Toyota Innova mất dần vị thế, vì đâu nên nỗi?

Mẫu mã chậm thay đổi, chưa có nhiều đột phá, cộng thêm trong phân khúc MPV gia đình ngày một “chật chội” với sự góp mặt của nhiều đối thủ mang thiết kế mới, trang bị ngập tràn đã khiến Toyota Innova từ vị thế dẫn đầu phân khúc thì nay chật vật tìm chỗ đứng.

iPhone on MacBook Keyboard

Toyota Innova được xem là một trong những mẫu xe quan trọng nhất trong lịch sử Toyota Việt Nam. Ra mắt lần đầu năm 2006, chỉ sau 2 năm xuất hiện trên thị trường, mẫu xe này đã mang về một con số kỷ lục với 33.000 chiếc được bán ra. Kể từ đó, trong hơn 10 năm, mẫu xe này đã thống trị phân khúc MPV.

Toyota Innova được nhiều người dùng Việt ưa chuộng và tin tưởng. Ảnh: Đức Đoàn

Trước khi “cơn bão” Mitsubishi Xpander đổ bộ, Innova vẫn là cái tên “độc cô cầu bại” ở phân khúc MPV phổ thông, bất chấp sự xuất hiện của các đối thủ như Nissan Grand Livina hay Kia Carens. Thời điểm còn “làm mưa làm gió” trên thị trường, doanh số của Innova gấp khoảng 10 lần các đối thủ. Giai đoạn 2015-2019, Toyota Innova đạt trung bình doanh số hơn 12.000 xe/năm.

Toyota Innova đã từng là lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng kinh doanh dịch vụ. Ảnh: Đức Đoàn

Có được chỗ đứng vững chắc như vậy nhờ vào lợi thế về thương hiệu cũng như công năng, tính thực dụng khi đánh trúng vào nhu cầu của những khách hàng kinh doanh dịch vụ hay người dùng gia đình. Hơn nữa, Innova có không gian sử dụng rộng rãi, tối ưu cho việc di chuyển quãng đường dài cùng độ bền bỉ đã được kiểm chứng qua nhiều năm. Do đó, Toyota Innova dễ dàng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, doanh số của xe đã tụt dốc không phanh từ năm 2018, nhất là sau sự xuất hiện của “gà đẻ trứng vàng” của Mitsubishi tại Việt Nam. Xpander lại khôn ngoan nhắm trúng vào tâm lý của tập khách hàng kinh doanh dịch vụ khi cung cấp lựa chọn 7 chỗ ngồi, trang bị tiện nghi hiện đại và đặc biệt giá bán thấp hơn rất nhiều so với Toyota Innova.

Trải qua hơn 10 năm song ngoại hình Innova chưa khiến người dùng "trầm trồ". Ảnh: Đức Đoàn

Những thay đổi, nâng cấp facelift sau đó vẫn chưa thể giúp Toyota Innova lấy lại ngôi vương phân khúc khi nhiều “tân binh” gia nhập cuộc chơi đồng thời các hãng cũng tập trung cải tiến nâng cấp và cho ra mẫu mã thiết kế mới liên tục. Mẫu mã chậm thay đổi, trang bị tính năng “nghèo nàn” và “ỷ lại” vào giá trị thương hiệu khiến Toyota Innova ngày càng san sẻ miếng bánh thị phần vào tay đối thủ. Từ thời đỉnh điểm bán hơn 14.000 xe vào năm 2018, Toyota Innova kết thúc năm 2022 với doanh số vỏn vẹn hơn 3.000 xe.

Thế hệ thứ 3 của Toyota Innova kỳ vọng sẽ lấy lại vị thế từ tay Mitsubishi Xpander. Ảnh: Đức Đoàn

Giờ đây, với việc ra mắt thế hệ mới, Innova đang thực sự nghiêm túc trong việc quay lại cuộc đua, tìm lại hào quang rực rỡ tưởng chừng đã trôi vào dĩ vãng. “Cựu vương” bước sang thế hệ thứ ba ra mắt cuối năm 2022 ở Indonesia. Lột xác thiết kế mới cùng trang bị tiện nghi cũng như an toàn nhiều nhất phân khúc, Toyota Innova kì vọng sẽ lấy lại vị thế dẫn đầu phân khúc MPV.

Giá bán của Innova 2023 chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều với những nâng cấp đáng kể. Hiện tại, Toyota Innova đang được bán tại Việt Nam với 4 phiên bản có mức giá từ 755 - 995 triệu đồng. Mẫu xe nằm trong phân khúc MPV cỡ trung với đối thủ trực tiếp chỉ có “tân binh” Hyundai Custin lắp ráp trong nước giá giao động từ 850 – 999 triệu đồng. Ngoài ra, xe cũng cạnh tranh ở phân khúc dưới với Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Honda BR-V,...

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.