Trước bạ chưa giảm, đại lý ô tô chưa được 'gỡ khó' đã 'khó thở'

Tâm lý chờ đợi của khách hàng trước thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp sản xuất trong nước đang khiến không ít đại lý rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi xe vẫn phải "ôm hàng" trong khi nguồn vốn vẫn chưa thể thu hồi.

iPhone on MacBook Keyboard
Đà hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại sau khi rộ thông tin ô tô lắp ráp trong nước sẽ một lần nữa được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
 
Trước đó, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước như Trường Hải (THACO AUTO), TC Motor cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Dù vậy, tính đến thời điểm này (9.11), vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ cho xe CKD.
Bộ Tài Chính mới đây đã đề xuất phương án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 15.11.2021 và sẽ lấy ý kiến, trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất trong nước, kích cầu tiêu dùng.
 
Tuy nhiên, khi quyết định chính thức vẫn chưa được đưa ra, phần lớn khách hàng lên kế hoạch mua ô tô đang chờ đợi, khiến đà hồi phục của thị trường ô tô bị ảnh hưởng. Khó khăn chồng chất sau đại dịch chưa kịp được tháo gỡ, các đại lý kinh doanh ô tô đã bắt đầu cảm thấy “khó thở” bởi sự chững lại của thị trường.
Theo Diệu Huyền, nhân viên bán hàng của một đại lý Ford tại TP. Thủ Đức (TP.HCM), sau khi chuyển sang lắp ráp trong nước dòng bán tải Ford Ranger vẫn hút khách. Hai tuần gần đây khách hàng vẫn đặt mua tuy nhiên phần lớn đều chờ đợi chưa nhận xe đi đăng ký sau khi có thông tin ô tô lắp ráp trong nước sẽ được giảm lệ phí trước bạ.
 
Tuy nhiên, không chỉ riêng ở đại lý Ford này, tình trạng khách hàng “ký chờ” và đề nghị làm thủ tục đăng ký nhận xe sau ngày 15.11 (thời điểm được đồn đoán giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ có hiệu lực) đang khá phổ biến tại hầu hết các đại lý ô tô trên toàn quốc.
 
Anh Huy, trưởng nhóm bán hàng của một đại lý Hyundai tại TP.Thủ Đức cho biết: “Phần lớn khách hàng đang mang tâm lý chờ đợi. Một số khách quyết định chờ đến khi chính sách được ban hành, có hiệu lực mới quyết định mua xe, số còn lại dù đã “xuống cọc” nhưng vẫn chờ thêm để được hưởng ưu đãi từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ”.
 
Việc khách hàng mang tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ mới hoàn tất thủ tục thanh toán, đăng ký nhận xe khiến không ít nhân viên bán hàng rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”. “Để hoàn thành mục tiêu doanh số khi thời gian bán hàng đang trôi về những tháng cuối năm chúng tôi cố gắng tư vấn khách hàng mua xe. Dù vậy, có nhiều trường hợp khách hàng đã quyết định “xuống cọc” mua xe hơn 2 tuần nay, phía đại lý cũng đã chuẩn bị sẵn xe để giao nhưng mãi khách hàng vẫn chưa chịu mang xe đi đăng ký và giải ngân, nhân viên bán hàng một đại lý Toyota chia sẻ.
Trong khi đó, nhiều đại lý cũng đang rơi vào thế khó trước bài toán tài chính, xoay vòng nguồn vốn. “Xe coi như đã bán nhưng đại lý vẫn phải ôm, áp lực tài chính chi phí kho bãi đang đè nặng. Chỉ mong mong Chính phủ sớm có quyết định về việc giảm lệ phí trước bạ để giúp các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tháo gỡ bớt khó khăn”, anh Huy chia sẻ thêm.
 
Về phía các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu, cùng với việc góp ý kiến nghị Chính phủ xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu (CBU) tương tự như ưu đãi cho xe lắp ráp trong nước (CKD) trong thời gian tới, các doanh nghiệp cũng đang tự đưa ra giải pháp để “cứu lấy mình”.
 
Cụ thể, trước tâm lý chờ đợi của khách hàng, nhiều doanh nghiệp, đại lý kinh doanh ô tô nhập khẩu đã đưa ra các gói khuyến mãi bằng hình thức giảm 50 - 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe ngay ở thời điểm hiện tại. Đây được xem như động thái để “phá băng” cho thị trường ô tô.
 
Hơn ai hết ở thời điểm này, các nhân viên bán hàng cũng như đại lý phân phối ô tô đang thấp thỏm chờ đợi từng ngày mong chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sớm được ban hành để góp phần giúp các doanh nghiệp kinh doanh ô tô có cơ hội gỡ khó sau một năm chịu nhiều biến động của đại dịch Covid-19.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.