Toyota ghi nhận nửa đầu năm 2024 khả quan dù thị trường gặp nhiều khó khăn

Kết thúc quý II/2024, Toyota Việt Nam có được kết quả kinh doanh tích cực và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả dù doanh số bán hàng sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

iPhone on MacBook Keyboard

Trung tuần tháng 7, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức công bố kết quả bán hàng và các hoạt động nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2024. Sau 2 quý khó khăn chung của toàn thị trường, hãng xe Nhật Bản cho thấy nỗ lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đồng thời tích cực đóng góp cho cộng đồng trên nhiều lĩnh vực xã hội.

Với mảng xe du lịch, không tính xe thương mại, riêng thương hiệu Toyota đứng đầu thị trường ô tô trong nước xe du lịch với doanh số đạt 22.338 xe tích lũy đầu năm 2024, bên cạnh 687 xe Lexus ở phân khúc cao cấp. Lượng xe tiêu thụ của Toyota thấp hơn cùng kỳ năm trước 16,14% nhưng vẫn đủ để xếp trên Hyundai (19.293 xe) và Ford (15.487 xe), Mitsubishi (14.622 xe) hay Kia (14.007). 

Ba mẫu xe bán tốt nhất của Toyota tính đến hiện tại lần lượt là Vios (4.215 chiếc), Veloz Cross (2.767 chiếc) và Yaris Cross (3.750 chiếc). Bên cạnh đó, nhà sản xuất này cũng đã giới thiệu 2 sản phẩm mới là Corolla Cross nâng cấp facelift và Hilux 2024 để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe gầm cao của người dùng Việt Nam.

Toyota tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh xe hybrid song song với các dòng ô tô xăng, dầu truyền thống - Ảnh: TMV

Về sản xuất, Toyota đã xuất xưởng 11.224 xe tại nhà máy ở Vĩnh Phúc trong 6 tháng vừa qua, chiếm khoảng 50% lượng xe tiêu thụ và đưa sản lượng tích lũy ở cơ sở này đạt gần 700.000 xe. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của hãng đạt doanh thu gần 29 triệu USD, doanh thu, góp phần đóng góp ngân sách nhà nước hơn 117 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Ngoài ra, Toyota tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ với mục tiêu nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp nội địa với các nhà lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa xe lắp ráp trong nước. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 60, trong đó có 13 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại.

Đối với mục tiêu Trung hòa Carbon vào năm 2050, Toyota đã phát triển định hướng Tiếp cận đa chiều (Multi-Pathway) nhằm giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau. 

Tại Việt Nam, Toyota xác định xe hybrid và nhiên liệu sinh học là giải pháp kịp thời và phù hợp có thể góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức mà không cần chờ đợi cơ sở hạ tầng, không làm thay đổi thói quen người dùng như xe thuần điện.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số xe hybrid của TMV đạt 1.682 xe với dải sản phẩm ô tô dùng động cơ xăng lai điện gồm 6 cái tên ở nhiều phân khúc. Tính đến nay, tổng cộng 10.156 xe Toyota Hybrid đã được bán ra sau 4 năm ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Nhiều hoạt động xã hội được hãng xe Nhật Bản chung tay đóng góp - Ảnh: TMV

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Toyota vẫn thực hiện các hoạt động đóng góp xã hội thường niên trên 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa xã hội, Giáo dục & phát triển nguồn nhân lực với mong muốn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng và đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong 6 tháng đầu năm, Toyota đã phát động và triển khai nhiều hoạt động như: Toyota cùng em học an toàn giao thông, Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông, Cuộc thi vẽ tranh Chiếc ô tô mơ ước, Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup… Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp cho hoạt động xã hội của Toyota đã lên tới hơn 30,8 triệu USD.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong kinh doanh và đóng góp xã hội đó, Toyota Việt Nam vinh dự nằm trong trong Top 50 doanh nghiệp FDI được vinh danh với Giải thưởng Rồng Vàng năm 2024. Đây là lần thứ 21 công ty nhận giải thưởng uy tín này.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.