Theo Automotive News, BYD đã đưa ra quyết định tạm dừng kế hoạch chinh phục thị trường Canada. Đây được xem là hệ quả của việc Canada theo chân Mỹ áp dụng mức thuế nhập khẩu lên đến 100% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhằm ngăn chặn các dòng ô tô giá rẻ đến từ đất nước tỷ dân.
Đây có thể xem là đòn giáng mạnh vào tham vọng thâm nhập thị trường Bắc Mỹ của BYD. Hồi tháng 7/2024, hãng xe Trung Quốc công bố dự định kinh doanh tại quốc gia Bắc Mỹ với bước đi đầu tiên là cung cấp các sản phẩm giá rẻ cho nền tảng xe công nghệ Uber. Bên cạnh đó, BYD cũng bắt đầu tìm kiếm đối tác tiềm năng để chuẩn bị mở bán xe điện ở Canada.
Tuy nhiên, diễn biến chính quyền Canada công bố mức thuế suất mới kịch trần nhắm vào xe điện Trung Quốc nói chung khiến tham vọng của BYD bị ngăn chặn.
Cũng như Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU), BYD và nhiều hãng ô tô Trung Quốc được Canada xác định có sự cạnh tranh không lành mạnh khi bán xe giá thấp, đồng thời nhận được nhiều khoản trợ cấp ưu đãi không công bằng từ chính quyền Bắc Kinh.
Chưa dừng lại ở đó, việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ cũng khiến tương lai của các hãng xe Trung Quốc khác ở Bắc Mỹ nói chung càng trở nên mờ mịt.
Nhiều chính sách thuế quan mới dự kiến được Nhà trắng siết chặt hơn nữa nhằm ngăn chặn những thương hiệu muốn lách thuế bằng cách đặt nhà máy sản xuất ở Mexico, như cách mà BYD dự định triển khai để thâm nhập vào thị trường ô tô Hoa Kỳ.
BYD đang là nhà sản xuất có doanh số xe năng lượng mới tốt nhất thế giới, gồm ô tô thuần điện và xe hybrid. Tuy nhiên, phần lớn lượng xe tiêu thụ của BYD bán ra ở nội địa, trong khi tỷ lệ đóng góp từ các thị trường quốc tế còn thấp. Xu hướng dè chừng và nhiều động thái kìm hãm từ các chính quyền sở tại cũng khiến BYD chưa thể tăng trưởng mạnh mẽ như kỳ vọng.