 tuân theo ngôn ngữ thiết kế "Kodo" của Mazda với đèn pha chia đôi, đèn LED chạy ban ngày và logo Mazda phát sáng. Hai màu mới gồm "Moon Gray" và "Bright Gold" sử dụng các sắc tố nano để tăng cường vẻ ngoài của xe.

Nhìn từ bên hông, EZ-6 có kiểu dáng fastback với cánh gió đuôi vịt triển khai ở tốc độ trên 90 km/h và được thiết kế để hỗ trợ khí động học. Với chiều dài tổng thể 4.921 mm, chiều rộng 1.890 mm, chiều cao 1.485 mm và chiều dài cơ sở 2.895 mm, EZ-6 cung cấp nhiều không gian hơn so với các mẫu SL03 và L07 của Deepal.

Mazda EZ-6 trang bị màn hình thông tin giải trí 14,6 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió AR (AR-HUD) 50 inch. Hệ thống điều khiển của xe được trang bị chipset Qualcomm Snapdragon 8155, tích hợp chức năng điều khiển bằng giọng nói hệ thống điều hòa, ghế ngồi và chức năng giải trí.

Các tính năng bổ sung bao gồm 13 chế độ cảnh xung quanh, hệ thống đèn viền nội thất 64 màu, hệ thống âm thanh Sony 14 loa và ghế trước chỉnh điện. Trần kính toàn cảnh là trang bị tùy chọn.

Mazda gắn cần số trên cột lái, giải phóng không gian ở bảng điều khiển trung tâm, nơi bố trí 2 khe cắm sạc điện thoại không dây.

Biến thể thuần điện (EV) được trang bị mô-tơ lắp phía sau 190 kW và cung cấp 2 cấu hình pin: bộ pin dung lượng 56,1 kWh cung cấp tầm vận hành 480 km theo chuẩn thử nghiệm xe hạng nhẹ của Trung Quốc (CLTC) và một bộ pin 68,8 kWh, mở rộng tầm vận hành lên 600 km. Cả hai tùy chọn pin đều sử dụng công nghệ lithium sắt phosphate (LFP) và có khả năng sạc từ 30% đến 80% dung lượng trong khung thời gian 15 phút.

Phiên bản EREV bao gồm động cơ xăng JL473QJ 1.5L, sản sinh công suất 94 mã lực kết hợp với mô-tơ điện 160 kW. Hai cấu hình pin cung cấp tầm vận hành thuần điện là 130 km hoặc 200 km, trong khi phạm vi di chuyển kết hợp tối đa là 1.301 km. Xe sạc từ 30% đến 80% trong 20 phút, đáp ứng các nhu cầu di chuyển khác nhau.

Mazda EZ-6 tích hợp công nghệ hỗ trợ người lái Cấp độ 2.5, có tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, khả năng đỗ xe từ xa và hỗ trợ hơna 150 tình huống đỗ xe được thiết kế riêng cho việc lái xe hàng ngày. Hơn nữa, hãng xe Nhật Bản đã tiết lộ ý định giới thiệu thêm một mẫu xe năng lượng mới (NEV) vào năm 2025, qua đó tăng cường dải xe điện của mình.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.