Toyota Innova 2023 thế hệ mới ra mắt, thêm động cơ hybrid, giá từ 662 triệu đồng

Toyota Innova 2023 thế hệ mới đã chính thức được ra mắt với thiết kế như một chiếc SUV, sử dụng khung gầm liền khối đi kèm hệ truyền động hybrid.

iPhone on MacBook Keyboard

Toyota Indonesia mới đây đã chính thức ra mắt mẫu Innova thế hệ mới với tên gọi đầy đủ là “Kijang Innova Zenix”. Chiếc MPV huyền thoại của Toyota được thiết kế lại hoàn toàn với nhiều đường nét thiết kế hiện đại, khác biệt hoàn toàn với thế hệ trước đó.

Toyota Innova 2023

Trước đây, Innova nổi tiếng với khung gầm rời (body on frame) thì với thế hệ mới, chiếc xe này đã được chuyển sang cấu trúc khung gầm liền khối dựa trên nền tảng khung gầm toàn cầu của Toyota – TNGA-C. Nghĩa là, cấu hình động cơ đặt dọc và dẫn động cầu sau đã không còn nữa và được thay thế bằng động cơ đặt ngang, dẫn động cầu trước.

Toyota Innova mới đã không còn khung gầm rời và dẫn động cầu sau.

Theo Toyota chia sẻ, nền tảng mới cho phép Innova 2023 tối giản các chi tiết thừa thải của xe, đồng thời giúp tăng thêm chiều dài cơ sở lên mức 2.850mm (tăng thêm 100mm so với thế hệ trước). Điều này giúp tăng thêm độ rộng rãi cho không gian bên trong khoang lái.

Cốp sau đóng mở điện.

Toyota Innova 2023 thế hệ mới sở hữu kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) lần lượt là: 4.755 x 1.850 x 1.795mm, theo đó cả chiều dài và chiều rộng đều tăng thêm 20mm, trong khi chiều cao tổng thể được giữ nguyên. Các thông số về góc tiếp cận và góc thoát tương đương mẫu xe tiền nhiệm. Khoảng sáng gầm xe được giữ nguyên ở mức 185mm.

Mặt calang góc cạnh và thể thao trên Innova 2023.

Về thiết kế tổng quan, Toyota Innova thế hệ mới trông giống một chiếc SUV hơn là MPV, các tấm ốp vè 4 hốc bánh và bệ cửa giúp chiếc xe trông khoẻ khoắn và đầy đặn hơn. Phần đầu xe nổi bật bởi các lưới tản nhiệt lục giác và hệ thống đèn pha thiết kế góc cạnh, tách biệt hoàn toàn với khe hút gió phía dưới, đèn định vị LED không còn nằm chung với cụm đèn pha mà được dời xuống hẳn phía dưới.

Innova 2023 to hơn, rộng rãi hơn và hiện đại hơn thế hệ cũ rất nhiều.

Nhìn từ bên hông, Toyota Innova 2023 sở hữu kiểu dáng năng động và thể thao hơn rất nhiều, cột D được vát chéo về phía trước. Ở phía sau, đèn hậu của Innova được thiết kế thanh mảnh hơn, cửa sau được thiết kế vuông vắn tương tự người anh em RAV4.

Nội thất của Toyota Innova 2023.

Bên trong nội thất, toàn bộ bảng điều khiển trung tâm được làm mới lại, thiết kế taplo trung tâm làm gợi nhớ đến những mẫu xe cao cấp hơn như Land Cruiser LC300, Highlander, RAV4,…Tâm điểm của bảng điều khiển trung tâm là vị trí cần số được dời lên hẳn phía trên, bên cạnh khu vực điều khiển điều hoà và các phím bấm chức năng khác. Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 10 inch được đặt trồi lên trên taplo.

Do cần số đã được dời lên phía trên, không gian cho khu vực bệ tỳ tay trung tâm cũng được mở rộng hơn với khu vực đựng cốc, cổng USB, hộc chứa đồ. Do không còn sử dụng hệ dẫn động cầu sau, nên khu vực hàng ghế thứ 2 được tối ưu không gian rất tốt. Một số biến thể còn được trang bị 2 ghế “captain” riêng biệt ở phía sau.

Innova 2023 sẽ được bán ra với nhiều tuỳ chọn trang bị khác nhau như: mâm 16-18 inch, đèn pha LED, phanh tay điện tử, autohold, màn hình giải trí cho hàng ghế sau 10 inch, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense 3.0: phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù….

Hàng ghế sau được trang bị 2 màn hình riêng biệt.

Nhờ vào nền tảng khung gầm TNGA, Innova 2023 thế hệ mới lần đầu tiên sẽ được trang bị hệ động lực hybrid với động cơ 4 xi-lanh Dynamic Force (M20A-FXS) dung tích 2.0L hút khí tự nhiên cho công suất 152 mã lực tại 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 187Nm tại 4.400 – 5.200 vòng/phút.

Kết hợp cùng một động cơ điện công suất 113 mã lực và 205Nm, tổng công suất kết hợp đạt 186 mã lực. Với điều kiện khí hậu nóng ẩm tại Indonesia, Toyota đã sử dụng loại pin niken-kim loại phù hợp và được bố trí ngay dưới hàng ghế trước để không 'xâm phạm' không gian của cabin và cốp sau.

Nếu chưa quen với hệ truyền động hybrid, khách hàng tại Indonesia cũng có thể tuỳ chọn động cơ 2.0L hút khí tự nhiên (M20A-FKS) công suất 174 mã lực và 205Nm. Cả hai phiên bản động cơ đều đi kèm với hộp số tự động CVT (e-CVT đối với bản hybird). Động cơ 2.0L hút khí tự nhiên trên Innova 2023 là dòng động cơ mới, cho công suất cao hơn động cơ 2.0L (1TR-FE) trên thế hệ cũ vốn chỉ có công suất 139 mã lực.

Tại Indonesia, Toyota Innova 2023 chỉ được bán ra với tuỳ chọn động cơ xăng, phiên bản Innova G sẽ có giá 419 triệu Rupiah (~ 662 triệu đồng) và Innova V có giá 467 triệu Rupiah (~737 triệu đồng). Đối với các phiên bản động cơ hybrid cũng sẽ có 2 phiên bản G-V, mức giá lần lượt là 458 và 522 triệu Rupiah (~724 và 825 triệu đồng).

Hiện tại, Toyota Việt Nam vẫn đang kinh doanh mẫu xe Innova thế hệ cũ với giá bán từ 755 triệu - 1,03 tỉ đồng. Tuy nhiên hiện nay doanh số của Innova tại Việt Nam đang sụt giảm đáng kể do sự cạnh tranh đến từ các mẫu MPV khác có mức giá bán rẻ hơn như: Mitsubishi Xpander, Kia Carens, Suzuki XL7, Hyundai Stargazer. Hiện tại, Toyota Việt Nam đang "chinh chiến" trong phân khúc này với hai mẫu xe là Veloz Cross và Avanza Premio, nên khả năng cao là Innova 2023 sẽ còn rất lâu mới được nhập về nước hoặc có thể là sẽ không còn tiếp tục phân phối tại Việt Nam.

 

 

 

 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.