Vụ Honda và Nissan sáp nhập được đánh giá thấp bởi cựu CEO tai tiếng

Cựu giám đốc điều hành Nissan và chủ tịch Mitsubishi - Carlos Ghosn cho biết việc sáp nhập với Honda là một 'động thái tuyệt vọng' của hãng xe thành lập năm 1934.

iPhone on MacBook Keyboard

Vừa qua Nissan và Honda đã làm chấn động thế giới ô tô khi xuất hiện tin tức về một vụ sáp nhập có thể xảy ra giữa 2 công ty, đi cùng sự hỗ trợ của Mitsubishi. Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức nào, nhưng điều đó không ngăn cản cựu giám đốc điều hành của Nissan, Carlos Ghosn, chia sẻ suy nghĩ của mình về thương vụ quan trọng này. 

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, cựu giám đốc điều hành đang gặp khó khăn đã chỉ trích gay gắt liên minh Nissan-Honda và những lý do đằng sau nó. "Theo tôi, đây là một động thái tuyệt vọng", Ghosn nhận định. 

"Đây không phải là một thỏa thuận thực dụng vì thành thật mà nói, rất khó để tìm thấy sự tương hỗ giữa hai công ty. Thực tế là không có [đặc điểm] bổ sung nào giữa hai công ty. Họ ở cùng một thị trường. Họ có cùng các sản phẩm. Các thương hiệu rất, rất giống nhau", lãnh đạo cũ của Nissan chia sẻ thêm.

Hơn nữa, Ghosn tin rằng việc sáp nhập được đề xuất không phải là động thái có được sự thống nhất giữa 2 thương hiệu ô tô xứ Mặt trời mọc. Ông tin rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đang thúc đẩy thỏa thuận này để củng cố nền kinh tế Nhật Bản và Honda không hài lòng về điều đó.

"Đã sống ở Nhật Bản nhiều năm, tôi hiểu được tầm ảnh hưởng của METI", Ghosn giải thích. "Theo tôi, không có logic công nghiệp nào trong đó, nhưng có lúc bạn phải lựa chọn giữa hiệu suất và quyền kiểm soát. Rõ ràng là nếu bạn có thể có cả hai, thì tốt hơn. Nhưng có lúc bạn phải lựa chọn, và không còn nghi ngờ gì nữa, với METI và mọi thứ tôi biết từ họ, họ thích quyền kiểm soát hiệu suất. Vì vậy, họ đã thúc đẩy Honda tham gia thỏa thuận, không còn nghi ngờ gì nữa".

Ghosn từng thực hiện một cuộc trốn thoát táo bạo theo phong cách Hollywood khỏi Nhật Bản cách đây vài năm, nơi ông bị quản thúc tại gia, chờ xét xử về nhiều tội danh bị cáo buộc về tội tài chính trong thời gian làm việc tại Nissan. 

Ông đã lãnh đạo công ty trong 16 năm và được cho là CEO thành công nhất của hãng xe Nhật Bản. Với cách mối quan hệ của ông với Nissan kết thúc, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi ông chỉ trích công ty trong cuộc trò chuyện với Bloomberg.

"Bạn có thể đánh giá một tập thể bằng kết quả họ đạt được, đó là cách duy nhất để biết liệu ai đó có khả năng làm được điều gì đó hay không", ông nói. "Thành thật mà nói, khi bạn nhìn vào 5 năm qua tại Nissan, kết quả không phải là minh chứng tốt cho sức mạnh của công ty này".

Cả Nissan và Honda đều không nói gì về khả năng sáp nhập tại thời điểm này, nhưng các thương hiệu đã hợp tác trong vài tháng nay. Một biên bản ghi nhớ đã được ký vào tháng 8 để hướng đến các dự án trong tương lai. Vụ sáp nhập nếu diễn ra sẽ không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ ý tưởng hay hỗ trợ nhau, thay vào đó nó sẽ biến thực thể mới trở thành một trong những công ty ô tô lớn nhất thế giới. Nhưng theo Ghosn, đó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

"Bạn cần hiểu rằng Honda rất mạnh về kỹ thuật với nhiều sản phẩm cơ khí chất lượng, trong khi Nissan cũng rất tự hào về công nghệ của riêng mình. Vì vậy, cuộc chiến ở đây là cố gắng quyết định công nghệ nào sẽ được công ty mới áp dụng - nếu đó là một vụ sáp nhập - hoặc bởi liên minh mới. Tôi có thể nói với bạn rằng sẽ rất khó khăn", cựu CEO nói.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.