Vị thế của KIA Carnival bị lung lay bởi Innova Cross và Custin?

Giá bán cao hơn đối thủ và chậm nâng cấp mẫu mã khiến KIA Carnival có dấu hiệu hụt hơi trước sự cạnh tranh từ Toyota Innova Cross và Hyundai Custin.

iPhone on MacBook Keyboard

Bên cạnh nhóm xe đa dụng cỡ nhỏ có doanh số áp đảo như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer, người dùng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua đón nhận thêm 2 dòng xe MPV cỡ trung đáng chú ý là Toyota Innova Cross và Hyundai Custin. Đây được kỳ vọng là 2 cái tên có thể lật đổ KIA Carnival ở nhóm xe đa dụng trên dưới 1 tỷ đồng.

Tuy vậy, do gia nhập thị trường không đủ lâu, đại diện của Toyota và Hyundai chưa thể tiến sát được đến dòng MPV đầu bảng của KIA, dù rằng năm vừa qua Carnival bán được 5.401 xe, giảm hơn 42% so với kết quả 9.320 xe của năm 2022. Kết quả bán hàng trong vài tháng ngắn ngủi của Innova Cross và Custin lần lượt là 529 chiếc và 1.662 chiếc.

Thống kê doanh số MPV từ số liệu bán hàng của VAMA và HTV - Đơn vị: chiếc.

Ngoài yếu tố khách quan từ sự đi xuống chung của toàn thị trường ô tô, KIA Carnival chững lại còn bởi dòng xe này trong vài năm qua chưa nhận được nâng cấp hay thay đổi nào về thiết kế, trang bị. Đầu năm 2024, THACO Auto đã giảm giá bán cho KIA Carnival vài chục triệu, đưa mức giá đề xuất còn 1,179-1,759 tỷ đồng để duy trì sức hút với khách hàng.

Thực tế, kể từ khi trình tại Việt Nam cách đây gần 3 năm thì KIA Carnival hầu như không có đối thủ tương xứng. Ford Tourneo hay Peugeot Traveller đều đã ngậm ngùi chia tay thị trường vì doanh số thấp do ngoại hình kém hấp, đi cùng giá bán không đủ cạnh tranh với mẫu xe của KIA. 

Đến cuối năm 2023, thị trường có thêm Volkswagen Viloran nhưng mẫu MPV nhập khẩu từ Trung Quốc này có giá khởi điểm lên đến 2 tỷ đồng. Cộng với việc  được hãng xe Đức định vị ở phân khúc cận cao cấp nên Viloran cũng không cạnh tranh trực tiếp với Carnival.

Toyota Innova Cross và Hyundai Custin có giá bán dễ chịu hơn KIA Carnival - Ảnh: TMV, HTV.

Quay lại bộ đôi của Toyota và Hyundai, Innova Cross (810-998 triệu đồng) cùng Custin (850-999 triệu đồng) hiện có trong tay ưu thế đáng kể là mức giá thấp hơn Carnival vài trăm triệu đồng, con số đủ lớn để những ai mua xe 7 chỗ kinh doanh dịch vụ phải cân nhắc và tính toán trước khi ra quyết định.

Cùng với đó, mẫu mã mới, trang bị tính năng đa dạng và yếu tố thương hiệu cũng là các điểm cộng quan trọng để Innova Cross hay Custin bù đắp bất lợi về mặt kích thước, không gian sử dụng khi đặt lên bàn cân so sánh với Carnival.

Nhìn lại doanh số trong năm 2023 của Innova Cross và Custin, đó vẫn là những kết quả tương đối khả quan khi xét đến quãng thời gian thống kê chỉ kéo dài khoảng 2-3 tháng. Từ đó, có thể đặt kỳ vọng rằng Toyota và Hyundai sẽ đủ sức thách thức vị thế mà KIA đã xây dựng cho Carnival trong vài năm qua. 

Còn ở bên kia sàn đấu, KIA Việt Nam sẽ cần sớm giới thiệu các phiên bản Carnival nâng cấp facelift đến khách hàng trong nước, nhằm cải thiện doanh số trở lại cũng như duy trì khoảng cách với các đối thủ.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.