Mới đây, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết doanh số toàn cầu (bao gồm cả Hino và Daihatsu) đã đạt 11,2 triệu chiếc trong năm 2023, ghi nhận mức tăng 7,2% so với năm 2022. Trong đó, doanh số bán xe của riêng công ty mẹ Toyota, bao gồm cả những chiếc xe cùng tên và thương hiệu Lexus, cũng đạt kỷ lục 10,31 triệu xe vào năm 2023 (tăng 7,7% so với năm 2022).
Đối thủ xếp thứ hai là thương hiệu Volkswagen AG của Đức. Tập đoàn Đức sở hữu nhiều thương hiệu danh giá như Audi, Porsche, Lamborghini… đã báo cáo doanh số giao hàng tăng 12% vào năm ngoái lên 9,2 triệu xe. Khoảng cách 2 triệu xe giữa hai thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới đã được duy trì trong suốt vài năm gần đây.
Theo giới chuyên gia phân tích, sự tiến bộ mạnh mẽ của Toyota năm vừa qua chủ yếu nhờ doanh số bán hàng kỷ lục ở nước ngoài lên tới 8,9 triệu xe. Các số liệu cũng cho thấy, xe hybrid có đóng góp đáng kể nhờ nhu cầu gia tăng tại Mỹ và châu Âu, chiếm khoảng một phần ba tổng doanh số của Toyota trên toàn cầu, tăng trưởng khoảng 30% so với năm 2022.
Việc các nhà sản xuất đều chứng kiến tăng trưởng doanh số tích cực đã đánh dấu sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sau đại dịch Covid-19 và những tắc nghẽn chuỗi cung ứng, đặc biệt là linh kiện bán dẫn được khơi thông.
Trong cả năm 2023, Toyota đã xuất xưởng 11,52 triệu xe ô tô (bao gồm cả xe mang thương hiệu con) trên toàn cầu, tăng 8,6% so với năm 2022. Trong đó, riêng xe mang thương hiệu Toyota là 10,03 triệu xe, đồng nghĩa 2023 đánh dấu năm đầu tiên nhà sản xuất này cán mốc 10 triệu xe xuất xưởng.
Dù vậy, việc xe điện chạy pin (BEV) Tesla Model Y trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới năm 2023 cho thấy những ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô truyền thống cần tiếp tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng với những biến động mới. Hiện nay, xe điện chạy pin chiếm chưa đến 1% tổng lượng xe Toyota bán ra toàn cầu.