Trải nghiệm Off-road thực tế cùng Honda Transalp 750

Ngày 9/9 vừa qua Honda đã chính thức giới thiệu Transalp 750 tại thị trường Việt Nam. Trong sự kiện ra mắt, Honda đã tạo điều kiện cho các biker cũng như các đơn vị báo chí truyền thông có cơ hội được trải nghiệm thực tế khả năng Off-road của mẫu Adventure tầm trung này.

iPhone on MacBook Keyboard
Sơ lược về cái tên Transalp:
Honda Transalp 750 phiên bản màu Trắng nổi bật với bộ niềng màu vàng
Honda Transalp lần đầu tiên được giới thiệu là vào năm 1987. Thời điểm đó Transalp sở hữu động cơ V-twin 583cc công suất 50 HP. Trải qua khoảng thời gian dài, Transalp được nâng dung tích xy lanh lên 680cc và sau đó Honda đã ngừng sản xuất vào năm 2013.
 
Năm 2023, Honda Transalp đã được hồi sinh trở lại với sứ mệnh lấp đầy dải sản phẩm Adventure của Honda bắt đầu từ CB500X và cao cấp nhất là mẫu flagship Africa Twin 1100.
 
Điểm nổi bật của Transalp 750:
Động cơ xy lanh đôi 755cc hoàn toàn mới trên Transalp 750
Honda Transalp 750 được thừa hưởng nền tảng khung sườn và động cơ mới nhất của Honda. Khối động cơ xy lanh đôi 755cc của Transalp được chia sẻ từ CB750 Hornet. Hệ thống van nạp xả của khối động cơ này sử dụng công nghệ SOHC Unicam của Honda, giúp tinh gọn các chi tiết, giảm kích thước, trọng lượng và độ phức tạp bên trong động cơ. Động cơ này cũng sử dụng trục khủy 270 độ khá thịnh hành trong thời điểm hiện tại để cho ra âm thanh tương tự như động cơ V-twin.
 
Giống như Hornet, Transalp 750 cũng có hai ống dẫn dòng khí hình xoắn ốc giúp tăng tốc độ khí được nạp vào buồng đốt hỗ trợ cải thiện hiệu suất và độ phản hồi của động cơ trên toàn dải vòng tua. Với đường kính xy lanh và hành trình piston lớn nhất trong phân khúc là 87.0 x 63.5mm, động cơ của Transalp có dải vòng tua máy cao hơn so với các đối thủ. Công suất cực đại của Transalp 750 là 91 mã lực tại 9500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 75 Nm tại 7250 vòng/phút, vượt trội hơn so với đối thủ Yamaha Ténéré 700 có công suất cực đại là 72 mã lực tại 9000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 68 Nm tại 6500 vòng/phút. Honda cho biết tỷ số công suất/trọng lượng của Transalp tốt hơn CB500X, NC750X và gần tương đương Africa Twin.
 
 
Trải nghiệm Transalp trên địa hình Off-road
Khuôn viên trải nghiệm trong sự kiện ra mắt Honda Transalp 750 gồm đường chạy thử dài 1.6km với đa dạng các loại địa hình như: đường nhựa, đường mòn, đường đá nhỏ, dốc nhân tạo và chắc chắn không thể thiếu các bãi lầy. Tuy nhiên, một cơn mưa trước ngày diễn ra sự kiện đã khiến địa hình trở nên khó khăn hơn một chút cho những người tham gia, nhưng đây cũng là một cơ hội để có thể thử hết khả năng Off-road của chiếc xe.
 
