Yamaha XSR900 thế hệ mới tiếp tục sử dụng chung nền tảng với mẫu nakedbike nổi tiếng MT-09 vừa được nâng cấp toàn diện, ngoài khác biệt về ngoại hình liệu XSR900 có gì khác biệt với đại diện của dải sản phẩm Master of torque? Tôi đã đồng hành cùng Yamaha XSR900 qua nhiều điều kiện khác nhau để có thể đưa ra được những cảm nhận chính xác nhất về mẫu xe phong cách Retro này.
Trước đây, Carbiz.vn đã có một bài phân tích về những khác biệt về ngoại hình cũng như tư thế lái của XSR900 và MT-09. Còn trong bài đánh giá lần này, tôi sẽ đi sâu vào khả năng vận hành thực tế cũng như những khác biệt về cảm giác lái của XSR900.
Thoạt nhìn bên ngoài, có thể bạn sẽ cho rằng Yamaha XSR900 có một tư thế lái không được thoải mái vì ghi đông thấp hơn nhiều so với chiếc naked MT-09, nhưng thực tế trải nghiệm tư thế lái thể thao hơn, cúi người về trước nhiều hơn của XSR900 vẫn đem lại sự thoải mái nhất định hầu như không tạo cảm giác bị mỏi tay hay mỏi lưng ngay cả khi lái xe trong phố.
Có lẽ phần lớn là do vị trí đặt gác chân của XSR900 tương đồng với MT-09, không bị nâng lên cao hơn hoặc dời về sau nhiều hơn. Tuy nhiên ghi đông thấp của XSR900 vẫn sẽ tạo ra một khuyết điểm thường thấy đó là góc đánh lái sẽ bị giới hạn lại hẹp hơn, việc này ảnh hưởng khá nhiều khi bạn cần quay đầu xe ở những nơi đường phố đông đúc chật hẹp.
Riêng cá nhân tôi thấy rằng, tư thế lái thể thao hơn trên XSR900 đem lại nhiều cái lợi hơn là hại. Thứ nhất, việc hướng về phía trước nhiều hơn giúp cho người lái cảm nhận tốt hơn phần bánh trước của xe, từ đó sẽ tự tin hơn trong việc kiểm soát xe.
Là một người từng sử dụng Yamaha MT-09 trên những chuyến hành trình dài, khi điều khiển XSR900, tôi cảm thấy tự tin hơn, đặc biệt ở những khúc cua, tôi cảm nhận rõ hơn khả năng bám đường của bánh trước, từ đó đưa ra những điều chỉnh nhanh chóng khi cần để chiếc xe an toàn qua những góc cua gắt.
Thứ hai, việc tư thế lái hướng về trước nhiều hơn sẽ giúp cho trọng lượng dồn về bánh trước nhiều hơn, từ đó bánh trước sẽ có lực ép xuống mặt đường tốt hơn và chiếc xe sẽ dễ dàng chuyển hướng hơn, linh hoạt hơn với các thao tác của người lái.
Kết quả thực tế XSR900 có thể ôm cua ở tốc độ cao hơn, duy trì bán kính ôm cua mà không có xu hướng bị chệch ra khỏi góc cua. Hơn nữa, do ghi đông thấp hơn nên phần nào giúp hạ trọng tâm của người và xe, từ đó bạn sẽ có cảm giác tự tin để nghiêng xe nhiều hơn tăng cảm giác phấn khích.
Tư thế lái thể thao kết hợp với gắp sau dài hơn giúp cho XSR900 có độ ổn định ở tốc độ cao vượt trội so với MT-09. Nếu như phần đầu xe của MT-09 ở dải tốc độ cao dường như có cảm giác bị nhẹ đi và bay bổng thì ở XSR900 lại là một sự ổn định chắc chắn. Ngay cả khi thốc ga tăng tốc, phần đầu xe XSR900 vẫn đem đến một cảm giác đầm chắc, không có tình trạng chao đảo giống như MT-09, chiếc xe có thể giữ ổn định trên một đường thẳng một cách dễ dàng mà người lái không cần ra sức giữ ghi đông.
Hệ thống treo trên Yamaha XSR900 là tương đồng với MT-09. Phuộc trước đến từ KYB có khả năng tùy chỉnh hoàn toàn, tuy vậy dù cài đặt ở mức cao nhất cho cả hai bên phuộc Compresion và Rebound thì phuộc trước vẫn cho cảm giác khá mềm và có một chút lỏng lẻo. Phuộc sau cũng của KYB cho phép người lái tùy chỉnh tải trọng Preload và độ hồi Rebound. Hệ thống phuộc của XSR900 hay MT-09 chỉ dừng ở mức đủ dùng và có thể sẽ không đem lại cảm giác êm ái như mong đợi.
