Xe điện dễ gây tai nạn vì không có tiếng động cơ

Gần như không phát ra âm thanh khi vận hành khiến xe điện tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn cho người đi đường cao hơn so ô tô dùng động cơ đốt trong.

iPhone on MacBook Keyboard

Yếu tố êm ái và yên tĩnh là đặc trưng thường được nhắc đến như một ưu điểm quan trọng của xe điện so với ô tô truyền thống, bên cạnh việc không có phát thải trực tiếp gây ô nhiễm. Tuy nhiên, không có âm thanh động cơ lại khiến ô tô thuần điện dễ gây tai nạn hơn xe chạy xăng dầu, đặc biệt là đối với người đi bộ.

Đây là kết luận được công bố trong nghiên cứu của Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng Anh quốc khi tỷ lệ gây tai nạn khiến người bộ hành bị thương của xe điện và xe hybrid hơn gấp đôi ô tô dùng động cơ đốt trong. Theo đó, nguy cơ xe điện hóa có thể gây thương vong trong 100 dặm di chuyển lên đến gần 5,2%, trong khi con số của ô tô chạy xăng hoặc dầu chỉ là 2,4%.

Tương tự, cách đây nhiều năm Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ đã có thống kê cho cho thấy ô tô điện và hybrid gây rủi ro cho người đi bộ cao hơn 20% so với ô tô chạy xăng và diesel. Thậm chí, tỷ lệ gây tai nạn lên đến hơn 50% khi di chuyển ở tốc độ thấp, chẳng hạn như rẽ, lùi, bắt đầu di chuyển hay chuẩn bị dừng đỗ.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe điện Tesla khiến một người đi đường tử vong tại Mỹ năm 2019 - Ảnh: Businessinsider

Nhìn chung có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giữa xe điện và người đi bộ, tuy nhiên lý do chính đến từ việc loại phương tiện này quá thầm lặng, khó có thể được nghe thấy để nhận biết và khiến người khác chủ động cảnh giác phòng ngừa các nguy cơ va chạm.

Theo Phil Edwards, giáo sư dịch tễ học và thống kê tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London, kết luận trong một nghiên cứu rằng ô tô điện là mối nguy hiểm cho người đi bộ vì chúng ít có khả năng nghe thấy hơn so với xe chạy xăng hoặc dầu diesel.

Edwards cũng nói thêm rằng: “Nếu bạn đang chuyển sang sử dụng ô tô điện, hãy nhớ rằng đó là một loại phương tiện mới. Chúng yên tĩnh hơn nhiều so với những chiếc ô tô kiểu cũ và người đi bộ đã học cách định hướng trên đường bằng cách lắng nghe tiếng xe cộ. Người điều khiển những phương tiện này cần phải hết sức thận trọng”.

Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) từ đâu đã ban hành các quy định liên quan đến âm thanh xe điện phải tạo ra ở tốc độ thấp nhằm hạn chế nguy cơ gây tai nạn khi vận hành. Theo đó, cơ quan này yêu cầu xe hybrid và ô tô thuần điện ở Mỹ phải tạo ra một số tiếng ồn để cảnh báo người đi bộ khi di chuyển ở tốc độ thấp. Còn ở điều kiện di chuyển ở tốc độ cao hơn, tiếng ồn của gió và tiếng ồn của lốp xe là đủ để cảnh báo và gây chú ý.

Tuy nhiên, quy định này được giới chuyên gia nhận định là chưa đủ chi tiết và hiệu quả. Đồng thời, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có các hướng dẫn tương tự dù quá trình điện hóa của ô tô đã và đang được đẩy mạnh, làm gia tăng lo ngại về khả năng gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông liên quan đến xe điện nói chung.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.