Việt Nam tiêu thụ 2,5 triệu xe máy trong năm 2021, Honda chiếm gần 80%

Với gần 2,5 triệu xe bán ra trong năm 2021, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục kéo dài đà sụt giảm doanh số sang năm thứ 3 liên tiếp.

iPhone on MacBook Keyboard
Sức mua đang trên đà sụt giảm cộng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang kéo dài chuỗi ngày ảm đạm của thị trường xe máy Việt Nam - nơi tiêu thụ xe máy lớn thứ 4 trên thế giới.
 
Theo số liệu bán hàng mới nhất vừa được Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong năm 2021 doanh số bán xe máy của 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ đạt 2.492.372 xe, giảm 220.243 xe tương đương 8,1% so với năm 2020.
 
Dù chỉ là doanh số của 5 thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nhưng cũng có thể coi là đại diện chung của thị trường xe máy khi doanh số của các thương hiệu mô tô, các cửa hàng nhập khẩu tư nhân thực sự quá ít ỏi, thị phần không đáng kể.
Như vậy, trong năm 2021 bình quân mỗi ngày người Việt mua sắm 6.828 xe máy mới các loại, giảm khoảng 600 xe/ngày so với năm 2020, qua đó kéo doanh số bán xe máy tại Việt Nam sụt giảm sang năm thứ 3 liên tiếp. Đỉnh điểm của thị trường xe máy Việt Nam trong những năm gần đây là vào năm 2018 với 3,38 triệu xe tới tay người mua.
 
Không hẳn do đại dịch Covid-19, người Việt đã chán xe máy?
 
Tương tự như các lĩnh vực khác, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được xem nguyên nhân kéo sức mua xe máy tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm. Đây có thể xem là lý do thuyết phục nhất khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng không ít tới túi tiền của nhiều người việt. Nhu cầu đi lại cũng như mua sắm, đặc biệt là sắm phương tiện mới của đại đa số người Việt giảm mạnh, nhất là trong quý III.2021.
 
Tuy nhiên, Covid-19 không hẳn là nguyên nhân chính, bởi sau khi “lập đỉnh”, thị trường xe máy Việt Nam theo thói quen thường sẽ bước vào giai đoạn bão hoà, sụt giảm doanh số theo đồ thị hình sin đã diễn ra trong suốt 10 năm qua.
 
Thực tế trước đó từng cho thấy, thị trường xe máy sau khi lên đỉnh vào năm 2012 với 3,1 triệu xe đã nhanh chóng trượt dốc xuống còn 2,7 triệu xe trong năm 2014. Sau đó bắt đầu tăng dần trở lại trong các năm tiếp theo trước khi thiết lập đỉnh mới liên tiếp trong 2 năm 2017 (3,27 triệu xe) và 2018 (3,38 triệu xe). Năm 2019 doanh số xe máy bắt đầu giảm nhẹ còn 3,25 triệu xe, và tiếp tục về mức gần 2,5 triệu xe trong năm 2021.
 
Bên cạnh đó, trước thực trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí đang diễn ra, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… cũng là một trong những yếu tố khiến người Việt dần chán xe máy (?!)
 
Theo ABeam Consulting (ABeam Việt Nam) - công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản, bên cạnh điều kiện tài chính cải thiện giúp người Việt Nam có thể mua những mặt hàng đắt tiền hơn như ô tô thay vì xe máy. Việc cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy. Vào năm 2010, tỷ lệ giữa số lượng xe máy và ô tô đăng ký tại Việt Nam tăng cao tới mức 55,9 xe máy/ô tô nhưng liên tục giảm xuống chỉ còn 26,7 vào năm 2020.
 
Người Việt mua sắm xe máy, chủ yếu chọn Honda
 
Trong số hàng loạt thương hiệu xe máy đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Honda vẫn là lựa chọn hàng đầu của người Việt khi chọn mua xe máy. Cụ thể, trong số gần 2,5 triệu xe máy tiêu thụ tại Việt Nam năm 2021, có đến 80% tương đương gần 2 triệu xe là các mẫu mã mô tô xe máy mang thương hiệu Honda.
 
Trong số này, Honda Vision là dòng xe bán chạy nhất với doanh số năm 2021 đạt 490.613 xe. Ở phân khúc xe máy số, mẫu Honda Wave Alpha cũng áp đảo với 376.514 xe bán ra…
Những con số này cho thấy, bất chấp xu hướng điện khí hoá xe máy đang diễn ra rầm rộ trong những năm gần đây, với sự xuất hiện của các mẫu xe máy điện VinFast, Yadea… Xe máy sử dụng động cơ đốt trong vẫn được nhiều người Việt ưa chuộng. Nguyên nhân một phần xuất phát từ sự hạn chế của hệ thống trạm sạc vẫn còn rải rác, khiến người dùng xe điện cảm thấy bất tiện hơn so với việc dùng xe xăng. Đây cũng chính là yếu tố khiến các hãng xe truyền thống như Honda, Yamaha, Suzuki… đến thời điểm này vẫn chưa đưa xe máy điện vào Việt Nam.
 
Trước những thực tế nêu trên, ABeam Consulting cho rằng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam vẫn ổn định nhưng sẽ không có sự tăng trưởng đáng kể nào trong thập kỷ tới.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.