Nhắc đến xe gầm cao hạng sang tầm 2-3 tỷ đồng ở Việt Nam, bộ đôi thường được mang ra cân đo đong đếm hơn cả là BMW X3 và Mercedes GLC. Tuy vậy, vẫn còn một lựa chọn kín tiếng hơn dành cho những người muốn tách biệt khỏi số đông là BMW X4 - mẫu SUV mang phong cách lai coupe của hãng xe xứ Bavaria.
Với số lượng bán ra ít ỏi và định vị ngách trong dải sản phẩm của BMW Việt Nam thì cơ hội được cầm lái thực tế, trải nghiệm đầy đủ X4 là không nhiều. Trong hành trình BMW X-Venture diễn ra hồi đầu tháng 5/2024 từ TP.HCM đến Đà Lạt, tôi đã có dịp để khám phá chiếc X4 duy nhất trong đoàn để xem biến thể X3 cắt đuôi này có gì hấp dẫn.
Tốt gỗ lẫn tốt nước sơn
Điểm đáng giá nhất của BMW X4 khi so sánh với các dòng SUV hạng sang cỡ vừa chắc chắn là tổng thể thiết kế năng động và trẻ trung với phần đuôi vuốt thấp theo kiểu coupe. Trụ C nghiêng dốc về sau giúp dáng xe X4 trường dài và thanh thoát hơn đáng kể so với X3, dù rằng kích thước tổng thể của 2 mẫu xe này là gần tương đương khi chia sẻ cùng nền tảng khung gầm.
Bên cạnh đó, cách phân chia tỷ lệ phần đuôi X4 theo tôi cũng hài hòa hơn, không bị cảm giác đơn điệu khi đặt cạnh đối thủ đồng hương là Mercedes GLC Coupé hay Audi Q5 Sportback. Những điểm cộng khác được BMW mang đến cho chiếc X4 còn phải kể đến tạo hình đèn hậu sắc sảo, cản sau cứng cáp, cụm ống xả kép, cánh lướt gió trên cửa kính sau tạo nên tổng thể mạnh mẽ, đậm tính thể thao khi nhìn từ phía sau.
.jpg)
Phiên bản BMW X4 xDrive20i M Sport trong bài viết có trang bị loạt chi tiết trang trí thể thao ở ngoại thất lẫn nội thất như la-zăng đa chấu 19-inch, ốp trang trí cạnh hốc bánh trước, logo M Performance, vô-lăng bọc da có lẫy chuyển số cỡ lớn… Bên cạnh đó, cả người lái và hành khách đều được chiếc SUV của BMW phục vụ tốt trên hành trình 3 ngày 2 đêm với loạt tiện nghi cao cấp.
Hàng ghế trước vừa có chỉnh điện vừa tích hợp sưởi và làm mát, tính năng rất hữu ích giúp hạn chế cảm giác bức bối trong mùa hè. Hệ thống điều hòa là loại tự động 3 vùng có lọc không khí, cả người ngồi trước và sau đều có thể tùy chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu riêng. Màn hình thông tin giải trí ngoài khả năng cảm ứng còn có chức năng điều khiển cử chỉ, tăng sự thuận tiện với thao tác tùy chỉnh bài hát hay âm thanh khi đang lái xe.
Chỉ tiếc đôi chút rằng X4 xDrive20i M Sport đang bán tại Việt Nam không trang bị hệ thống âm thanh Harman Kardon như trên bản cao cấp của X3. Thay vào đó là dàn loa HiFi 12 chiếc có tổng công suất 205W, phần nào khiến tổng thể trải nghiệm giải trí dừng lại ở mức khá tốt chứ chưa đạt đến độ xuất sắc đối với những ai khó tính, có yêu cầu khắt khe về âm thanh.
.jpg)
Không gian hàng ghế sau và khoang hành lý ít nhiều bị ảnh hưởng khi trần xe phía sau được vuốt thấp hơn X3. Dù vậy, thực tế sử dụng X4 vẫn ở mức ổn chứ không thua thiệt quá nhiều so với mẫu SUV anh em. Hàng ghế thứ 2 có độ ngả lưng tốt, khoảng không trần xe đủ thoải mái với người cao 1,7 m. Trong khi đó, dung tích chứa đồ tiêu chuẩn đạt 525 lít, chỉ kém 25 lít so với X3, có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu sử dụng, từ mang đồ đạc đi lại hằng ngày đến nhiều hành lý cho các chuyến đi chơi xa.
Riêng với nóc kính toàn cảnh, đây vừa là điểm cộng khi mang đến cảm giác sang trọng cho khoang nội thất, vừa là điểm trừ khi sử dụng xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt. Bù lại, hãng xe Đức trang bị cho X4 kính lái cách nhiệt và cách âm, còn các kính bên cách nhiệt giúp hạn chế sự khó chịu từ ánh nắng bên ngoài ảnh hưởng đến hành khách.
