Toyota Việt Nam (TMV) và Hyundai Thành Công (HTV) đã lần lượt công bố số liệu bán hàng tháng 7/2024, qua đó duy trì thế cạnh tranh sít sao về mặt doanh số ở mảng xe du lịch, lần lượt dẫn đầu và đứng thứ 2 toàn thị trường ô tô Việt Nam kể từ đầu năm.
Theo đó, hãng xe Nhật Bản bán được 6.479 xe trong tháng đầu tiên của quý III/2024, tăng đến 25% so với tháng trước đó nhờ loạt chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ. Qua đó, hãng xe Nhật Bản duy trì vị trí thương hiệu xe du lịch bán chạy nhất nhờ hơn 28.800 chiếc bàn giao đến khách hàng.
So với cùng kỳ tháng 7/2023, lượng xe tích lũy của TMV sụt giảm nhẹ khoảng 5,4% là kết quả chấp nhận được trong bối cảnh thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn nói chung, cả từ nhu cầu mua xe xuống thấp do suy thoái kinh tế cũng như tâm lý chờ đợi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ tứ Chính phủ.
Về phía Hyundai, hãng bán được 4.432 xe con trong tháng 7 và đưa doanh số tổng cộng từ đầu năm đạt 23.725 chiếc, đứng thứ 2 ở thị trường xe du lịch Việt Nam. So với Toyota, hãng xe Hàn Quốc đang ghi nhận tỷ lệ sụt giảm cao hơn khi lượng xe bán ra thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 10,3%, khiến khoảng cách với đối thủ bị nới rộng đến hơn 5.000 xe.
Xét rộng hơn dựa theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), miếng bánh thị phần của Toyota và Hyundai hiện tại lần lượt là 20,64% và 16,99%, cao hơn 3 nhà sản xuất khác nằm ở nửa trên bảng xếp hạng gồm Ford (13,26%), Mitsubishi (13,22%) và Kia (11,95%). Trong khi đó, Mazda và Honda là 2 hãng xe còn lại có doanh số hơn 10.000 xe với thị phần tương ứng 10,87% và 9,23%.
Các thống kế kể trên chưa bao gồm doanh số của các nhà sản xuất không thuộc VAMA và không chia sẻ chi tiết số liệu bán hàng tại Việt Nam. Nhóm thương hiệu này có nhiều cái tên như VinFast, Nissan, Volkswagen, Subaru, Skoda, Volvo…