Những mẫu xe được Toyota triệu hồi lần này tuy không liên quan đến bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu, công ty con của Toyota nhưng đây là các mẫu xe sử dụng nền tảng, khung gầm do Daihatsu phát triển và sản xuất.
Với tổng 26.000 mẫu Toyota lãnh án lần này bao gồm các mẫu Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross HEV và Raize, phải triệu hồi do có nguy cơ rớt đai ốc giảm chấn trước và chụp bụi càng phanh trước bị hư hỏng trong quá trình lắp ráp.
Sau khi thông báo và được cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, Toyota Việt Nam (TMV) sẽ thực hiện chương trình triệu hồi các dòng xe kể trên để khắc phục lỗi và thay thế nếu cần thiết hoàn toàn miễn phí tại tất cả các đại lý chính thức của TMV trên toàn quốc. Thời gian thực hiện mất 15-30 phút/xe.
Cụ thể, tổng cộng 25.972 chiếc gồm các mẫu Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross, Toyota Việt Nam buộc phải triệu hồi do đai ốc bắt giảm chấn phía trước được siết không đúng thiết kế kĩ thuật, có thể bị lỏng và rơi ra trong quá trình sử dụng gây ra tiếng kêu bất thường hay khiến xe mất ổn định.
Các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi bao gồm cả xe nhập khẩu lẫn lắp ráp. Trong đó chiếm phần lớn là nhóm nhập khẩu với 19.330 chiếc được sản xuất giai đoạn 01/2022 - 10/2022 (Veloz Cross, Avanza Premio), riêng mẫu Yaris Cross được sản xuất giai đoạn 06/2023 - 08/2023. Trong khi đó xe lắp ráp trong nước chiếm 6.641 chiếc được xác định gặp lỗi thiết kế trong giai đoạn 11/2022 - 08/2023.
Ngoài sự cố liên quan đến đai ốc giảm chấn trước, Toyota Việt Nam còn triển khai đợt chương trình thay thế chụp bụi miễn phí cho chốt trượt ở càng phanh phía trước trên 6.368 chiếc bao gồm Veloz Cross, Avanza Premio và Raize được nhập khẩu từ Indonesia.
Theo lý giải của Toyota Việt Nam, trong quá trình lắp ráp các mẫu Veloz Cross, Avanza Premio và Raize nhập khẩu từ Indonesia, dụng cụ lắp ráp có thể đã tác động vào chụp bụi chốt trượt ở càng phanh trước gây nên hư hại trên chụp bụi, dẫn đến nguy cơ nước và bụi bẩn lọt vào chốt trượt, gây rỉ và làm má phanh bị mòn sớm hơn.
Toàn bộ chi phí kiểm tra và thay thế sẽ được Toyota Việt Nam chi trả. Thời gian thay thế chụp bụi cho chốt trượt càng phanh phía trước trên các mẫu Veloz Cross, Avanza Premio và Raize mất khoảng 1,3-2,4 giờ/xe.