VinFast VF 3 đối đầu Wuling Mini EV: Xe điện Trung Quốc thất thế

Wuling Mini EV là cái tên được nhắc đến suốt 1 tháng qua kể từ khi VinFast VF 3 có giá bán và mở đặt cọc, trong đó mẫu xe điện Trung Quốc tỏ ra thất thế khi đặt lên bàn cân với đại diện Việt Nam.

iPhone on MacBook Keyboard

VinFast VF 3 chính thức không còn là concept khi hãng xe điện Việt Nam công bố kế hoạch thương mại hóa, cùng với giá bán và ngày giao xe cho khách hàng. Kể từ đó đến nay, rất nhiều so sánh được đưa ra giữa mẫu xe VinFast này với Wuling Mini EV, bởi có thể xem đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của VF 3 tại Việt Nam trong phân khúc xe điện mini.

Đạt doanh số khủng trong nhiều năm liền tại quê nhà, thậm chí đứng top đầu những chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới nhưng Wuling sẽ gặp không ít khó khăn trong tương lai gần, khi phải đối đầu với một VinFast và VF 3 quá thấu hiểu thị hiếu người Việt. Tuy nhiên, Wuling Mini EV vẫn có những giá trị riêng, giúp mẫu xe này có thể là lựa chọn trong một thị trường ngách.

Giá xe VinFast VF 3 có ưu thế nhờ chính sách thuê pin

VinFast VF 3 có giá cho bản thuê pin và mua pin lần lượt là 235 và 315 triệu đồng, với điều kiện đặt cọc xe từ 13/5 đến hết ngày 15/5. Sau thời gian này, VF 3 bản thuê pin có giá 240 triệu đồng, còn VF 3 kèm pin giá 322 triệu đồng. 

Tùy vào nhu cầu sử dụng và hầu bao sẵn có, khách hàng có thể chủ động chọn giải pháp thuê hoặc mua đứt pin để tối ưu chi phí. Mặc dù vậy, con số 235 triệu cho phiên bản thuê pin thật sự hấp dẫn, bởi có lẽ đây là chiếc ô tô có giá bán rẻ nhất trên thị trường từ trước đến nay.

Bên kia chiến tuyến, khi ra mắt thị trường, Wuling Mini EV được phân phối với 2 phiên bản, có giá đề xuất dao động từ 239 - 279 triệu đồng. Dù vậy, tình hình kinh doanh không khả quan làm cho giá xe liên tục giảm trong thời gian qua để kích cầu, xuống dưới con số 200 triệu, giúp tăng tính cạnh tranh của mẫu xe điện Trung Quốc.

Như vậy, nếu so sánh giá bán bao gồm cả pin, VF 3 vẫn đắt hơn Wuling Mini EV tới cả trăm triệu đồng, cũng là một yếu tố khiến người mua cân nhắc nhiều.

VinFast VF 3 hầm hố, Wuling Mini EV 'nhỏ xíu anh thương'

Cùng phân khúc, nhưng phong cách thiết kế của VinFast VF 3 và Wuling Mini EV lại theo hai phong cách trái ngược nhau. VF 3 mang hơi hướng của xe offroad với kiểu dáng hầm hố góc cạnh, hướng đến hình mẫu của một chiếc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị. Trong khi đó, xe của Wuling trông hiện đại với đèn định vị LED, kiểu dáng nhỏ nhắn và dễ thương. 

VinFast VF 3 sẽ hướng đến những khách hàng mạnh mẽ cá tính, thích xe gầm cao, còn Wuling Mini EV phù hợp với người yêu sự xinh xắn và ưu tiên nhiều vào yếu tố linh hoạt của xe. 

Không gian bên trong của VinFast VF 3 và Wuling Mini EV đều đủ cho 4 người ngồi tính cả tài xế. Mặc dù không thể thoải mái nếu so với xe cỡ A thông thường, nhưng hàng ghế sau của VF 3 chắc chắn mang đến nhiều không gian hơn so với Wuling. 

