Xe điện BYD chạy thực tế tại Việt Nam kém hơn mức công bố

Hai trong số 3 dòng xe điện BYD ở Việt Nam được công khai mức tiêu thụ năng lượng điện cho thấy thông số vận hành thực tế khác biệt so với thông số lý thuyết.

iPhone on MacBook Keyboard

Trước ngày mở bán chính thức, hãng xe điện BYD công bố thông tin mức tiêu thụ năng lượng của Atto 3 và Seal trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam vào hôm 20/6 vừa qua. Điểm chung là cả BYD Atto 3 và BYD Seal khi được thử nghiệm tại Việt Nam đều có phạm vi vận hành thực tế ít hơn mức hãng quảng bá. Riêng mẫu hatchback thuần điện BYD Dolphin chưa có thông số này. 

Với BYD Seal, mẫu sedan hạng D này được công bố 2 mức tiêu thụ tương ứng cho phiên bản Advanced dẫn động cầu sau (RWD) và Performance dẫn động 4 bánh (4WD). Ngoài chênh lệch về thông số sức mạnh thì dung lượng pin của 2 model Seal bán tại Việt Nam cũng khác biệt.

Ảnh chụp màn hình mức tiêu thụ năng lượng của 2 phiên bản BYD Seal tại Việt Nam

Lần lượt, Seal Advanced nặng 1.922 kg trang bị một động cơ điện mạnh 201 mã lực và 310 Nm tiêu tốn 138 Wh/km theo chuẩn thử nghiệm NEDC của Cục Đăng kiểm. Với cụm pin 61,44 kWh, quãng đường di chuyển quy đổi của BYD Seal bản tiêu chuẩn đạt khoảng 445 km. Mức này thấp hơn 2 con số mà hãng xe Trung Quốc ghi trong bản thông số kỹ thuật giới thiệu đến khách hàng là 460 km (chuẩn WLTC) và 550 km (chuẩn CLTC).

Tương tự, mức tiêu thụ điện năng khi đo đạc thực tế của Seal Performance (2.185 kg) là 164 Wh/km với 2 động cơ điện có tổng công suất 522 mã lực và 670 Nm, tức chạy được hơn 500 km khi sạc đầy cụm pin 82,56 kWh. Kết quả này kém hơn thông số 520 km (chuẩn WLTC) hay 650 km (chuẩn CLTC) mà BYD Việt Nam tự công bố trong các tài liệu kỹ thuật.

BYD Seal
BYD Atto 3

Trong khi đó, BYD Atto 3 có 2 phiên bản dung lượng pin nhưng mẫu SUV điện hạng B này chỉ có một bảng công khai mức tiêu thụ năng lượng dành cho bản cao cấp. Cả bản Dynamic và Premium của BYD Atto 3 dùng chung một cấu hình động cơ điện 201 mã lực và 310 Nm đặt ở cầu trước, khác biệt nằm ở dung lượng pin. 

Văn bản do Cục Đăng kiểm đăng tải cho thấy đối thủ của VinFast VF 6 có thông số tiêu thụ điện năng là 149 Wh/km. Quy đổi ở bản Premium trang bị pin 60,48 kWh và nặng 1.750 kg, BYD Atto 3 có thể chạy được 405 km, kém hơn mức 480 km lý tưởng cũng theo chuẩn NEDC mà hãng xe điện Trung Quốc tự công bố trước đó khoảng 15%.

Đánh giá nhanh BYD Dolphin - hatchback thuần điện dành cho đô thị

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.