Volkswagen có thể đóng cửa nhà máy ở Đức vì kinh doanh xe điện gặp khó

Nhiều cơ sở sản xuất của Volkswagen đứng trước khả năng ngừng hoạt động khi hãng xe Đức muốn tái cơ cấu và cắt giảm chi phí.

iPhone on MacBook Keyboard

Sau đại dịch Covid-19 là giai đoạn không hề dễ dàng đối với các nhà sản xuất ô tô. Hiện tại, tập đoàn Volkswagen đang cân nhắc một số bước đi quyết liệt để cắt giảm chi phí và tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh.

Đáng chú ý, nhà sản xuất này có thể đóng cửa 2 nhà máy tại Đức - điều chưa từng xảy ra kể từ khi công ty được thành lập vào năm 1937.Theo Autocar, cơ sở sản xuất tại Dresden và Osnabruck của tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới là 2 cái tên có nhiều khả năng bị cắt giảm hơn cả. 

Trong đó, nhà máy rộng 425.000 m2 ở Osnabruck đang sản xuất Porsche 718 Boxster và Cayman, những mẫu xe thể thao dùng động cơ đốt trong đã được lên lịch khai tử vào giữa năm tới. Đây cũng là địa điểm xuất xưởng của Volkswagen T-Roc Cabriolet, mẫu xe mui trần phổ biến nhất châu Âu với 6.110 chiếc được bán ra trong nửa đầu năm 2024.

Nhà máy ở Dresden, hay được biết đến rộng rãi với tên gọi Transparent Factory có quy mô nhỏ hơn đáng kể. Nhà máy mở cửa vào năm 2002 để sản xuất Phaeton và hiện đang là nơi cung ứng mẫu xe điện ID.3.

Mẫu xe điện Volkswagen ID.3 có thể bị ngừng sản xuất ở Đức - Ảnh: VW

Ngoài việc đóng cửa nhà máy, chương trình đảm bảo việc làm của công ty cũng đang bị xem xét điều chỉnh dù gặp phải phản ứng từ phía công đoàn. Được ra đời vào năm 1994, chương trình này được thiết kế để ngăn chặn việc cắt giảm nhân sự và có hiệu lực đến năm 2029.

Tổng giám đốc Volkswagen Thomas Schafer nói với giới truyền thông Đức rằng tình hình tài chính của hãng cực kỳ căng thẳng và không thể khắc phục bằng các biện pháp cắt giảm chi phí đơn giản.

Nhận định này có phần trái ngược với hầu hết số liệu bán hàng tích cực trong nửa đầu năm 2024 của Volkswagen Group. Thị trường châu Âu tăng trưởng 1,9% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ của tập đoàn tăng 3%. Tình hình ở Nam Mỹ thậm chí còn tốt hơn ở mức 15,4%, nhưng ở châu Á tập đoàn ghi nhận mức giảm 8,2%.

Vấn đề thực tế có thể đến từ sự bất ổn trên thị trường xe điện. Doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu đã hạ nhiệt ngay khi các kế hoạch mở rộng xe điện được triển khai. Do đó, việc đặt cược lớn vào chuyển đổi hoàn toàn sang ô tô điện khiến Volkswagen đang gặp khó khăn. Trong nửa đầu năm 2024, công ty báo cáo doanh số bán xe điện tại châu Âu giảm 15,2% và tại Hoa Kỳ giảm đến 15,4%.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.