'Xe đĩa bay' Toyota Previa sắp được hồi sinh trong kỷ nguyên điện hóa

Mẫu minivan Toyota Previa được lên kế hoạch tái sản xuất thế hệ hoàn toàn mới với tùy chọn động cơ hybrid cắm sạc hoặc chạy điện hoàn toàn.

iPhone on MacBook Keyboard

Sau khi thế hệ 3 dừng sản xuất từ năm 2019, có thông tin cho thấy Toyota Previa đang được hãng ô tô Nhật Bản nghiên cứu để đưa trở lại thị trường vào năm 2026 dưới dạng xe điện hóa. Đáng chú ý, Previa mới nhiều khả năng là dòng xe điện Toyota đầu tiên phát triển dựa trên nền tảng TNGA-K.

Lý do để Toyota Previa sẽ chia sẻ chung nền tảng với Crown và Sienna là nhằm cung cấp 2 tùy chọn cấu hình dẫn động, bao gồm hybrid cắm sạc (PHEV) và thuần điện (BEV). Một biến thể dùng pin nhiên liệu (FCEV) cũng được cân nhắc đến nhưng phương án này đã không được chọn do doanh số xe chạy khí hydro của Toyota đang suy giảm mạnh.

Phiên bản Previa PHEV có thể được sử dụng chung hệ truyền động của chiếc Toyota Prius Prime, bao gồm mô-tơ điện kết hợp với động cơ 2.0L để tạo ra tổng công suất 220 mã lực. Trong khi đó, bộ pin 18,1 kWh trên RAV4 Prime có vẻ phù hợp hơn nhiều với chiếc MPV 7 chỗ chạy xăng lai điện cỡ lớn của Toyota.

Đối với bản thuần điện, Toyota Previa nhiều khả năng sẽ chia sẻ sức mạnh từ chiếc SUV bZ4X, bao gồm 2 cấu hình dẫn động cầu trước mạnh 201 mã lực hoặc bản AWD khi được bổ sung động cơ cầu sau 215 mã lực. Đi cùng với đó, thông số pin cần gia tăng đáng kể để cho phạm vi vận hành thực tế trên 600 km.

Chưa có hình ảnh hay thông tin rò rỉ nào về thiết kế của Toyota Previa mới, nhưng có thể kỳ vọng hãng xe Nhật Bản duy trì kiểu dáng tròn trịa, thuôn dài quen thuộc đã có mặt trên dòng MPV này từ thập niên 1990. Tại Việt Nam, Previa từng là mẫu xe nhập khẩu được ưa chuộng đầu những năm 2000 với tên gọi dân dã là “xe đĩa bay”.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.