Âm thanh của động cơ là điểm thu hút đầu tiên của Transalp 750, bạn sẽ cảm nhận được âm thanh giòn và nội lực được tạo ra bởi khối động cơ 755cc này. Chiếc xe sẵn sàng chồm lên phía trước ngay trong những dải vòng tua thấp khi bạn nhả tay côn. Động cơ phản hồi lập tức với những thao tác vặn ga của bạn. Để tăng thêm một chút phấn khích trên cung đường mòn trải nghiệm hôm nay, chúng tôi chuyển chế độ lái sang Gravel - chuyên dành cho đường đất. Ở chế độ lái này, Traction control sẽ can thiệp ở mức thấp nhất và ABS bánh sau sẽ được tắt để người lái có thể thực hiện những cú slide nhẹ khi sử dụng phanh sau.
Màn hình màu TFT trên Transalp 750 hiển thị trực quan các thông số hoạt động
Transalp tỏ ra rất nhẹ và linh hoạt một cách bất ngờ, thường thì những xe có đường kính bánh lớn như Transalp (bánh trước 21 in và bánh sau 18 in) sẽ khó mà đạt được khả năng linh hoạt như vậy. Chỉ cần sử dụng một chút lực đẩy lên ghi đông, chiếc xe sẽ lập tức chuyển hướng một cách dứt khoát và đem lại cho người lái cảm giác rất chính xác và tự tin. Honda Transalp 750 được sở hữu loại vỏ Metzeler Karoo Street vốn có nhiều rãnh gai sâu giúp bấu rất chặt vào mặt đường đất nhưng chỉ cần một cú vít ga đột ngột, bánh sau sẽ xoáy tung lên và đây là lúc niềm vui lái xe được thể hiện.
Bánh trước dùng căm và sử dụng vỏ 30% Off-road của Metzeler
Người lái sau khi được trang bị bộ kỹ năng off-road cơ bản thì việc điều khiển Transalp vượt qua đa dạng các loại địa hình là rất dễ dàng. Sự kết hợp giữa sức mạnh động cơ và một bộ vỏ Karoo Street đã giúp chiếc xe duy trì độ bám ngay cả trên bùn lầy. Hệ thống phuộc trước sau đến từ Showa với khả năng hấp thụ chấn động rất tốt giúp cho chiếc xe lao nhanh qua đoạn đường đá lởm chởm hay những ổ gà mấp mô mà không hề tạo ra bất kỳ cảm giác sốc mạnh nào từ tay lái và yên xe. Hệ thống treo của Transalp dần bộ lộ yếu điểm khi cung đường trải nghiệm dần trở nên khó hơn. Phuộc trước và sau dễ dàng sử dụng hết hành trình khi xe lao qua những chướng ngại vật lớn hay tiếp dất sau những con dốc cao. 
Phuộc sau của Transalp 750 có bình khí nén rời giúp tăng khả năng hấp thụ chấn động từ mặt đường
Điều đó cho ta thấy rằng Transalp phù hợp hơn cho nhu cầu di chuyển trên đường phẳng, còn khả năng off-road thì vẫn chưa phải là thế mạnh của Transalp. Có lẽ Honda đã thiết kế Transalp để đáp ứng những cuộc phiêu lưu qua đa dạng các loại địa hình, đem lại sự thoải mái, an toàn nhất cho người lái chứ không phải là một chiếc Adventure thuần về khả năng vượt địa hình.
Transalp 750 tuy có chiều cao yên 850mm nhưng thiết kế yên xe giúp người lái dễ chống chân hơn
Đây là những gì chúng tôi đã cảm nhận được sau một ngày trải nghiệm Transalp 750 trên đa dạng các địa hình Off-road. Mặc dù thời gian trải nghiệm chưa phải là nhiều nhưng những thông tin trên phần nào thể hiện được cái "chất" bên trong của Honda Transalp 750. Honda Transalp 750 có giá bán chính thức là 309 triệu đồng, đây là mức giá rất hợp lý cho một chiếc xe nhập 100% từ Nhật Bản. Và chắc chắn Transalp 750 sẽ trở thành một hiện tượng mới trong phân khúc Adventure tầm trung rất mới mẻ này. Trong những bài chia sẻ trải nghiệm sắp tới, chúng tôi sẽ đánh giá sâu hơn về khả năng vận hành trên những chuyến đi dài cũng như là mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của Transalp 750.
Transalp 750 phiên bản màu đen mờ

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.