Mọi doanh nghiệp, dù là sản xuất thiết bị, giải trí gia đình hay phần mềm, đều muốn công nghệ đặc biệt của họ là tốt nhất. Tuy nhiên, họ cũng cần phải theo kịp xu hướng thị trường. Điều này đặc biệt khó khăn đối với ngành công nghiệp ô tô hiện nay, vì nhiều quy định trên toàn cầu đang thúc đẩy các công ty hướng tới một tương lai không phát thải. Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về sản lượng và doanh số, cũng hiểu rõ thực tế này. Mặc dù tụt hậu trong lĩnh vực xe thuần điện, nhưng thành công của hãng với xe hybrid đã khiến họ lên kế hoạch chấm dứt các dòng sản phẩm thuần túy sử dụng động cơ đốt trong.
Vừa qua, giám đốc khoa học của Toyota đã tiết lộ với Bloomberg rằng công ty đang cân nhắc mốc thời gian để loại bỏ dần các loại xe không chạy bằng điện tại Mỹ. Gill Pratt cho biết Toyota đang đứng trước quyết định liên quan đến việc có nên ngừng sản xuất xe trang bị động cơ đốt trong (ICE) đối với thị trường Mỹ hay không. Ông lưu ý rằng chỉ riêng việc cân nhắc quyết định này cho thấy rằng có thể sắp có sự thay đổi.

Điều này sẽ gây ngạc nhiên cho những ai vốn yêu thích động cơ đốt trong của Toyota, như động cơ 3 xy-lanh trên GR Corolla hoặc động cơ V8 5.0L hút khí tự nhiên hiếm hoi còn lưu hành trên Lexus IS 500 F Sport. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn xu hướng bán hàng của Toyota, người ta thấy rằng sự thay đổi này đã diễn ra trong một thời gian dài.
Hiệu suất của Toyota trên thị trường xe thuần điện (EV) tương đối kém ấn tượng. Ba mẫu xe điện của công ty có mặt tại Mỹ, bao gồm cả chiếc Subaru Solterra được bán dưới tên hãng xe đồng hương, bị các đối thủ từ Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu vượt mặt đáng kể về tầm vận hành, hiệu quả sạc và tiến bộ công nghệ. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn do sự thống trị của các nhà sản xuất Trung Quốc, đang là những doanh nghiệp dẫn đầu trong đổi mới EV.
Dù là vậy, những mẫu xe điện đó vẫn bán chạy, đặc biệt là xe hybrid của Toyota. Hãng xe Nhật Bản tiên phong trong công nghệ hybrid và hiện có dải xe điện hóa lớn nhất trong số các nhà sản xuất ô tô. Vào tháng 9, gần một nửa doanh số bán hàng tại Mỹ của hãng là xe điện hoặc hybrid. Công ty đã chuyển đổi Camry phổ biến thành xe hybrid hoàn toàn, nghĩa là một trong số ít xe sedan bốn cửa vẫn bán chạy ở Mỹ hiện là xe điện.
Đối với Toyota, tương lai không chỉ là những chiếc xe chạy bằng xăng truyền thống. Các nhà lãnh đạo công ty đã gợi ý rằng họ có kế hoạch hướng tới một tương lai ở Mỹ chỉ bao gồm xe hybrid hoặc xe điện. Tuyên bố này là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về hướng đi của họ.
Gill Pratt đã làm việc tại Toyota gần 10 năm và giữ chức vụ CEO của Viện nghiên cứu Toyota. Trước đó, ông đã giữ các vị trí lãnh đạo tại Cơ quan các dự án nghiên cứu tiên tiến quốc phòng Hoa Kỳ (DARPA) và Viện công nghệ Massachusetts. Ông có chuyên môn về các vấn đề khí hậu, và trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, ông đã bày tỏ cảm giác "hoàn toàn chán nản" về lượng khí thải CO2 tăng cao do các hoạt động của con người gây ra. Ông nhấn mạnh rằng bất kỳ ai không lo lắng về xu hướng gia tăng này đều không nhìn nhận vấn đề một cách đúng đắn.

Đồng thời, Pratt đã tích cực ủng hộ lập trường chỉ trích của Toyota liên quan đến sự phụ thuộc độc quyền vào điện hóa thuần túy như là giải pháp tối ưu cho ngành ô tô. Thay vào đó, công ty đã thúc đẩy chiến lược "đa con đường", bao gồm một loạt các công nghệ truyền động ô tô đa dạng được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng, bao gồm xe hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và xe thuần điện. Rõ ràng là mọi công ty đều muốn công nghệ của riêng mình chiếm ưu thế. Và Toyota đã góp phần định hình hai trong ba con đường đó.
Có hai quan điểm về vấn đề này: Quan điểm chỉ trích cho rằng ô tô chạy bằng hydro không cho thấy thành công đáng kể và trong khi xe hybrid sạch hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn xe động cơ đốt trong (ICE) truyền thống, chúng vẫn thải ra khí thải carbon, không giống như xe thuần điện (EV). Ngược lại, một quan điểm thực tế hơn cho rằng bất kỳ sự cắt giảm nào đối với xe ICE đều là một bước tiến và việc chuyển đổi sang xe hybrid có thể khả thi hơn vào thời điểm hiện tại so với việc chuyển toàn bộ thị trường sang điện hóa hoàn toàn. Gần đây, Toyota đã thông báo rằng họ sẽ cùng các nhà sản xuất ô tô khác trì hoãn việc sản xuất xe điện tại Mỹ do lo ngại về nhu cầu không ổn định.
Trong cuộc phỏng vấn của mình, Pratt thúc giục mọi người vượt qua suy nghĩ viển vông và thừa nhận thực tế về bản chất con người, chính trị và rào cản tài chính ngăn cản họ thay đổi thói quen sử dụng ô tô. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào những gì có thể thay đổi một cách thực tế trong khi chấp nhận tình hình hiện tại.
Điều quan trọng là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới thừa nhận rằng động cơ đốt trong (ICE) có tương lai hữu hạn. Sắp tới, mọi xe Toyota có mặt tại thị trường Mỹ có thể là xe hybrid, xe thuần điện (EV) hoặc xe chạy bằng hydro, làm nổi bật hướng đi mà ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới.