Ở Trung Quốc, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều thuộc sở hữu nhà nước, nghĩa là chính phủ có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của họ, mặc dù các công ty vẫn giữ được một số quyền tự chủ. Hiện tại, điều này đang gây ra vấn đề vì chính quyền Bắc Kinh không hài lòng với thuế nhập khẩu mới của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe Trung Quốc, lên tới 35% bắt đầu từ tháng 11.
Để đáp trả, Trung Quốc đã cố gắng sử dụng áp lực kinh tế lên EU để thuyết phục họ từ bỏ thuế quan. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đang thay đổi chiến thuật bằng cách chỉ thị cho các nhà sản xuất ô tô trong nước hoãn kế hoạch mở rộng sang thị trường châu Âu.
Quốc gia này có thể sẽ xem xét nhiều phương pháp trả đũa kinh tế khác nhau, bao gồm thúc giục các nhà sản xuất ô tô quốc gia của mình giảm nỗ lực mở rộng tại EU. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn liệu các nhà sản xuất ô tô có tuân thủ yêu cầu này hay không, vì hiện tại họ dường như không có ý định dừng tăng trưởng tại châu Âu.
Theo tờ South China Morning Post, tập đoàn GAC, doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc, đã công bố quyết định tiếp tục các kế hoạch đầu tư tại châu Âu, mặc dù nhận được áp lực từ chính phủ yêu cầu hoãn lại. Áp lực này được mô tả giống như một gợi ý hơn là một yêu cầu nghiêm ngặt, và có khả năng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác cũng sẽ bỏ qua trừ khi lập trường của chính phủ thay đổi đáng kể hoặc có sự can thiệp trực tiếp.
Tại sao các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lại cân nhắc thu hẹp sự hiện diện của họ tại châu Âu khi tháng 9 đánh dấu tháng bán hàng cao thứ hai đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất tại khu vực này? Trong tháng đó, 60.517 xe đã được giao, trở thành tháng bán hàng chạy thứ 2, sau tháng 10/2023, với 67.455 xe được giao, theo báo cáo của Bloomberg.
Thuế nhập khẩu sắp tới của châu Âu đối với xe điện Trung Quốc, dự kiến bắt đầu vào tháng 11, có thể cản trở sự tăng trưởng của họ, mặc dù sẽ không ngăn chặn hoàn toàn. Với mức thuế hiện tại là 10%, biện pháp mới sẽ nâng tổng mức thuế lên 45%, điều này rất đáng kể ngay cả đối với các nhà sản xuất Trung Quốc được hưởng lợi từ sản xuất nội bộ và quy mô kinh tế.
Thuế nhập khẩu mới sẽ không áp dụng thống nhất đối với tất cả nhà sản xuất ô tô; thay vào đó, chúng sẽ khác nhau tùy thuộc vào đánh giá của Ủy ban châu Âu về mức độ mà mỗi nhà sản xuất ô tô nhận được những khoản trợ cấp mà họ coi là không công bằng từ chính phủ Trung Quốc.
Ngoài việc thúc giục các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xem xét lại kế hoạch mở rộng sang châu Âu, chính phủ Trung Quốc đang xem xét các phản ứng tiềm năng khác. Có thông tin cho biết họ đang đánh giá nhiều sản phẩm xuất khẩu của châu Âu và có thể cân nhắc áp dụng thuế nhập khẩu riêng để ngăn chặn các thương hiệu châu Âu bán hàng tại Trung Quốc.
Hiện tại, GAC là công ty duy nhất công khai kế hoạch tiến hành xây dựng nhà máy tại châu Âu. Trong khi đó, SAIC, công ty mẹ của thương hiệu MG, đang trong quá trình tìm kiếm các địa điểm tiềm năng cho một nhà máy sản xuất xe điện. Ngoài ra, BYD đang trong quá trình xây dựng một nhà máy tại Hungary, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm tới.
Leapmotor, một công ty khởi nghiệp Trung Quốc thuộc tập đoàn Stellantis, đang dẫn đầu bằng cách sản xuất xe điện đô thị T03 tại Ba Lan cùng với các mẫu xe Fiat. Trong khi đó, Nio bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại nhà máy của Audi tại Bỉ, mặc dù Audi đã bác bỏ mọi ý định bán cơ sở này, hiện chỉ sản xuất Q8 e-tron. Tuy nhiên, với áp lực ngày càng tăng từ chính phủ Trung Quốc, những diễn biến trong tương lai liên quan đến các kế hoạch này vẫn còn chưa chắc chắn.