Vừa qua, VinFast Auto công bố kết quả bán hàng trong giai đoạn nửa đầu năm 2024 với 21.747 ô tô điện bán ra tính trên toàn cầu, bao gồm Việt Nam và các thị trường quốc tế như Indonesia và Bắc Mỹ. Kết quả này cao hơn 92% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong quý II/2024, VinFast giao 12.058 xe điện, tăng 24% so với quý I và 26% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, gần 22.000 xe vẫn là con số cách xa mục tiêu bán ra 100.000 ô tô thuần điện mà hãng xe điện thuộc VinGroup từng công bố cách đây hơn nửa năm.
Theo VinFast, hãng sẽ áp dụng chiến lược kinh doanh thận trọng hơn trong 6 tháng tới khi phải đối mặt với nhiều khó khăn bất ổn kinh tế cũng như nhu cầu xe điện suy giảm ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.
.jpg)
Thay đổi đầu tiên được VinFast công bố là điều chỉnh mục tiêu giao xe lùi về mức khoảng 80.000 ô tô điện trong năm 2024, tức tăng 2,3 lần so với năm 2023 (34.855 xe).
Bên cạnh đó, công ty cũng tập trung triển khai kế hoạch mở rộng thận trọng hơn nhằm tận dụng các cơ hội tại một số thị trường chủ lực giàu tiềm năng, tối ưu quản lý chi phí và nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Cụ thể, VinFast lùi mốc thời gian dự kiến hoạt động và đi vào sản xuất của nhà máy tại Bắc Carolina, Hoa Kỳ sang năm 2028.
Những thay đổi này được cho là sẽ giúp hãng xe Việt Nam tối ưu việc phân bổ vốn và quản lý chi phí ngắn hạn hiệu quả hơn. Nhờ đó, VinFast có thể tập trung nguồn lực để nắm bắt ngay các mục tiêu tăng trưởng trước mắt và củng cố hoạt động hiện có.
.jpg)
Tại thị trường nội địa, VinFast xác định quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện ở Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Trước sự nở rộ của xe điện Trung Quốc trong thời gian qua, nhà sản xuất Việt Nam muốn tiếp tục tận dụng đà tăng trưởng hiện có cũng như các ưu thế về hệ thống trạm sạc, danh mục sản phẩm, chính sách thuê pin và dịch vụ hậu mãi.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast, chia sẻ: “Chúng tôi đã áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn, được điều chỉnh cẩn thận để giảm thiểu rủi ro trong ngắn hạn. Điều chỉnh này có tính đến những biến động thực tế trên thị trường và các thách thức tiềm ẩn. Với chiến lược dài hạn bài bản và năng lực thực thi đã được chứng minh, chúng tôi có thể tự tin đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện sôi động trên toàn cầu.”
Theo kỳ vọng, doanh số xe điện VinFast trong nửa cuối năm nay sẽ có thể tăng trưởng cao hơn nhờ việc tiếp tục mở rộng bán xe sang các quốc gia lân cận như Thái Lan và Philippines, bên cạnh bổ sung sản phẩm tại Việt Nam như VF 3, VF 5 bản màu mới…