VinFast Limo Green có làm dậy sóng phân khúc MPV?

So với nhóm MPV xăng truyền thống, các mẫu xe điện ở phân khúc này có doanh số hạn chế khi chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển liên tục với quãng đường xa. Tuy nhiên, với xu hướng chuyển đổi năng lượng mới tại các thành phố lớn sẽ là lợi thế để VinFast Limo Green có thể "sòng phẳng" cạnh với các đối thủ MPV xăng.

iPhone on MacBook Keyboard

Sau hơn 4 tháng mở đặt cọc, mẫu MPV thuần điện 7 chỗ VinFast Limo Green đã được bàn giao đợt đầu tiên tới khách hàng, gia nhập cuộc chơi trong phân khúc MVP tại Việt Nam. Qua hàng tháng, 3000 - 4000 chiếc MPV được tiêu thụ trên thị trường đồng thời đây cũng là phân khúc xe có doanh số xếp thứ 2 cho thấy xu hướng của người tiêu dùng Việt.

Có thể thấy, ngoài những mẫu xe xăng truyền thống, phân khúc MPV vẫn có những lựa chọn thuần điện nhưng chủ yếu đến từ các hãng xe Trung Quốc. Sự xuất hiện của Vinfast Limo Green được kỳ vọng mang đến làn gió mới trong xu thế chuyển đổi năng lượng mới tại các thành phố lớn. Dù kế thừa sự thành công từ các mẫu VF cùng hệ thống trạm sạc phủ rộng, Vinfast Limo Green vẫn còn những điểm hạn chế chưa thể đánh bật những tên tuổi sừng sỏ xe xăng trong phân khúc MPV tại Việt Nam.

Trước hết, riêng trong nhóm xe thuần điện, Vinfast Limo Green sẽ cạnh tranh với BYD M6, Aion Y Plus, Haima 7X-E. Nhóm nhỏ hơn có MG MG4 EV, Geely EX5... Xét về giá bán, Vinfast Limo Green đang có lợi thế khi thấp hơn mặt bằng giá các đối. Cùng với đó, hệ thống trạm sạc phủ rộng mang đến sự thuận tiện trong quá trình sử dụng xe điện sẽ khiến người tiêu dùng Việt lưu tâm hơn.

Thiết kế của Limo Green toát lên vẻ trung tính và đơn điệu, chưa tạo sự ấn tượng. Ảnh: Tổng hợp.

Còn về nhóm xe xăng, Vinfast Limo Green mất đi lợi thế cạnh tranh với những cái tên sừng sỏ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer... khi có giá bán cao hơn đáng kể. Bên cạnh đó, những mẫu xe xăng truyền thống đến từ các thương hiệu đã được khẳng định về chất lượng, bền bỉ cùng sự thực dụng trong quá trình sử dụng. 

Bù lại, VinFast Limo Green có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4.730 x 1.870 x 1.690 (mm), chiều dài cơ sở 2.840 mm. Kích thước này lớn hơn Mitsubishi Xpander (4.475 x 1.750 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở 2.775 mm) và tiệm cận Toyota Innova Cross (4.755 x 1.850 x 1.790 (mm), chiều dài cơ sở 2.850 mm). Trong nhóm xe thuần điện, Vinfast Limo Green cũng có kích thước nhỉnh hơn BYD M6 và Aion Y Plus.

Về thiết kế bên ngoài, Vinfast Limo Green chưa tạo nên nhiều xúc cảm và đặc trưng nhận diện. Vẫn cụm đèn trước/sau chữ V cách điệu tạo hình cánh chim. Thân xe tạo hình từ các đường nét bo tròn mang đến sự đơn điệu và kém ấn tượng.

Khoang động cơ trên Vinfast Limo Green mang đến sự bất an và hoài nghi về độ an toàn khi vận hành trong điều kiện thực tế. Ảnh: Tổng hợp.

Đáng chú ý, khoang động cơ của Vinfast Limo Green toát lên vẻ sơ sài và thiếu đi độ tin cậy. Hệ thống dây điện chằng chịt cùng với các đầu tiếp xúc kết nối chưa được hoàn thiện chỉnh chu. Nếu Vinfast Limo Green vận hành trong điều kiện mưa lớn, ngập úng hoặc trời nắng nóng, khoang động cơ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

Chưa dừng lại ở đó, khoang nội thất của Limo Green cũng cho thấy sự "tối giản cực đoan" trong thiết kế và vật liệu. Khu vực táp lô gợi nhớ đến VinFast VF 3 và VF e34. Vô lăng trống trải nổi bật với logo Vinfast ngoài ra không có bất kỳ nút bấm chức nào xuất hiện. Màn hình đa thông tin ở trung tâm với kích thước và giao diện tương đồng với VF 3. Vật liệu nhựa được ưu tiên sử dụng nhằm tối ưu chi phí tuy nhiên các chi tiết cho cảm giác ọp ẹp và "rẻ tiền".

Không chi khoang động cơ, không gian nội thất của Vinfast Limo Green cũng mang đến cảm giác thiếu chỉnh chu và hời hợt. Ảnh: Tổng hợp.

Một vài tiện nghi khác trên Vinfast Limo Green có thể kể đến như kết nối Bluetooth,  khe cắm USB, âm thanh 4 loa, điều hòa tự động 1 vùng có cửa gió cho cả 3 hàng ghế, phanh đỗ điện tử có tự động giữ, ghế lái chỉnh tay 6 hướng, cốp xe mở cơ. Ghế ngồi sử dụng chất liệu nỉ.

Dẫu Limo Green là mẫu MPV điện đầu tiên của VinFast hướng tới chủ yếu nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ tuy nhiên chất lượng hoàn thiện chưa tạo sự ấn tượng và chỉn chu. Cần nhìn nhận thẳng thắn rằng, xe kinh doanh dịch vụ cũng cần phải được chăm chút, đáp ứng nhu cầu không chỉ của tài xế mà còn là hành khách trải nghiệm.

Nhìn chung, Vinfast Limo sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc riêng trong nhóm MPV thuần điện. Ảnh: Tổng hợp.

Không thể phủ nhận, động cơ điện 150 kW và pin LFP dung lượng 60,13 kWh trên Vinfast Limo Green cho phạm vi di chuyển 450 km sau mỗi lần sạc (NEDC) là những con số ấn tượng đối với một mẫu MPV thuần điện. Quãng đường di chuyển khả dụng của Limo Green nhiều hơn 30 km so với BYD M6 nhưng kém hơn 40 km so với Aion Y Plus. Bù lại, mẫu xe của thương hiệu Việt có hệ thống trạm sạc tiện lợi và phủ rộng khắp cả nước sẽ giúp Vinfast Limo Green dành lợi thế trong nhóm MPV thuần điện.

Trang bị an toàn của xe cũng dừng ở mức cơ bản như hệ thống hỗ trợ phanh (ABS, EBD), cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chống lật, ga tự động, hỗ trợ đỗ xe phía sau, túi khí phía trước và hông ghế trước. Đáng tiếc, Vinfast Limo Green vẫn chưa được trang bị ADAS.

Tựu trung lại, Vinfast Limo Green sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc trong nhóm MPV thuần điện với ưu thế về dịch vụ hậu mãi, trạm sạc. Tuy nhiên, Vinfast Limo Green vẫn cần cải thiện từ thiết kế đến trang bị để có thể khuấy đảo phân khúc MPV và cạnh tranh sòng phẳng với nhóm MPV xăng truyền thống.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.