Ở những đoạn đường xấu, bạn sẽ vẫn có thể cảm nhận được những cú xóc từ ghi đông, cũng như là từ yên xe. Cảm giác này không quá khó chịu nhưng cũng đủ để người lái mất đi sự thoải mái đặc biệt là ở tốc độ cao. Có lẽ Yamaha nên tập trung cải tiến hệ thống treo để người dùng có được những trải nghiệm trọn vẹn hơn.
Về động cơ 3 xy-lanh 899 cc của Yamaha XSR900, nó tương tự như trên MT-09 và là một cỗ máy hoàn hảo với đầy đủ sức mạnh cũng như sự mượt mà. Bạn sẽ khó có thể tìm thấy khuyết điểm của khối động cơ này, đặc biệt là hệ thống hỗ trợ sang số nhanh Quickshift được trang bị tiêu chuẩn làm cho mỗi lần tăng tốc và chuyển số đều là một trải nghiệm thú vị.
Chúng ta vẫn sẽ có 04 chế độ lái cùng với các tính năng Kiểm soát lực kéo, Kiểm soát độ trượt bánh sau đều có thể tùy chỉnh thông qua màn hình TFT. Ngoài ra để giúp người lái có trải nghiệm thoải mái hơn, Yamaha còn trang bị cho XSR900 tính năng Cruise Control vốn chỉ có trên Tracer 9. Đây cũng là một khối động cơ sử dụng nhiên liệu rất hiệu quả của Yamaha, trong điều kiện đường hỗn hợp trong đó có chạy tốc độ cao ở đường trường, XSR900 đạt mức tiêu hao nhiên liệu thực tế là 3,9 lít/100 km.
Thêm một điểm khác biệt nữa trên XSR900 là Yamaha sử dụng cùm tay thắng hay còn gọi là master cylinder từ Brembo. Trang bị này chỉ có trên mẫu naked đầu bảng Yamaha MT-10 thế hệ mới và khá bất ngờ khi Yamaha đã ưu ái đem lên XSR900. Cùm Brembo này cho cảm giác thắng tốt hơn, lực hãm tốc của xe được đưa ra một cách chính xác với lực bóp từ tay của người lái.
Thiết kế của Yamaha XSR900 thế hệ mới có lẽ là điểm gây tranh cãi khá nhiều của mẫu xe này. So với thế hệ trước, XSR900 đã không còn mang trong mình nhiều nét cổ điển nữa mà thay vào đó là những chi tiết cách tân hiện đại với cảm hứng được lấy từ những mẫu xe thể thao ở thập niên 80, 90 của Yamaha. Chi tiết bình xăng hơi bầu và thuôn dài kết hợp với phần yên sau gù cao lên thể hiện rất rõ điều này. Đầu đèn tròn của XSR900 mang một dáng vẻ rất hiện đại, kết hợp với thân xe màu sơn đen tạo nên một sự mạnh mẽ được ẩn dấu phía sau phong cách Retro.
Phần yên có lẽ là thiết kế độc đáo nhất từ trước tới giờ của Yamaha và nó gợi nhớ về thiết kế đuôi xe của những mẫu mô tô của những thập kỉ trước. Cảm nhận thực tế đây không phải là một chiếc yên thoải mái cho cả người lái và hành khách phía sau. Trong khi yên trước có lớp đệm tương đối mỏng nên khả năng hấp thụ chấn động không nhiều, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mỏi và ê mông sau khoảng 30 phút lái xe liên tục. Yên sau trông rất dày dặn nhưng bề ngang yên lại nhỏ và chiều cao lại tương đối lớn nên cũng sẽ khiến người ngồi sau không mấy thoải mái.
Yamaha XSR900 là mẫu xe dành cho những anh em muốn trải nghiệm một cảm giác lái thể thao nhất với khối động cơ CP3 và chắc chắn anh em sẽ không thất vọng với sức mạnh động cơ cũng như sự linh hoạt ổn định của XSR900. Đối với những anh em muốn đẩy chiếc xe đến giới hạn thì nên cân nhắc nâng cấp lên hệ thống treo cao cấp hơn đến từ các thương hiệu uy tín. Mức giá chính hãng của Yamaha XSR900 là 359 triệu đồng, cao hơn 30 triệu đồng so với người anh em MT-09. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của XSR900 là Kawasaki Z900RS lại có mức giá cao hơn đến 120 triệu đồng.