Toyota vượt Hyundai để quay trở lại đỉnh bảng doanh số

Kết quả bán hàng tăng trưởng mạnh trong tháng 5/2024 giúp Toyota tạm dẫn đầu thị phần xe du lịch tại Việt Nam, xếp trên Hyundai và các nhà sản xuất khác.

iPhone on MacBook Keyboard

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, doanh số mảng ô tô du lịch trong tháng 5/2024 tăng trưởng 7% so với tháng đầu tiên của Quý II, đạt tổng cộng hơn 21.600 chiếc.

Số liệu thống kê không bao gồm các dòng xe thương mại và xe chuyên dùng, đồng thời không kể đến các thương hiệu không công bố kết quả bán hàng như VinFast, Subaru, Volkswagen, Skoda, Nissan…

Đơn vị: chiếc

Trong đó, Toyota là thương hiệu bán tốt nhất trong tháng vừa qua với doanh số đạt 5.356 xe, cao hơn tháng 4/2024 đến 19%. Kết quả này cũng giúp hãng ô tô Nhật Bản vươn lên đứng đầu thị trường với lượng xe tích lũy sau 5 tháng đạt 17.160 chiếc, tương đương 19% thị phần toàn mảng ô tô con. 

Trong đó, những cái tên đóng góp chính vào kết quả này là Toyota Vios, Yaris Cross hay Veloz. Ngoài ra, bản nâng cấp Toyota Corolla Cross 2024 bán ra từ tháng 5 vừa qua với gần 1.000 xe cũng hứa hẹn sẽ là sản phẩm quan trọng để nhà sản xuất Nhật Bản duy trì lợi thế dẫn trước của mình ở thời gian tới.

Có cùng tỷ lệ tăng trưởng như Toyota là Hyundai, từ gần 3.300 xe du lịch bán ra trong tháng 4 thì sang tháng 5 hãng đạt doanh số 3.927 chiếc. Kết quả cao thứ 2 trên bảng xếp hạng tháng vừa qua đưa tổng lượng bán ra từ đầu năm đến nay của thương hiệu Hàn Quốc đạt 15.158 chiếc, chiếm khoảng 17% phần chia của 10 hãng có mặt trong thống kê này.

Hiện tại, Accent đang là dòng xe Hyundai bán tốt nhất và mẫu sedan hạng B này vừa được trình làng thế hệ mới hồi cuối tháng 4, hứa hẹn sẽ tiếp tục là cái tên chủ lực để giúp hãng xe Hàn Quốc so kè với Toyota. Ngoài ra, Hyundai cũng chuẩn bị trình làng nhiều sản phẩm mới và khiến cho cuộc đua doanh số trở nên khó dự đoán hơn trong nửa sau năm 2024.

Toyota và Hyundai lần lượt trình làng xe mới trong quý II/2024 - Ảnh: TMV, HTV

Ở nhóm giữa bảng tổng sắp, Ford, Mitsubishi, Kia, Mazda cùng Honda đang bám đuổi nhau quyết liệt với con số thị phần chênh lệch sít sao từ 10% đến 14%. Đây đều là các thương hiệu thường xuyên triển khai ưu đãi, khuyến mãi xuyên suốt từ đầu năm để kích cầu trong bối cảnh nhu cầu mua xe tại Việt Nam suy giảm. 

Với Ford, Mitsubishi và Kia, mỗi hãng đang có những cặp sản phẩm tiềm năng đóng vai trò đầu tàu thúc đẩy doanh số, chẳng hạn Everest - Ranger dẫn đầu ở phân khúc SUV và bán tải, Xpander và Xforce hiện chiếm ưu thế ở nhóm MPV cỡ nhỏ và SUV hạng B, còn Sonet và Seltos được nâng cấp để tăng sức cạnh tranh ở phân khúc xe gầm cao đô thị.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.