VF 3 được trang bị màn hình cảm ứng đa thông tin kích thước 10 inch, trong khi Wuling có màn hình 7 inch nằm ngay sau vô lăng, đóng vai trò là bảng đồng hồ kỹ thuật số. Ghế nỉ, chỉnh cơ, điều hòa chỉnh cơ và hệ thống âm thanh có 2 loa là trang bị giống nhau trên cả 2 xe.

VinFast VF 3 nắm lợi thế về trạm sạc và thông số vận hành

VinFast VF 3 và Wuling Mini EV đều được trang bị pin LFP (loại loại pin lithium-ion có độ bền cao được dùng nhiều cho xe điện), nhưng nhờ dung lượng lớn hơn nên VF 3 có quãng đường chạy được xa hơn sau mỗi lần sạc. Theo công bố, VF 3 chạy được tối đa 210 km sau mỗi lần sạc (chuẩn NEDC của châu Âu), trong khi Wuling thì đi được 170 km (chuẩn CLCT của Trung Quốc). Đây cũng là những con số ước tính, nhưng qua thống kê thì thông số dựa trên chuẩn CLCT thường kém chính xác hơn NEDC, nghĩa là khi vận hành thực tế xe sẽ đi được quãng đường ít hơn. 

Nhìn chung, phạm vi nói trên giúp cả 2 xe có thể di chuyển thoải mái với nhu cầu trong đô thị, nhưng VF 3 có một lợi thế rất lớn đó là hạ tầng trạm sạc. VinFast trong nhiều năm qua đã hình thành được một mạng lưới trạm sach phủ khắp, với đa dạng địa điểm và công suất đầu ra. Nói cách khác, người dùng VF 3 có thể sạc ở bất kỳ đâu, đưa xe đi chơi xa cũng được miễn là tính toán lộ trình hợp lý. Còn Wuling Mini EV gần như chỉ có một "trạm sạc" duy nhất là ở nhà, rào cản khiến người dùng không thể tự tin mang xe đi ra khỏi thành phố. 

Chưa kể nếu cắm vào trạm sạc nhanh, VF 3 có thể được sạc từ 10 - 70% pin chỉ trong vòng 36 phút, trong khi để đạt được điều tương tự thì Wuling Mini EV phải tốn vài tiếng với bộ sạc tại nhà.

Sức mạnh và mức độ an toàn

Động cơ điện đặt ở trục bánh sau, VinFast VF 3 có sức mạnh tối đa 43 mã lực, mô-men xoắn cực đại 110 Nm, trong khi Wuling chỉ đạt 26 mã lực và 85 Nm. Các con số này cho thấy nếu vận hành thực tế, VF 3 sẽ có khả năng tăng tốc nhỉnh hơn so với Wuling, dễ dàng tăng tốc để vượt xe trong các tình huống cần thiết.

Trang bị an toàn của 2 xe ở mức cơ bản, nhưng cũng có đôi chút khác biệt. Cả 2 đều sở hữu những trang bị như túi khí người lái, phanh ABS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cảm biến lùi. Trên VF 3 bổ sung thêm công nghệ kiểm soát lực kéo để hạn chế trượt gây mất lái khi xe tăng tốc hoặc vô cua gấp. Lợi thế của Wuling là camera lùi và hệ thống cảnh báo nhận diện người đi bộ. 

Wuling Mini EV thành công và tạo được tiếng vang lớn nhờ mức giá tại thị trường nội địa chỉ rơi vào khoảng 120 triệu nếu quy đổi tiền Việt. Giá cao tại Việt Nam là trở ngại của mẫu xe này, khi xe điện với người Việt vẫn còn là thứ tương đối mới. VinFast VF 3 ra vào đúng thời điểm chuyển giao giữa xăng và điện, giá bán được đánh giá là phù hợp, lại có sẵn cơ sở hạ tầng, chắc chắn sẽ tạo thêm thách thức không hề nhỏ cho Wuling trong thời gian tới.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.