Mở bán tại Việt Nam từ giữa tháng 7/2024, BYD Dolphin được định vị là xe điện mang kiểu dáng hatchback cỡ B với giá đề xuất 659 triệu cho bản GLX. Đây hiện là phân khúc mới và Dolphin chưa có đối thủ trực tiếp, ít nhiều mang đến cơ hội cũng như thách thức cho mẫu xe Trung Quốc khi phải chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi cần mua xe sử dụng chính ở đô thị.
Trong điều kiện một tuần trải nghiệm thực tế tại TP.HCM, BYD Dolphin bước đầu bộc lộ những điểm cộng cũng như hạn chế về mặt trang bị tính năng, tiện nghi sử dụng và đặc tính vận hành.
Kiểu dáng đủ bắt mắt, không gian thừa rộng rãi
Dáng vẻ của BYD Dolphin nhìn chung không quá ấn tượng, nhưng ở khía cạnh khác thì thiết kế này sẽ bền dáng và ít bị lỗi mốt, điều mà nhiều mẫu xe Trung Quốc thường mắc phải. Bù đắp cho diện mạo trông hiền lành là phần đuối năng động, đi cùng điểm nhấn chính là cụm đèn hậu LED uốn lượn.
Đối lập với ngoại hình đơn giản là cách bố khoang lái cầu kỳ giúp BYD Dolphin gây được ấn tượng khách hàng. Nếu thiết kế bên ngoài trung tính, ít đường nét phù hợp với số đông thì nội thất của chiếc hatchback lại rất điệu đà và mang hơi hướm nữ tính.
Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc vẫn mang đến những bản phối màu trẻ trung để mọi đối tượng khách hàng có thể lựa chọn và sở hữu. Một điểm cộng khác là cabin của xe có độ hoàn thiện tốt, toàn bộ ghế ngồi bọc da và sử dụng nhiều vật liệu mềm ở các điểm tiếp xúc, tạo nên sự thoải mái cho người dùng.
Tổng thể không gian của Dolphin cũng sẽ dễ dàng ghi điểm nhờ độ rộng rãi tương đương mới nhiều dòng xe hạng C. Nhà sản xuất tối ưu cabin khi làm đầu xe ngắn, kết hợp cùng chiều dài cơ sở lên đến 2.700 mm nên người cao trên 1,8m vẫn có thể ngồi thoải mái ở hàng ghế thứ 2.
Trong khi đó, 2 ghế trước có rất nhiều ngăn, hộc để đồ dùng cá nhân. Cùng với đó, khoang hành lý cũng có độ sâu và chiều rộng tốt, cho dung tích tiêu chuẩn 345 lít đủ để hành lý cho các chuyến đi chơi xa 3-4 ngày.
Tiện nghi và an toàn còn thiếu sót
Ở tầm giá 700 triệu đồng, danh sách trang bị của BYD Dolphin có thể nói là thừa trước hụt sau khi một vài tính năng có phần vượt trội, nhưng lại thiếu mất một vài công năng cơ bản.
Chẳng hạn, mẫu hatchback Trung Quốc có màn hình cảm ứng kích thước 12,8-inch xoay ngang dọc hiển thị sắc nét, hệ thống thông tin giải trí có giao diện tiếng Việt dễ sử dụng, trợ lý ảo bằng tiếng Anh, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa tự động, cảm biến bật/tắt đèn tự động, khởi động từ xa…
Trải nghiệm giải trí với dàn loa 6 chiếc trang bị tiêu chuẩn ở mức tốt, các dải âm thanh được thể hiện chuẩn chỉnh và có cảm xúc.
Công nghệ đáng giá hơn cả là cụm camera quan sát 360 độ có giả lập góc nhìn 3D và nhìn xuyên thấu dưới gầm. Trong trường hợp cần xoay xở ở không gian hẹp, ra vào chỗ đỗ xe hay di chuyển ở nơi đường đông thì tính năng này phát huy tối đa tác dụng với hình ảnh rõ ràng, không có độ trễ cùng sự hỗ trợ của cảm biến lùi.