.jpg)
Màn thể hiện gần như trọn vẹn
Nói về xe BMW không thể không nhắc đến trải nghiệm cầm lái, với X4 cũng không ngoại lệ khi mẫu xe anh em của X3 trình diễn gần như trọn vẹn các phẩm chất trên chặng đường kéo dài hàng trăm kilomet từ TP.HCM đến Phan Thiết và Đà Lạt.
Trước hết cần dành lời khen cho hệ thống treo thể thao M Sport và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian xDrive. Có thể nói đây là bộ đôi nòng cốt tạo nên sự linh hoạt, cơ động và ổn định cao ở mọi dải tốc độ lẫn địa hình mà tôi cầm lái chiếc BMW X4.
.jpg)
Di chuyển liên tục nhưng cảm nhận chung của người ngồi trên xe là sự thoải mái khi dàn gầm và phuộc đầm chắc, dao động từ mặt đường được dập tắt và xử lý gọn gàng, ít lắc ngang hay chòng chành khi vào cua. Còn ở các đoạn đèo Gia Bắc quanh co kèm theo mặt đường xấu, hệ thống xDrive mang đến sự tự tin cao độ khi cả 4 bánh xe luôn bám rít xuống đường nhờ lực kéo được phân bổ chủ động, phù hợp với từng tình huống đánh lái và xử lý của tôi.
Điểm cộng tiếp theo là hộp số tự động 8 cấp Steptronic được hãng xe Đức tinh chỉnh không thể tốt hơn khi cung cấp khả năng đáp ứng cực kỳ linh hoạt. Các bước sang số cũng diễn ra dứt khoát và hợp lý, cho thấy rõ được sự khác biệt giữa 3 chế độ lái Eco Pro, Comfort và Sport của xe.
Chiếc X4 luôn thể hiện sự hiểu ý người điều khiển trong từng thao tác nhấn nhả chân ga mà chưa cần sử dụng đến lẫy chuyển số. Đặc biệt, khi cần dồn tua tăng tốc hoặc leo dốc thì xe luôn chọn được cấp số tối ưu nhanh chóng, không có sự ngập ngừng hay lúng túng nào xuất hiện trên bảng đồng hồ chỉ vòng tua.
.jpg)
Có lẽ vì những phần việc vừa kể được hoàn thành quá tốt nên tôi có phần tham lam và muốn chiếc SUV mình cầm lái trở nên hoàn hảo với điểm 10 cho phần vận hành. Tuy vậy, BMW đã để lại đôi chút tiếc nuối khi chỉ cung cấp cấu hình xDrive20i cho X4 bán tại Việt Nam với động cơ tăng áp 2.0L cho công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm.
Thực tế, bộ thông số này vẫn ổn thỏa để gánh vác mẫu xe nặng 1,8 tấn khi có màn thể hiện tròn vai ở hầu hết quãng đường trải nghiệm của tôi. Nhưng nếu đặt cạnh sức mạnh 252 mã lực và 350 Nm của người anh em X3 xDrive30i đi cùng đoàn thì rõ ràng X4 xDrive20i thiệt thòi hơn, nhất là ở khả năng bức tốc đoạn ngắn hay leo đèo. Theo nhà sản xuất công bố, khả năng tăng tốc 0-100 km/h của 2 mẫu xe này lần lượt là 6,6 giây và 8,4 giây.
Lối đi riêng hấp dẫn
Xét trong phân khúc SUV coupe hạng sang tại Việt Nam, BMW X4 xDrive20i hiện là cái tên có ưu thế nhờ giá bán dễ tiếp cận hơn Mercedes GLC Coupé hay Audi Q5 Sportback. Còn khi đặt lên bàn cân với X3 hay GLC bản SUV lắp ráp trong nước, mức giá đề xuất gần 2,9 tỷ đồng của BMW X4 xDrive20i hiện đắt hơn vài trăm triệu vì được nhập khẩu nguyên chiếc.
Tổng hòa những yếu tố đã nêu, X4 sẽ ghi điểm với những ai chuộng xe nhập khẩu, nhiều tiện nghi, đủ đa dụng và có khả năng vận hành linh hoạt. Cùng với đó, khách hàng xuống tiền cho BMW X4 chắc hẳn sẽ là người đề cao tính cá nhân với một chiếc SUV ít đụng hàng, nhưng vẫn có thể dễ được nhận diện và gây xao xuyến trên đường phố nhờ ngoại hình ấn tượng, cuốn hút.
Hình ảnh BMW X4 xDrive20i M Sport
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)