Xe điện Audi hợp tác sản xuất cùng SAIC sẽ ra mắt vào năm 2025

Để đối phó với nhu cầu xe năng lượng mới (NEV) suy giảm tại Trung Quốc, Audi đã lựa chọn SAIC làm đối tác phát triển xe điện dành riêng cho quốc gia tỷ dân.

iPhone on MacBook Keyboard

Mẫu xe điện đầu tiên do Audi và SAIC cùng phát triển dự kiến ​​sẽ bán ra thị trường Trung Quốc vào năm 2025 để cải thiện doanh số xe năng lượng mới (NEV) đang trì trệ của hãng xe Đức tại quốc gia này. Những hình ảnh đầu tiên về mẫu xe sẽ được hé lộ vào tháng 11 năm nay.

SAIC là nhà sản xuất ô tô nhà nước lớn nhất Trung Quốc. Công ty này được biết đến nhiều nhất trên toàn thế giới với tư cách là chủ sở hữu của thương hiệu xe Anh quốc MG. Tuy nhiên, nguồn doanh thu chính của SAIC đến từ quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. SAIC hiện có liên doanh với Volkswagen và GM. Công ty Trung Quốc này cũng điều hành các thương hiệu ô tô điện của riêng mình là Rising Auto và IM Motors.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Audi và SAIC. Ảnh: carnewschina.com

Sắp tới, mẫu xe điện (EV) mới mang thương hiệu Audi được đồng phát triển bởi SAIC sẽ được tung ra thị trường. Đáng chú ý, Audi đã chọn hợp tác với SAIC để phát triển mẫu xe điện mới thay vì đối tác lắp ráp tại Trung Quốc là FAW Group. Quyết định này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Audi về hỗ trợ chiến lược, vì nhu cầu về xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc đang ở mức thấp đáng kể. Cụ thể, Audi đã ghi nhận doanh số bán khoảng 31.000 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, cho thấy sự thiếu hiện diện trong phân khúc NEV đang phát triển nhanh chóng.

Thông tin đầu tiên về sự hợp tác giữa Audi và SAIC xuất hiện vào năm 2023. Theo những tin đồn ban đầu, Audi đã quyết định sử dụng nền tảng iO Origin cho các mẫu xe điện mới. Đây là một kiến ​​trúc từ thương hiệu IM Motors, được SAIC và Alibaba cùng vận hành.

Vào tháng 5/2024, Audi chính thức xác nhận mối quan hệ hợp tác này. Tuy nhiên, hãng xe Đức cho biết các mẫu xe mới của hãng sẽ được xây dựng trên nền tảng số hóa nâng cao (ADP).  Do đó, các xe điện mang thương hiệu Audi mới sẽ không sử dụng kiến ​​trúc iO Origin, vốn được phát triển chủ yếu bởi nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Trung Quốc. Audi khẳng định rằng việc triển khai ADP đã giúp giảm hơn 30% thời gian cần thiết để ra mắt xe điện mới. Điều này đánh dấu một sự cải thiện đáng kể, đặc biệt là khi xét đến những thách thức mà hãng sản xuất ô tô Đức trước đây phải đối mặt với chu kỳ phát triển kéo dài liên quan đến nền tảng PPE độc quyền của mình.

Audi Q4 e-tron do FAW lắp ráp tại Trung Quốc.

Theo Deutsche Welle China, Audi và SAIC sẽ tiết lộ mẫu xe điện cỡ trung (EV) đầu tiên của họ vào tháng 11 trước khi ra mắt chính thức tại Trung Quốc vào năm 2025. Đáng chú ý, mẫu xe thuần điện mới sẽ không có logo bốn vòng tròn truyền thống của Audi, cho phép phân biệt rõ ràng giữa các mẫu xe được phát triển tại Trung Quốc và các mẫu xe từ Đức.

Audi và SAIC đã dành 18 tháng cho quá trình phát triển chiếc xe điện đầu tiên của họ. Hãng xe Đức kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình hợp tác sau này để đưa nhiều sản phẩm hơn ra thị trường. Ban đầu, hai công ty có kế hoạch tung ra ba mẫu xe ở hạng B và C. Đến năm 2030, Audi-SAIC Electric Cars được cho là sẽ có tổng cộng 9 mẫu xe. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào doanh số bán ra của ba mẫu xe đầu tiên.

Quan hệ đối tác của Audi với SAIC để phát triển xe điện là một lựa chọn thông minh. Trong khi nhu cầu về xe điện đang giảm ở châu Âu, thì nhu cầu này vẫn đang tăng ở Trung Quốc. Nếu Audi chọn tự mình phát triển xe điện và xe chạy xăng hoàn toàn, thì đó sẽ là một thách thức đáng kể. Việc hợp tác với SAIC sẽ cho phép Audi phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn. Theo cách này, Audi có thể duy trì sự hiện diện trên thị trường ở những khu vực ưa chuộng xe chạy xăng, đồng thời mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường xe điện đang phát triển ở Trung Quốc.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.