Tuy nhiên, phiên bản GLX bán tại Việt Nam bị lược bớt kha khá chức năng hữu ích so với Dolphin ở các thị trường lân cận, bao gồm gập gương bằng điện, cảm biến phía trước, gạt mưa phía sau, bản đồ dẫn đường mặc định theo xe, lốp dự phòng, kiểm soát hành trình thích ứng…
Cùng với đó, vẫn có một vài chi tiết bất tiện khi sử dụng như đồng hồ tốc độ kỹ thuật số kích thước nhỏ khó quan sát, nút bấm khởi động nằm ở vị trí khuất tầm nhìn, hốc gió dạng tuabin khó điều chỉnh khi màn hình trung tâm nằm ngang, hàng ghế sau không có hốc gió phụ và bệ tựa tay…
Trải nghiệm lái ấn tượng hơn mong đợi
Ẩn chứa trong dáng vẻ hiền hòa của Dolphin là khả năng vận hành thú vị và tùy biến đa dạng, vừa thân thiện với người lái chưa có nhiều kinh nghiệm vừa sẵn sàng làm hài lòng các tay lái khó tính. Cụ thể, mẫu hatchback của BYD có 2 chế độ lái Eco/Sport, 2 chế độ thu hồi động năng Standard/High, 2 mức độ nhạy cho vô-lăng và phanh là Comfortable/Sport.
Với nhu cầu điều khiển xe nhẹ nhàng, ưu tiên sự thoải mái khi di chuyển thì các tùy chọn từ Eco, Standard cho đến Comfortable mang đến tổng thể cảm giác dễ chịu cho cả người lái và hành khách. Chân ga chân phanh phản hồi ở mức vừa phải, trong khi vô-lăng trợ lực điện thiếu đi cảm giác thật tay khi ưu tiên sự thoải mái cho người lái.
Với mức trợ lực lái Sport, vô-lăng trở nên chắc tay hơn đôi chút nhưng tổng thể phản ứng thân xe khi đánh lái vẫn là không quá lanh lẹ và sự trễ nhịp vẫn có thể dễ dàng nhận ra như ở tùy chọn Comfortable.
Ở chế độ lái và mức phanh Sport, mọi phản ứng của xe trở nên táo bạo và quyết liệt hơn. Từ chân ga bốc hơn cho hiệu ứng dính lưng khi đạp thốc cho đến cảm giác khựng người rõ rệt ngay lúc nhấp phanh đều ra dáng xe thể thao, dù thông số của động cơ điện chỉ ở mức 94 mã lực và 180 Nm.
Tuy nhiên, trạng thái thiết lập này cũng như cài đặt thu hồi năng lượng mức cao phù hợp hơn cả cho trường hợp đi một mình với người thích trải nghiệm gia tốc của ô tô điện, hay khi cần vượt xe trên cao tốc. Vì cảm giác bị nhồi xe liên tục là không hề dễ chịu cho hành khách, đặc biệt là khi di chuyển trong phố.
Trong khi đó, điểm cộng đáng kể nhất của Dolphin là hệ thống treo mang đến sự đầm chắc và ổn định trong hầu hết tình huống vận hành. Kết hợp với trọng tâm thấp, thân xe ít lắc ngang khi vào cua hay chuyển làn, đồng thời các dao động từ ổ gà và gờ giảm tốc được triệt tiêu dứt khoát. Cách âm nói chung mức tốt, bao gồm cả tiếng ồn từ môi trường và hốc bánh đều ít ảnh hưởng đến khoang lái.
Về mặt đáp ứng nhu cầu di chuyển, mức tiêu hao điện năng trung bình của xe khi chạy thoải mái trong điều kiện đô thị và có dừng đỗ mở điện ghi nhận trên bản đồng hồ ở mức 12,5 kWh/100 km. Quy đổi thông số này với dung lượng pin 44,9 kWh của Dolphin sẽ có thể di chuyển được quãng đường khoảng 360 km khi sạc đầy.
Mức sạc nhanh tối đa hỗ trợ là 60 kW cho khả năng sạc 30% - 80% mất 30 phút. Nếu sử dụng trụ sạc treo tường tại nhà loại 7 kW, thời gian sạc đầy pin có thể mất khoảng 10 tiếng. Thực tế thử sạc nhanh với trụ DC công suất 60 kW, xe báo thực nhận dòng điện lớn nhất lên đến 65 kW và sạc từ 54% đến 100% mất khoảng 50 phút.
Tựu trung, tạm gác lại hạn chế về khả năng đi xa do chưa có nhiều lựa chọn trạm sạc công cộng từ các bên thứ 3 cũng như đại lý chính hãng, BYD Dolphin ít nhiều cho thấy sự phù hợp khi đáp ứng tốt các tiêu chí của một mẫu xe điện đô thị, bao gồm di chuyển linh hoạt, rộng rãi thoải mái và đầy đủ các tiện ích thiết yếu.
Ảnh chi tiết BYD Dolphin GLX