Để trả lời cho câu hỏi ở trên, tôi đã dành trọn một ngày trải nghiệm mẫu sport-touring Yamaha Tracer 9 GT qua các cung đường nội thành TP.HCM với nhiều điều kiện đường xá khác nhau, hy vọng rằng sẽ đem đến cho bạn đọc thông tin chi tiết và cảm nhận chân thật trong vai trò một người dùng.
Yamaha Tracer 9 GT là phiên bản cao cấp hơn của Yamaha Tracer 9, được Yamaha tập trung phát triển hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường khó tính ở Châu Âu. So với phiên bản tiêu chuẩn, Tracer 9 GT được trang bị thêm nhiều những công nghệ điện tử tân thời có thể kể đến như sau:
- Hệ thống hỗ trợ sang số nhanh Quickshift 02 chiều
- Hệ thống giảm xóc trước sau bán tự động của KYB với 02 chế độ
- Hệ thống sưởi ấm tay lái với 10 mức điều chỉnh nhiệt độ
- Hệ thống đèn LED chiếu sáng trong cua
- Phụ kiện ngàm để gắn thêm 2 thùng hành lý
Và cuối cùng để tạo thêm sự đặc biệt của phiên bản GT, Yamaha đã thửa riêng bộ phối màu SP là sự kết hợp giữa màu bạc, đen và xanh dương đậm chỉ có trên phiên bản này.
Điểm khác biệt rõ nhất khi vận hành Yamaha Tracer 9 GT so với phiên bản tiêu chuẩn là hệ thống phuộc điện có khả năng hấp thụ chấn động từ mặt đường tốt hơn.
Bạn sẽ cảm giác giống như Tracer 9 GT đang lướt qua những bề mặt bị bể lỗ chỗ của mặt đường như thể chúng làm bằng bông gòn, hầu như không có cảm giác khó chịu. Ở những ổ gà lớn hơn, Yamaha Tracer 9 GT vẫn vượt qua nhẹ nhàng và cái người lái cảm nhận được chỉ là một lực nảy nhẹ từ ghi đông.
Tôi đã từng trải nghiệm Tracer 9 phiên bản tiêu chuẩn và thực tế trong những tình huống trên hệ thống phuộc cơ vẫn cho một cảm giác xóc tương đối, dù không quá khó chịu nhưng vẫn có truyền một phần chấn động lên tay lái.
Ngoài ra, phuộc điện trên Yamaha Tracer 9 GT còn có hai chế độ A1 và A2 tương ứng với Thể Thao và Êm Ái để người lái có thể lựa chọn. Ngay cả ở chế độ A2 - Êm Ái, hệ thống phuộc điện KYB vẫn đem đến cho Tracer 9 GT sự vững chắc vượt trội hơn phiên bản tiêu chuẩn, giúp cho Tracer 9 GT có sự linh hoạt, chính xác hơn khi đánh lái, tăng cảm giác tự tin hơn cho người lái đặc biệt trong những tình huống cần chuyển hướng liên tục.
Chuyển chế độ phuộc sang A1 - Thể thao, Tracer 9 GT lập tức trở thành một chiếc xe thể thao, giờ đây bạn sẽ có thể cảm nhận rõ từng vị trí không được bằng phẳng của mặt đường, từng chiếc ổ gà lớn nhỏ, chiếc xe lúc này sẽ phản ứng nhanh hơn nữa với những thao tác của người lái, các dao động bị dập tắt nhanh chóng, cảm giác lái chính xác hơn và xe sẽ ngả vào cua nhanh hơn.
Bù lại, bạn sẽ không còn cảm giác êm ái nữa mà sẽ nhận được những dằn xóc từ mặt đường. Vì vậy tôi nghĩ chế độ A2 là phù hợp hơn cho đường nội thành.
Hệ thống Quickshifter hai chiều cũng đóng góp phần lớn vào trải nghiệm lái của Tracer 9 GT. Khối động cơ CP3 3 xy-lanh 899 cc mạnh 119 mã lực của Yamaha Tracer 9 GT vốn đã mạnh mẽ nay còn mượt mà hơn nữa, sau mỗi thao tác chuyển số, chiếc xe lao nhanh về phía trước mà không bị khựng lại giữa các cấp số.
Hệ thống hoạt động hoàn hảo và hầu như không bao giờ bỏ lỡ nhịp chuyển số nào. Ở dải tốc độ cao bạn có thể sẽ cảm nhận được có một độ trễ nhỏ nhưng thực tế nó không đáng kể và vẫn đem lại trải nghiệm tốt và thoải mái.
Ghi-đông có chức năng sưởi của Yamaha Tracer 9 GT có lẽ sẽ hữu ích trong điều kiện tiết trời giá lạnh hơn là ở thời tiết nắng nóng thường xuyên như ở TP. HCM. Với trang bị này, người lái sẽ không còn cảm giác tay bị tê cóng khi đi qua những vùng cao lạnh giá hoặc di chuyển liên tục trong mưa.
Đèn LED chiếu sáng trong cua trên Tracer 9 GT cho thấy Yamaha đã học hỏi các nhà sản xuất từ châu Âu để nâng cao sự an toàn cho người lái.
Chức năng này đặc biệt hiệu quả khi tôi đi vào những đoạn đường thiếu ánh sáng, ngay khi xe bắt đầu nghiêng vào cua, phần góc khuất trong cua nơi hệ thống đèn chính không thể chiếu sáng tới được hỗ trợ bởi cụm đèn LED nhỏ ở dưới kính chắn gió cho tôi thêm một chút tầm nhìn và nhờ vậy yên tâm hơn.
Phụ kiện ngàm để gắn thêm hai thùng hành lý vốn là trang bị tùy chọn trên Tracer 9 bản thường nay trở thành trang bị tiêu chuẩn trên Tracer 9 GT. Với phụ kiện này, bạn sẽ cần phải trang bị cho mình hai thùng hành lý chính hãng từ Yamaha mới có thể gắn vào vừa vặn và tạo nên một tổng thể liền mạch cho chiếc xe.
Có thể nói, với tất cả những trang bị ở trên thì Yamaha Tracer 9 GT xứng đáng với mức chênh lệch 50 triệu đồng so với phiên bản tiêu chuẩn. Những trải nghiệm thực tế trên đường trường với Yamaha Tracer 9 GT sẽ tiếp tục được cập nhật trong bài viết tiếp theo.