Trong khuôn khổ chương trình ra mắt Ford Transit 2024, hãng xe Mỹ bố trí tổ chức hành trình trải nghiệm dành cho khách mời để trực tiếp cảm nhận, khám phá về mẫu minibus mới.
Theo đó, dàn xe Ford Transit với đầy đủ 3 phiên bản gồm Trend, Premium và Premium+ đưa đón hơn 100 hành khách trên hành trình khứ hồi từ Hà Nội đến Uông Bí, Quảng Ninh trong 2 ngày.
Tổng quãng đường hơn 200 km với cao tốc, quốc lộ và cả đường quanh cho lên núi Yên Tử ít nhiều giúp Transit mới thể hiện những tính năng, điểm cải tiến được Ford Việt Nam thực hiện, đồng thời bộc lộ ưu nhược điểm đối với người dùng khi đi xa.
Rộng rãi và tiện nghi hơn
Phiên bản tôi được sắp xếp di chuyển trong chiều đi và về lần lượt là Premium 16 chỗ và Premium+ 18 chỗ. Điểm chung của bộ đôi này là có thiết kế trần cao, nên quan sát từ bên ngoài cho cảm giác to lớn và bề thế hơn hẳn bản Trend trần thấp.
Ngoài ra, 2 phiên bản Premium và Premium+ cũng được trang bị cửa trượt điện giúp hành khách đóng/mở thuận tiện hơn, không cần tốn sức như cửa cơ ở bản Trend. Với một thao tác kéo lẫy cửa trong hoặc ngoài, cửa và bậc bước chân điện sẽ đồng thời mở ra để hỗ trợ cho việc lên xuống khoang hành khách.
Cảm nhận đầu tiên khi bước vào cabin phía sau của Transit bản Premium là không gian thoáng đãng, có thể đứng thẳng người khi chiều cao trần gần 2 m. Cách bố trí ghế mới dạng 1-2 tách rời thay vì 3 vị trí liền nhau ở đời xe cũng tăng sự dễ dàng khi di chuyển, ra vào chỗ ngồi.
Ghế hành khách trên Transit 2024 cũng được bổ sung tiện ích mới, bao gồm tựa tay riêng, hộc để nước, cổng sạc USB-A và dây an toàn 3 điểm ở từng vị trí ngồi. Chỉ riêng ghế phụ ở hàng ghế thứ 2 là dùng dây an toàn 2 điểm và không có tựa đầu.
Cảm giác ngồi nhìn chung dễ chịu khi ghế có tựa lưng lớn, thiết kế ôm người vừa đủ và dùng chất liệu da kết hợp vải nỉ. Lưng ghế có thể điều chỉnh ngả để tăng độ thoải mái khi đi xa, đồng thời giới hạn độ nghiêng để không ảnh hưởng đến người ngồi sau.
Khoảng để chân được mở rộng chút ít giúp cải thiện sự thoải mái cho hành khách, tuy nhiên với người cao trên 1,8m vẫn sẽ bị đụng đầu gối nếu ngồi ở khoang sau. Hàng ghế đầu ngồi cùng người lái có 2 tựa đầu rời điều chỉnh được độ cao.
Với trần xe được nâng cao, 2 phiên bản cao cấp có thêm ngăn để đồ trên cao, tương tự đối thủ Hyundai Solati hay các mẫu xe khách cỡ lớn. Đây có thể xem là chi tiết hỗ trợ cho nhược điểm thiếu không gian để hành lý nếu phải đi đủ người, không thể gập tựa lưng hàng ghế cuối làm nơi để đồ. Dù vậy, ngăn hành lý phía trên chỉ phù hợp cho đồ đạc cá nhân hay balo, chứ không thể để vừa vali xách tay.
Vận hành ổn định, khắc phục nhược điểm cũ
Ở góc độ là người từng di chuyển đường dài bằng Transit đời trước, có thể nói thế hệ mới được Ford nâng cấp “đúng nơi đúng chỗ” để tạo nên trải nghiệm tốt hơn.
Đầu tiên là thân xe và hệ thống treo được tinh chỉnh để giảm hiện tượng lắc ngang, chòng chành và dao động khi vào cua hay đi qua gờ giảm tốc. Bên cạnh đó, khả năng cách âm trong khoang xe cũng được cải thiện đáng kể, cả tiếng ồn gầm lẫn âm thanh môi trường đều được triệt tiêu nhiều hơn.
Về phần vận hành, máy dầu tăng áp 2.3L mới theo cảm nhận ban đầu từ vị trí ngồi sau là ít rung động và cho sức kéo nhỉnh hơn động cơ 2.2L cũ, nhờ đó xe bớt ì khi leo dốc và cũng ít rần hơn khi chạy ở số thấp, vòng tua cao. Tất cả những yếu tố vừa kể trên góp phần giúp hành khách có thể nghỉ ngơi nhiều hơn và ít bị mệt mỏi hơn khi ngồi xe liên tục 1-2 giờ.
Bên cạnh đó, người lái cũng được hỗ trợ tốt hơn để hoàn thành công việc chuyên chở hành khách nhờ các tính năng mới. Danh sách có thể kể đến camera lùi, cảm biến lùi, màn hình thông tin giải trí và đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 12-inch (bản Premium và Premium+)...
.jpg)
.jpg)
Nhìn chung, Ford Transit 2024 sẽ là mẫu xe phục vụ tốt cho nhu cầu di chuyển ngắn và trung hạn nhờ sự thoải mái và các tiện ích dành cho hành khách.