Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTV), tháng 9/2024 ghi nhận sự phục hồi tích cực khi doanh số của tất cả nhà sản xuất đều tăng trưởng so với giai đoạn thấp điểm trùng vào tháng Ngâu hồi giữa quý III vừa qua.
Không kể đến hơn 9.300 xe điện VinFast bàn giao đến khách Việt, Toyota là thương hiệu ô tô du lịch bán chạy nhất tháng với gần 7.000 chiếc, tăng 49% so với tháng 8/2024. Kết quả này cũng giúp hãng xe Nhật Bản đạt doanh số tích lũy từ đầu năm đạt hơn 40.500 xe, cao hơn cùng kỳ năm trước 5% và tiếp tục nới rộng khoảng cách với các thương hiệu xếp sau.
Cái tên quen thuộc vị trí thứ 2 nhiều tháng qua là Hyundai khi nhà sản xuất Hàn Quốc có kết quả bán hàng cộng dồn sau 9 tháng 33.387 xe con (không gồm xe thương mại), sụt giảm nhẹ khoảng 1% so với thời điểm này của năm 2023. Tính từ đầu năm, chỉ khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước bắt đầu có hiệu lực, thương hiệu này với vượt mốc 5.000 xe trong tháng 9 vừa qua.
Ngoại trừ 2 tháng đầu năm đứng đầu thị trường, kết quả cập nhật ở cưới quý III có thể xem là tín hiệu kém khả quan đối với Hyundai khi hãng đã liên tiếp giới thiệu các dòng xe mới như Accent, Grand i10 hay Santa Fe, đồng thời tung ra nhiều chính sách ưu đãi giảm giá để thu hút người dùng trong nước.
Trong khi đó, Toyota Việt Nam đang cho thấy ưu thế từ dải sản phẩm phong phú trải dài ở nhiều phân khúc, kết hợp cùng chuỗi khuyến mại dài hạn để có doanh số đứng đầu thị trường liên tiếp từ tháng 3 đến nay.

Hãng xe đang có màn tăng tốc ấn tượng nhất là Mitsubishi, khi từ vị trí giữa bảng xếp hạng cách đây một năm đến nay đã lọt vào top 3 với gần 28.000 xe bán ra, vượt qua những đối thủ mạnh gồm Ford, Kia và Mazda. Mức tăng trưởng doanh số 29% đến từ phong độ ổn định của Xpander và sự góp sức của tân binh Xforce, cả 2 liên tiếp lọt danh sách 10 xe bán chạy nhất hàng tháng và giúp Mitsubishi Việt Nam đang có được một năm kinh doanh thành công ngoài mong đợi.
Dù đánh mất vị trí trong nhóm dẫn đầu, Ford ít nhiều có thể hài lòng với doanh số cộng dồn khoảng 24.500 xe và cao hơn 5% cùng kỳ quý III/2023. Ngược lại, bộ đôi thương hiệu quen thuộc của Thaco Auto là Kia và Mazda đối mặt với khó khăn khi lần lượt sụt giảm doanh số 18% và 11%.
Các vị trí còn lại không có sự thay đổi nào đáng kể khi Honda và Suzuki cải thiện doanh số trong thời gian qua nhờ loạt chính sách giảm giá hiệu quả. Bên cạnh đó, Peugeot cũng từng bước hồi phục sau 9 tháng với mức tăng trưởng 16%, dù tổng doanh số còn ở mức thấp, khoảng 2.100 xe. Riêng Isuzu với 2 sản phẩm kén khách là mu-X và D-Max tiếp tục đội sổ khi lượng xe bán ra thấp hơn cùng kỳ năm trước 3%.
Các tổng kết trên đây chưa bao gồm doanh số của những nhà sản xuất không thuộc VAMA và các hãng xe sang như Lexus hay BMW. Danh sách thương hiệu không chia sẻ chi tiết kết quả bán hàng gồm có Mercedes-Benz, Volvo, Audi, VinFast, Volkswagen, Subaru, Nissan, Skoda, MG, BYD…