Xe công nghệ tăng trưởng mạnh tại Việt Nam với xu hướng điện hóa

Trong đà phát triển của xe công nghệ, phương tiện điện hóa ít phát thải khí nhà kính đang trở thành lựa chọn được ưa chuộng tại Việt Nam khi có giá cả cạnh tranh và thân thiện với môi trường.

iPhone on MacBook Keyboard

Cách đây vài năm, thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam bùng nổ và sôi động với sự tham gia của hàng loạt thương hiệu trong nước lẫn nước ngoài. Trong bối cảnh sân chơi của xe xăng truyền thống, các hãng xe công nghệ chú trọng vào giá cước, chất lượng dịch vụ nhằm thúc đẩy doanh số và gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, xu hướng điện hóa ngày một nở rộ khiến cuộc chơi dần thay đổi khi không chỉ có sự xuất hiện của các nền tảng gọi xe thuần điện mới mà còn là sự chuyển mình của các gương mặt cũ để thích nghi với thời cuộc.

Theo báo cáo tổng hợp hàng năm về thị trường taxi tại Việt Nam của Mordor Intelligence, Xanh SM hiện đang dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý IV/2024, tiếp đến là Grab chiếm 36,62%. Các thương hiệu còn lại chỉ chiếm phần nhỏ thị trường  như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%), Vinasun (2,44%).

Miếng bánh thị phần xe công nghệ được chia lại khi xu hướng của người tiêu dùng đã chuyển dịch sang phương tiện xanh.

Trước đó, nghiên cứu được thực hiện tại Việt Nam cuối năm 2024 từ Q&Me cũng cho thấy sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ô tô điện Xanh SM đạt 83%, vượt Grab (80%) và Be (68%).

Điều này đã được nhiều chuyên gia dự đoán trước đó khi nền tảng gọi xe Xanh SM mang đến trải nghiệm mới mẻ, mức giá cạnh tranh hơn đồng thời khơi dậy tinh thần dân tộc và ý nghĩa bảo vệ môi trường.

Sự xuất hiện của các nền tảng gọi xe điện đang định nghĩa lại bức tranh ngành gọi xe. Đơn cử như nền tảng gọi xe và giao đồ ăn Gojek, ứng dụng gọi xe công nghệ đã rút khỏi thị trường Việt Nam sau 6 năm hiện diện vì không còn đủ sức cạnh tranh.

Số khác với những cái tên quen thuộc như Mai Linh, Vinasun chọn đổi mới để tiếp tục cạnh tranh. Vinasun ra mắt dịch vụ taxi hybrid với 2.000 xe xăng lai điện kỳ vọng mang đến hình ảnh mới trong mắt người tiêu dùng Việt.

Sự vươn lên của Xanh SM phản ánh rõ xu hướng ưa chuộng của người tiêu dùng Việt với các ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Còn Mai Linh, hãng taxi lâu đời nhất Việt Nam, chọn cách xanh hóa chuyển đổi từ xe xăng truyền thống sang xe điện thân thiện với môi trường khi hợp tác với Xanh SM đầu tư gần 4.000 xe điện VinFast.

Có thể thấy, xu thế giao thông xanh đã tác động không nhỏ đến cuộc đua thị phần xe công nghệ khiến những nhân tố trong đó buộc phải chuyển hướng chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững, tạo ra giải pháp di chuyển "xanh" cả về môi trường lẫn chất lượng dịch vụ.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.