Gần một năm sau khi từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch kiêm CEO của Toyota Motor Corporation với lý do nhường chỗ cho giới lãnh đạo mới phát triển xe điện, ông Akio Toyoda, nay là Chủ tịch HĐQT đã có màn quay lại ấn tượng trước giới truyền thông với thông điệp hãng ô tô lớn nhất thế giới chưa từ bỏ động cơ đốt trong.
Từng tự phát biểu rằng mình là một người đam mê ô tô truyền thống và có quan điểm bảo thủ trước xe điện, đến nay cháu nội của người sáng lập Toyota tiếp tục cho thấy ông vẫn là một tín đồ của những cỗ máy tốc độ thuần túy khi thuyết phục thành công người kế nhiệm Koji Sato và ban lãnh đạo đồng ý với đề xuất tiếp tục phát triển động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Tại sự kiện Tokyo Salon Auto 2024, xuất hiện cùng Morizo - biệt danh của ông Akio Toyoda - là chiếc hot-hatch Toyota GR Yaris mạnh nhất từng được sản xuất với động cơ tăng áp 3 xy-lanh với công suất 276 mã lực và mô-men xoắn 390 Nm.
Tất nhiên, những công nghệ thân thiện với môi trường sẽ được áp dụng song song để đảm bảo rằng các mẫu xe Toyota dùng động cơ đốt trong sẽ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về trung hòa carbon nhằm kéo giảm lượng khí thải nhà kính. Ông Akio Toyoda, cho biết: “Với niềm tin rằng xe điện chạy pin không phải là cách duy nhất để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, chúng tôi đã nghiên cứu các sáng kiến động cơ hydro từ ba năm trước”.
Với riêng mảng xe thể thao, kết quả thu được tương đối ấn tượng khi chiếc Toyota GR Yaris H2 Concept trang bị động cơ sử dụng nhiên liệu hydro đã phô diễn sức mạnh tại trường đua ở West Sussex thông qua lễ hội Goodwood Festival of Speed 2023.
Trong khi đó, không kể đến các dòng ô tô hybrid thì mảng xe thuần điện của Toyota vài năm qua chưa để lại được dấu ấn nào đáng kể. Mẫu xe chạy pin duy nhất của Toyota hiện nay là bZ4X không có được doanh số tốt khiến hãng đang tụt lại phía sau trong cuộc cạnh tranh với những thương hiệu khác.
Đồng thời, nhà sản xuất Nhật Bản cũng rất cẩn trọng dù đang nắm trong tay công nghệ pin thể rắn đầy hứa hẹn. Loại pin có kết quả thử nghiệm phạm vi hoạt động hơn 1.000 km và sạc đầy trong 10 phút này chỉ mới được hé lộ thông qua các mẫu concept Toyota xuất hiện ở Tokyo Motor Show 2023 hồi cuối năm trước.
Không chỉ là vấn đề về định hướng sản phẩm, việc duy trì phát triển động cơ đốt trong của Toyota còn có ý nghĩa về mặt kinh doanh và vận hành chung. Người đứng đầu HĐQT tập đoàn cho biết hãng hiện có nhiều đối tác sản xuất linh kiện, phụ tùng cho động cơ đốt trong và các đơn vị này đóng góp trực tiếp vào ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản với khoảng 5,5 triệu nhân công.