Ngay trước thời điểm Daihatsu nối lại việc sản xuất một số dòng xe tại Nhật Bản, thông tin quan trọng về việc tái cơ cấu hãng xe thuộc Toyota Motor này cũng được cập nhật qua một cuộc họp báo ở Tokyo.
Thông cáo báo chí của Toyota Motor diễn giải rằng những bất thường trong khâu kiểm nghiệm và chứng nhận sản phẩm mà Daihatsu vướng phải đến từ việc hãng phải gánh vác các vai trò vượt quá khả năng.
Theo đó, thay đổi đầu tiên được tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới đề cập là các vị trí lãnh đạo. Đây được xác định là bước đi quan trọng để đưa dai quay lại đúng với định hướng cốt lõi là tập trung phát triển, sản xuất các dòng xe cỡ nhỏ.
Hai cái tên đứng đầu Daihatsu bị bãi nhiệm là Chủ tịch HĐQT (Chairman) - Sunao Matsubayashi và Chủ tịch điều hành (President) - Soichiro Okudaira. Vị trí của ông Matsubayashi sẽ được để trống, trong khi người thay thế ông Okudaira là Masahiro Inoue - giám đốc điều hành khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Các điều chỉnh này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3/2024.
Trong một thông báo riêng trước đó, Daihatsu sẽ bi6 loại khỏi tổ chức đối tác xe thương mại Commercial Japan Partnership Technologies (CJPT). Tổ chức này thành lập vào tháng 4/2021 bởi Toyota, Hino và Isuzu Motors, đến tháng 7 cùng năm có thêm sự gia nhập của Suzuki Motor và Daihatsu gia nhập. Toyota cho biết sẽ tiếp quản 10% cổ phần của Daihatsu trong CJPT.
Trong năm 2023, Daihatsu đóng góp 7% sản lượng trong tổng số 11,2 triệu xe của tập đoàn Toyota, bao gồm cả thương hiệu xe sang Lexus và hãng xe tải Hino.
Mặc dù là nhà sản xuất ô tô bán tốt nhất thế giới, Toyota Motor hiện phải xử lý hàng loạt bê bối liên quan đến sản phẩm, đến mức Chủ tịch Akio Toyoda đã phải trực tiếp lên tiếng xin lỗi vào tháng trước.
Vài tháng sau khi Daihatsu bị phát hiện cố ý làm sai kết quả kiểm tra an toàn, mới đây nhất đến lượt công ty Toyota Industries để lộ việc sửa đổi kết quả thử nghiệm động cơ diesel khiến hàng loạt dòng xe phải ngừng xuất xưởng.