So với phiên bản cũ, Honda CBR1000RR-R Fireblade SP được nâng cấp toàn diện từ động cơ, khung sườn, hệ thống treo, phanh cho đến các trang bị điện tử và tính khí động học. Đây là dòng siêu mô tô cao cấp nhất hiện nay của hãng xe Nhật Bản và được giới thiệu thông qua Vietnam Motor Show 2024.
Điểm thay đổi nổi bật nhất về mặt ngoại hình là cánh gió ở 2 bên yếm trước, với thiết kế nhỏ gọn và mềm mại hơn. Đặc biệt, cánh gió mới được tạo hình giống vây cá, dựa trên mẫu xe đua GP của Honda, giúp tăng tính ổn định khi phanh và bám đường ở tốc độ cao, đồng thời giảm lực cản khoảng 10% so với thiết kế trước.
Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2025 vẫn sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.000 cc, được cải tiến nhiều chi tiết bên trong. Công suất cực đại của xe giữ nguyên ở mức 214 mã lực tại 14.000 vòng/phút, nhưng mô-men xoắn tăng lên 113 Nm tại 12.000 vòng/phút, đạt sớm hơn 500 vòng/phút so với phiên bản trước. Tỉ số nén cũng được nâng từ 13,4:1 lên 13,6:1, kết hợp với cải tiến về xupap và các bộ phận khác để cải thiện hiệu suất.
Hệ thống ống xả Akrapovic cũng được tối ưu để tạo âm thanh mạnh mẽ hơn. Đáng chú ý, xe sử dụng hệ thống ga điện tử với 2 mô-tơ, giúp điều chỉnh họng ga các xi-lanh theo cách hiệu quả, tối ưu hóa công suất ở dải tua thấp và cao.
Hệ thống kiểm soát bánh xe, các chế độ lái và phanh động cơ cũng đã được Honda tinh chỉnh, mang lại trải nghiệm lái chính xác và an toàn hơn. Đối với hệ thống ABS Cornering, ở chế độ Race, ABS trong cua và ABS bánh sau sẽ bị tắt để tăng hiệu suất phanh mà không gây nhấc bánh sau.
Hệ thống phanh trước của Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2025 được nâng cấp lên Brembo Stylema 4 piston cùng đĩa 330mm, trong khi phanh sau vẫn sử dụng Brembo 2 piston đối xứng. Khung xe được thiết kế lại, nhẹ hơn 1kg, giúp cải thiện khả năng vận hành. Xe còn được trang bị hệ thống treo điện tử mới nhất của Ohlins, mang tên Smart Electronic Control (S-EC) thế hệ 2, mang lại sự linh hoạt và ổn định cao hơn.
Thông số kích thước dài x rộng x cao lần lượt 2.105 x 750 x 1.140 mm, chiều dài cơ sở 1.455 mm, chiều cao yên 810 mm, khoảng sáng gầm xe 130 mm và cân nặng 201 kg. Tư thế lái trên Honda CBR1000RR-R SP 2025 được điều chỉnh, với tay lái được đẩy gần hơn về phía người lái và gác chân thấp hơn, giúp tạo cảm giác thoải mái hơn. Bình xăng cũng được làm lại với dung tích lớn hơn, đạt 16,5 lít, tăng khả năng bám của đầu gối người lái.
Tại VMS 2024, Honda CBR1000RR-R Fireblade SP mới được mở bán với giá đề xuất 1.050.500.000 đồng. Các đối thủ của mẫu superbike này có thể kể đến BMW S 1000 RR, Ducati Panigale V4 S hay Kawasaki ZX-10R cũng đang được bán chính hãng tại Việt Nam.
Ảnh chi tiết Honda CBR1000RR-R Fireblade SP tại VMS 2024